Nhiều khoản thu chi vô lý cần được làm rõ!

Thứ năm, 05/04/2018 07:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Trong số báo trước (số 13 ra ngày 30/3-5/4/2018), báo Nhà báo và Công luận đã có bài chỉ ra những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại xã An Viên (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên). Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là An Viên không chỉ có chuyện vi phạm đất đai mà nhức nhối không kém còn là chuyện lãnh đạo xã (khóa 2010-2015) còn chỉ đạo làm trái quy định cho thu những khoản thu vô lý.

Nghiêm trọng hơn, bằng những bản “Kế hoạch dự trù kinh phí, Giấy biên nhận, Đề nghị chi...” đã hợp thức hóa cho những khoản chi bất minh chưa được làm rõ khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân xã An Viên bức xúc khi thời kỳ (2010 – 2015) ông Đỗ Ngọc Thanh làm Chủ tịch UBND xã đã tiến hành cho thu các khoản thu vô lý như: Quỹ xây dựng, kiến thiết; Quỹ bảo vệ làng xóm. Theo thông báo số 66/TB-UBND của UBND huyện Tiên Lữ ngày 6/4/2016 về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân nêu: Năm 2013, Chủ tịch UBND xã chỉ đạo và giao cho ông Lê Minh Quân (cán bộ địa chính xã) tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch giao cho các đơn vị thôn thu các loại quỹ tại Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 20/9/2013 về việc Giao nhiệm vụ thu nộp quỹ An ninh Quốc phòng (ANQP) – Phòng chống lụt bão (PCLB) của các đơn vị và Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 1/1/2013 về việc Giao nhiệm vụ thu quỹ theo quy chế dân chủ. 

Cụ thể gồm các loại quỹ sau: Quỹ xây dựng kiến thiết, mức thu: 6kg thóc/lao động/năm; Quỹ bảo vệ làng xóm, mức thu: 2kg thóc/hộ/năm; Quỹ PCLB, mức thu: 1kg thóc/lao động/năm; Quỹ ANQP, thu 1kg thóc/lao động/năm.

UBND xã chỉ đạo và giao cho các đơn vị thôn tự thu, tự chi quỹ xây dựng kiến thiết và quỹ bảo vệ làng xóm; Quỹ PCLB và ANQP giao cho các đơn vị thôn thu nộp về cán bộ xã để nộp cấp trên. UBND xã đã cử cán bộ theo dõi, giám sát và mở hội nghị thanh toán chốt số các loại quỹ, thuế.

Báo Công luận
 

UBND huyện Tiên Lữ chỉ rõ:

Về sổ sách, chứng từ của các đơn vị thu các loại quỹ không được theo dõi thu, chi rõ ràng, chi tiết mà gộp chung toàn bộ các loại quỹ, thuế. Kế hoạch giao thu không đạt, UBND xã không đôn đốc thu, nộp để nhân dân nợ đọng qua nhiều năm.Việc giao thu các loại quỹ không qua ngân sách quản lý, để tự thu, tự chi tại cơ sở là không đúng quy định hiện hành và đề nghị HĐND, UBND xã chấm dứt ngay việc thu 2 loại quỹ: Quỹ xây dựng kiến thiết và quỹ bảo vệ làng xóm.

Như vậy, việc lãnh đạo xã An Viên qua các năm 2014, 2015 chỉ đạo thu các loại quỹ mà không qua ngân sách quản lý là trái quy định và chỉ bị phát hiện sau khi người dân đi tố cáo. Tuy nhiên, thông báo kết luận của UBND huyện Tiên Lữ vẫn chưa làm rõ việc thu trái quy định sẽ bị xử lý ra sao, thu sai có trả lại người dân hay không?

Người dân còn tố cáo việc ông Đỗ Ngọc Thanh và ông Lê Minh Quân (thời kỳ 2010–2015) đã vẽ ra các bản “Kế hoạch dự trù kinh phí, Giấy biên nhận, Đề nghị chi...” để rút tiền ngân sách. Qua các tài liệu mà người dân cung cấp đặc biệt vào năm 2010 đã có hàng chục các loại giấy tờ, văn bản nêu trên được ông Đỗ Ngọc Thanh ký tên, đóng dấu để lấy tiền từ ngân sách, cụ thể: Giấy biên nhận được “chế ra” để lấy tiền ngân sách chi các hội nghị để mua hoa tươi, đồ dùng từ quán tạp hóa, phô tô văn bản... nhưng những người có tên trong các giấy biên nhận này được cho là nhận đủ số tiền từ UBND xã An Viên chi mua vật phẩm thì lại lên tiếng “phủ nhận” bởi họ không bán hàng cũng như không phải chữ ký của họ.

Ngày 18/3/2010, Giấy biên nhận ghi tên Phạm Thị Hoa là chủ cửa hàng hoa tươi ở An Viên – Tiên Lữ - Hưng Yên có bán hoa tươi cho anh Lê Minh Quân – cán bộ UBND xã với số tiền 110.000 đồng để trang trí hội nghị của xã. Nhưng qua xác minh của người dân và chính bản thân bà Hoa (có bán hoa tươi) xác nhận chữ ký tại Giấy biên nhận kia không phải của bà, họ tên đầy đủ của bà là Nguyễn Thị Hoa chứ không phải là Phạm Thị Hoa. 

Còn người có tên Phạm Thị Hoa thì không hề bán hoa tươi. Cũng trong ngày 18/3/2010, Giấy biên nhận có ghi tên Đỗ Văn Hòa nhận làm dịch vụ trang trí, cắt dán, kẻ vẽ, máy phát điện, âm li, loa đài cho hội nghị tổng kết dân vận với số tiền 410.000 đồng. Tuy nhiên anh Hòa cũng phủ nhận việc làm dịch vụ này, chữ ký trong giấy biên nhận không phải của anh vì bản thân anh là cán bộ đài truyền thanh xã.

Đảng ủy xã An Viên nhiệm kỳ 2010–2015 còn chi tiền ngân sách trái quy định để may 13 bộ complê cho mỗi đảng ủy viên số tiền 1.000.000đ/bộ. Qua xác minh, UBND huyện Tiên Lữ nêu: Đảng ủy xã An Viên ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV may mặc Hoàng Minh – Hải Dương, trong hợp đồng có điều khoản ghi chú: số tiền định mức may 1 đại biểu là 1.000.000đ. Sau đó, UBND huyện Tiên Lữ đã đề nghị Đảng ủy xã An Viên kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Nghiêm – Bí thư Đảng ủy và ông Phạm Lương Bằng – cán bộ văn phòng Đảng ủy vì đã lấy tiền đảng phí để thanh toán tiền may complê cho đảng ủy viên xã An Viên với số tiền 10.000.000đ. Yêu cầu ông Phạm Lương Bằng hoàn trả số tiền đảng phí trên.

Về việc này, ông Phạm Sinh Mừng – nguyên Chủ tịch UBND xã An Viên xác nhận: Đúng là có sự việc Đảng ủy xã tự ý chi tiền đảng phí để may complê cho Đảng ủy viên, trong đó có cả ông là người được hưởng. Nhưng sau đó tất cả đã trả lại số tiền trên và nộp lại vào Đảng ủy xã. Những vụ việc còn lại liên quan đến thu chi của lãnh đạo xã nhiệm kỳ trước hiện nay đang được Thanh tra Nhà nước tỉnh Hưng Yên làm rõ nên bản thân ông không trả lời vấn đề này.

Quốc Trần

Tin khác

Bắc Kạn: Bắt đối tượng lừa đăng thông tin tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tiền

Bắc Kạn: Bắt đối tượng lừa đăng thông tin tuyển dụng lao động để chiếm đoạt tiền

(CLO) Ngày 25/4/2024, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Đắc Trung (sinh năm 1975, trú tại xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng

(CLO) Từ giữa năm 2023 đến nay, các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, với lãi suất từ 3.000 đến 5.000 đồng/triệu đồng/ngày, thời gian vay càng dài thì lãi suất càng cao.

Vụ án
Bắt 25 đối tượng đánh lô, đề qua mạng Telegram với số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Bắt 25 đối tượng đánh lô, đề qua mạng Telegram với số tiền giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

(CLO) Công an TP Vinh xác định, số tiền các đối tượng đánh bạc mỗi ngày từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó riêng số tiền đánh bạc trong ngày 21/4/2024 là khoảng 720 triệu đồng.

Vụ án
Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vì những sai phạm liên quan đến đất đai

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên vì những sai phạm liên quan đến đất đai

(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Đào Văn Ngọc bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất xảy ra trên địa bàn thành phố.

Vụ án
Thanh Hoá: Chú rể 'bất ngờ' bị bắt trong ngày cưới

Thanh Hoá: Chú rể "bất ngờ" bị bắt trong ngày cưới

(CLO) Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Vụ án