Vì sao đủ chứng cứ nhưng Viện Kiểm sát vẫn không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can?

Thứ sáu, 09/03/2018 11:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Báo Nhà báo & Công luận số ra ngày 13-7-2017 đăng bài “Một vụ án hình sự có dấu hiệu chìm xuồng” phản ánh việc ông Đinh Huy Viện, sinh năm 1969, có hộ khẩu thường trú tại xóm 3, thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên bị Ngô Xuân Mạnh (cùng thị trấn) hành hung gây tổn hại 12% sức khỏe.

Kết quả giám định lại tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cho thấy ông Đinh Huy Viện đã bị tổn hại 14% sức khỏe. Mặc dù Công an huyện Đại Từ đã 2 lần ra quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Xuân Mạnh, nhưng đến nay vụ án vẫn chưa thể đưa ra xét xử.

Báo Công luận
 Ông Đinh Huy Viện đã gửi rất nhiều đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu

Chúng tôi trở lại nhà ông Đinh Huy Viện vào những ngày đầu năm 2018, do bị ảnh hưởng bởi thương tật nên ông Viện vẫn chưa thể đi làm được. Gia cảnh vốn đã khốn khó lại càng trở nên khó khăn hơn bởi hàng tháng vợ ông vẫn phải tích cóp từng đồng lương giáo viên ít ỏi để trả nợ số tiền 80 triệu đồng đã vay mượn điều trị chấn thương cho chồng. Trong khi đó, đối tượng Ngô Xuân Mạnh vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Bà Trần Thị Đức (vợ ông Đinh Huy Viện) cho biết, vụ án xảy ra đã gần 2 năm nay; gia đình sau khi vay mượn tiền để chạy chữa cho ông Viện giờ hết sức khó khăn, phải chạy ăn từng bữa. Vụ án thì chưa có được kết quả điều tra cuối cùng, còn gia đình ông Mạnh cũng không hề qua để thương lượng hay thỏa thuận đền bù gì. Gia đình mong các cơ quan chức năng làm rõ sự việc, xử đúng người, đúng tội để đòi lại công bằng và niềm tin cho người dân.

Tìm hiểu thêm sự việc, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Thuỷ, ở xã Ký Phú, huyện Đại Từ là em họ của ông Viện cho biết: “Khi vụ việc đang trong quá trình điều tra thì ông Nguyễn Thanh Phong, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ đã gọi tôi lên cơ quan nhờ trao đổi với gia đình ông Viện để giải quyết tình cảm và đưa ra mức giá đền bù từ 30 đến 35 triệu đồng. Tôi có về trao đổi với gia đình ông Viện nhưng gia đình ông Viện không đồng ý. Sau đó ông Phong còn gọi điện 3 lần cho tôi nói anh cố gắng dàn sếp giúp chúng em”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Thế Anh, Phó trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: "Đây là vụ án đã kéo dài và quần chúng nhân dân rất bức xúc bởi chưa thể đưa đối tượng hành hung ông Viện ra xét xử. Chúng tôi cũng đã làm hết sức để sớm có được kết quả điều tra, đưa ra quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Ngô Xuân Mạnh, nhưng đều bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại từ hủy bỏ. Cụ thể, ngày 11/7/2017 chúng tôi ra Quyết định khởi tố bị can lần thứ nhất, nhưng đến ngày 21/7/2017, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ ra Quyết định số 01/KSĐT năm 2017 huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Xuân Mạnh của Công an huyện Đại Từ. Lý do Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ đưa ra là các tài liệu có trong hồ sơ vụ án chưa đủ cơ sở xác định Ngô Xuân Mạnh là người thực hiện hành vi cố ý gây thương tích cho ông Đinh Huy Viện. Sau khi điều tra bổ sung, ngày 11/1/2018 chúng tôi tiếp tục khởi tố bị can lần thứ hai, đến ngày 23/2/2018, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ ra Quyết định số 01/KSĐT năm 2018 hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Xuân Mạnh cũng với lý do như lần trước. Không đồng tình với các quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, ngày 1-3-2018 Công an huyện Đại Từ đã có văn bản kiến nghị đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên, đề nghị huỷ bỏ các quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, đưa đối tượng Ngôi Xuân Mạnh ra khởi tố trước pháp luật".

Trung tá Phạm Thế Anh cũng thẳng thắn cho rằng, Công an huyện Đại Từ đã điều tra rất nhiều vụ đánh nhau phức tạp vào ban đêm và đều đưa ra được những kết quả rõ ràng. Thế mà đây là một vụ đánh nhau giữa ban ngày, chỉ có 2 bên với nhau và có đến 5 người làm chứng, tất cả đều khẳng định Ngô Xuân Mạnh đào hào lấn ra đường, khi ông Viện có ý kiến thì ông Mạnh dùng đá tấn công. Kết quả điều tra của công an cũng xác định ông Mạnh là người tấn công trước, sự việc là rất rõ ràng, thế nhưng không hiểu vì sao Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ cho rằng không đủ chứng cứ, điều này khiến cho vụ việc ngày càng kéo dài và gây bất bình trong dư luận.

Báo Điện tử Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Đắc Nguyên

Tin khác

Lừa đảo nạn nhân lấy hơn 122 triệu đồng để chạy án treo cho chồng

Lừa đảo nạn nhân lấy hơn 122 triệu đồng để chạy án treo cho chồng

(CLO) Toà án nhân dân huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) vừa xét xử lưu động 3 vụ án hình sự, trong đó có vụ bị cáo Hoàng Quốc Quân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án
Giả danh nhân viên công ty sổ xố để lừa đảo

Giả danh nhân viên công ty sổ xố để lừa đảo

(CLO) Thông tin từ Công an Thanh Hóa cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng giả danh nhân viên công ty sổ xố để lừa đảo.

Vụ án
Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

(CLO) Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí'.

Vụ án
Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội bịa đặt về Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo

(CLO) Đối tượng Dương Hồng Hiếu sử dụng mạng xã hội có nick: “Dương Hồng Hiếu”, “Dương Hiếu”, “Phù Dung Tự kêu oan”, đăng tải nhiều bài viết, video có nội dung bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang.

Vụ án
Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con 'người tình' ở Lai Châu

Bị mắng chửi, nam thanh niên dùng dao sát hại hai mẹ con "người tình" ở Lai Châu

(CLO) Cho rằng bị mẹ “người tình” ngăn cấm không cho lấy mình, Hàng A Hồ đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con rồi chốt cửa đâm nhiều nhát vào bụng để tự sát.

Vụ án