Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lên tiếng về việc "chen lấn để được tiêm vaccine dịch vụ"

Thứ ba, 29/12/2015 16:24 PM - 0 Trả lời

“Các chuyên gia của Bộ Y tế cho biết vaccine Quinvaxem có tác dụng phòng bệnh có phần tốt hơn vaccine Pentaxim vì sử dụng công nghệ nguyên bào, và nếu vaccine Pentaxim tiêm nhiều thì cũng sẽ có phản ứng, thậm chí có tử vong, nếu việc vận chuyển, sàng lọc trước tiêm và xử lý cấp cứu sự cố sau tiêm không được cải thiện”.

(CLO) “Các chuyên gia của Bộ Y tế cho biết vaccine Quinvaxem có tác dụng phòng bệnh có phần tốt hơn vaccine Pentaxim vì sử dụng công nghệ nguyên bào, và nếu vaccine Pentaxim tiêm nhiều thì cũng sẽ có phản ứng, thậm chí có tử vong, nếu việc vận chuyển, sàng lọc trước tiêm và xử lý cấp cứu sự cố sau tiêm không được cải thiện”.

[caption id="attachment_73409" align="aligncenter" width="600"]Sáng 25/12 hàng trăm người xếp hàng đến sáng để lấy số đăng ký tiêm chủng ở phòng tiêm 182 Lương Thế Vinh. Ảnh: vnn.vn Sáng 25/12 hàng trăm người xếp hàng đến sáng để lấy số đăng ký tiêm chủng ở phòng tiêm 182 Lương Thế Vinh. Ảnh: vnn.vn[/caption]

Đó là thông tin được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành chiều 28/12.

Việt Nam là nước duy nhất hiện nay trên thế giới có 2 hệ thống tiêm chủng vaccine, đó là Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ, không nước nào có 2 hệ thống như vậy - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho biết, các chuyên gia của Bộ Y tế cho biết vaccine Quinvaxem có tác dụng phòng bệnh có phần tốt hơn vaccine Pentaxim vì sử dụng công nghệ nguyên bào. Vaccine Quinvaxem có tỷ lệ gây phản ứng cao hơn nhưng không đồng nghĩa với tỷ lệ tử vong cao hơn. Các trường hợp tử vong do tiêm vaccine Quinvaxem thường xảy ra ở vùng núi, vùng sâu vùng xa, còn ở Hà Nội, TPHCM không có tử vong. Lý do dẫn đến tử vong không phải do vaccine, mặc dù phản ứng của Quinvaxem nhiều hơn. Tử vong chủ yếu do liên quan đến quá trình vận chuyển vaccine, do sàng lọc trước khi tiêm và xử lý cấp cứu sau khi tiêm nếu có sự cố.

Vaccine Pentaxim tiêm nhiều thì cũng sẽ có phản ứng, có tử vong nếu các vấn đề nói trên không được cải thiện – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Sau khi nghe báo chí phản ánh về tình trạng khan hiếm vaccine dịch vụ ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế cần nói rõ, nói đúng sự thật về những vấn đề này để nhân dân hiểu đúng.

Một vấn đề nữa là ở các nước khi đã xác định số lượng bệnh cần được tiêm vaccine cho toàn dân thì chỉ có một cơ chế là tiêm mở rộng (theo nghĩa người dân không phải trả tiền).

Tiêm chủng dịch vụ trên thế giới được hiểu là tiêm các loại vaccine phòng các bệnh không phổ biến (hiện có vaccine phòng gần 30 loại bệnh và các nước thường chọn tiêm vaccine phòng 10-20 loại bệnh trong tiêm chủng mở rộng, ở nước ta hiện nay là 12-PV).

Việt Nam là nước duy nhất có cơ chế tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ theo nghĩa tiêm dịch vụ thì giá vaccine và công tiêm cũng cao hơn. Đây là hệ quả của cơ chế chuyển dịch từ bao cấp sang xã hội hóa từ nhiều năm, tới lúc cần phải thay đổi.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng lộ trình để tới năm 2020 chỉ còn một cơ chế tiêm mở rộng như các nước. Khi đó Nhà nước sẽ chọn 1 hoặc một số loại vaccine cho mỗi loại bệnh và người dân sẽ được tiêm miễn phí dù chọn loại vaccine nào.

Cùng với đó, Bộ Y tế cần thúc đẩy chương trình đầu tư sản xuất vaccine để có thể chủ động hơn.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay, Bộ Y tế cũng đang xây dựng một Nghị định về tiêm vaccine để giải quyết căn bản những vấn đề đặt ra liên quan tới tiêm chủng, trong đó có vấn đề tính đúng, tính đủ giá tiêm vaccine để khắc phục tình trạng cùng một cán bộ y tế, cùng một cơ sở y tế nếu tiêm vaccine mở rộng thì công tiêm được nhà nước, bảo hiểm trả thấp hơn tiêm dịch vụ dễ dẫn tới xu hướng tự nhiên là hướng người dân tiêm dịch vụ.

T.Toàn

Tin khác

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

(CLO) Sáng 26/4, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Tin tức
Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị

Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chú trọng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, quy mô lớn, có lộ trình phù hợp giảm số cửa hàng xăng dầu quy mô nhỏ lẻ, không hiệu quả.

Tin tức
Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới được ưu tiên phát triển không giới hạn

Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới được ưu tiên phát triển không giới hạn

(CLO) Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu được ưu tiên/cho phép phát triển không giới hạn trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an ninh năng lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành một ngành kinh tế mới của đất nước.

Tin tức
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc để hoàn thành việc rà soát, đo đạc, cắm mốc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích…

Tin tức
Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

(CLO) Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại.

Tin tức