Bolton: Nhiều nước có thể can thiệp vào bầu cử Mỹ sắp tới

Thứ hai, 20/08/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã nói rằng ngoài Nga ra, chính phủ Mỹ lo ngại nhiều nước sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới, bao gồm Trung Quốc, Iran, Triều Tiên.

Báo Công luận
 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: GI

Trong khi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử năm 2016 vẫn đang diễn ra, ông Bolton lại đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công có thể diễn ra vào tháng 11 sắp tới. 

"Tôi có thể nói chắc chắn rằng chúng tôi có mối quan ngại quốc gia về việc Trung QuốcIran và Triều Tiên can thiệp bầu cử và chúng tôi đang có những bước đi để ngăn chặn", ông John Bolton phát biểu trong chương trình "This Week" của ABC News hôm 19/8.

Ông Bolton từ chối đưa ra những ví dụ về việc Trung Quốc đã và đang can thiệp ra sao. Mặc dù không bình luận cụ thể lý do nào khiến Nhà Trắng nghi ngờ những nước nói trên, song ông Bolton khẳng định đây là những quốc gia mà các quan chức chính phủ "quan ngại nhất", và Nga chỉ là một trong những số đó.

Bình luận của ông Bolton được đưa ra 1 ngày sau khiTổng thống Donald Trump viết trên Twitter sáng 18/8 rằng những người đang điều tra Nga cần mở rộng tầm nhìn hơn và quan tâm tới cả Bắc Kinh. 

"Tất cả những kẻ ngốc chỉ tập trung vào Nga nên bắt đầu nhìn sang hướng khác đi, Trung Quốc,"ông Donald Trump viết trên Twitter. Nhưng cuối cùng, nếu chúng ta thông minh, cứng rắn và chuẩn bị tốt, chúng ta sẽ hòa hợp với tất cả mọi người!" 

Ông Bolton cũng khẳng định cả ông và Tổng thống Trump đã nêu vấn đề can thiệp bầu cử của Nga và sẽ nêu lại với điện Kremlin tại Geneva trong tuần tới, khi giới chức Nga-Mỹ lần đầu tiên gặp nhau kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump ở Helsinki.

Phía Bắc Kinh hiện vẫn đang trong một giai đoạn căng thẳng chiến tranh thương mại với Mỹ. Tháng trước Washington đã đề nghị áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi nước này tuyên bố tăng 25% thuế với 34 tỷ đô hàng hóa của Mỹ.

Hoàng Việt (Theo CNBC)

Tin khác

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Mỹ, nói hai nước nên là 'đối tác'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Mỹ, nói hai nước nên là 'đối tác'

(CLO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu (26/4) nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nên là "đối tác chứ không phải đối thủ", nhưng có "một số vấn đề" cần giải quyết trong mối quan hệ của giữa hai nước.

Thế giới 24h
Lũ lụt nghiêm trọng trên khắp Đông Phi, Kenya triển khai quân đội ứng cứu

Lũ lụt nghiêm trọng trên khắp Đông Phi, Kenya triển khai quân đội ứng cứu

(CLO) Quân đội Kenya đã được triển khai để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, sau khi lũ lụt do mưa lớn đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho người dân trên khắp Đông Phi trong tháng qua.

Thế giới 24h
Houthi bắn tên lửa trúng tàu chở dầu Andromeda Star ở Biển Đỏ

Houthi bắn tên lửa trúng tàu chở dầu Andromeda Star ở Biển Đỏ

(CLO) Lực lượng Houthi ở Yemen hôm thứ Bảy (27/4) cho biết, tên lửa của họ đã bắn trúng tàu chở dầu Andromeda Star ở Biển Đỏ. Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Vương quốc Anh cho biết thuyền trưởng đã báo cáo thiệt hại của con tàu.

Thế giới 24h
Pháp kêu gọi EU tăng cường khả năng phòng thủ, giảm lệ thuộc vào Mỹ

Pháp kêu gọi EU tăng cường khả năng phòng thủ, giảm lệ thuộc vào Mỹ

(CLO) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về một tương lai mới cho Liên minh châu Âu (EU), với mục tiêu tăng cường khả năng phòng thủ và thể hiện sự tự chủ chiến lược, giảm phụ thuộc vào Mỹ.

Thế giới 24h
Đài Loan (Trung Quốc) lại rung chuyển bởi động đất

Đài Loan (Trung Quốc) lại rung chuyển bởi động đất

(CLO) Hai trận động đất với cường độ cao nhất lên tới 6,1 độ richter đã xảy ra ở quận Hoa Liên phía đông Đài Loan (Trung Quốc) vào thứ Bảy (27/4), theo cơ quan quản lý thời tiết của hòn đảo này cho biết và chưa có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại.

Thế giới 24h