Brazil: Cựu Tổng thống Lula có thể từ bỏ việc tranh cử

Thứ sáu, 07/09/2018 10:39 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cựu Tổng thống đang ngồi tù của Brazil Lula da Silva có thể từ bỏ việc tham gia tái tranh cử vào tháng tới, theo như các nguồn tin bên trong đảng của ông cho hay, sau khi ông này thất bại trong hai lần kháng án.

Báo Công luận
 Cựu Tổng thống của Brazil Lula da Silva. Ảnh: Reuters

Điều này đồng nghĩa với việc ứng viên nhận được nhiều sự ủng hộ nhất sẽ bị loại bỏ. Thay vào đó, người được ông Lula lựa chọn làm người thừa kế, Ferrnando Haddad, sẽ trở thành ứng viên của đảng Lao động.

Thẩm phán Edson Fachin đã đưa ra quyết định bác bỏ kháng cáo từ phía ông Lula. Đội ngũ pháp lý của ông Lula đã nói rằng phía Brazil cần tuân theo đề nghị từ phía Ủy ban nhân quyền của LHQ, cho phép ông Lula được tranh cử khi đang ngồi tù.

Cũng trong ngày hôm qua, thẩm phán Celso de Mello cũng đã bác bỏ một đơn kháng cáo tương tự về việc cho phép ông Lula tranh cử.

Các nguồn tin bên trong đảng Lao động cho biết ông Lula dự kiến sẽ trao cho ông Haddad một lá thư trong cuộc gặp giữa hai người dự kiến diễn ra vào thứ Hai tới. 

Trong lá thư, ông Lula, một trong những chính trị gia được ủng hộ nhiều nhất trong lịch sử Brazil, sẽ kêu gọi những người ủng hộ mình bỏ phiếu cho ông Haddad. Hiện đảng Lao động còn 4 ngày để đăng ký ông Haddad như ứng cử viên chính thức của mình.

Ông Lula, người đã đảm nhiệm vai trò Tổng thống từ năm 2003 tới năm 2010, đã vi phạm luật "trong sạch" của Brazil, nghiêm cấm các ứng viên có tiền án ra tranh cử Tổng thống.

Dù cho bị kết án và đang ngồi tù, ông Lula vẫn là người nhận được nhiều sự ủng hộ nhất từ các cử tri, hơn ứng cử viên xếp sau, Jair Bolsonaro 20%. Ông Bolsonaro hiện đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị đâm khi đang vận động.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

That will remove the most popular candidate from October’s race and pave the way for Lula’s hand-chosen successor, Fernando Haddad, to become the Workers Party (PT) candidate.

Tin khác

Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

(CLO) Israel đã tăng cường không kích vào Rafah sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố cực nam Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực, bất chấp cảnh báo rằng điều này có thể gây thương vong hàng loạt.

Thế giới 24h
Ông Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa phóng hàng loạt mới của Triều Tiên

Ông Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa phóng hàng loạt mới của Triều Tiên

(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm thứ Năm (25/4) đã thị sát vụ thử nghiệm tên lửa phóng hàng loạt 240 mm do một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập sản xuất, theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin vào thứ Sáu.

Thế giới 24h
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức sau cáo buộc tham nhũng

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine đã nộp đơn từ chức hôm thứ Năm (25/4) sau khi ông phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì liên quan đến việc mua lại trái phép đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá 7 triệu USD.

Thế giới 24h
DNA tiết lộ mô hình tình dục và hôn nhân ở đế chế cổ đại

DNA tiết lộ mô hình tình dục và hôn nhân ở đế chế cổ đại

(CLO) Nghiên cứu phân tích DNA cổ đại lấy từ các ngôi mộ của người Avar đã tiết lộ về nguồn gốc, cũng như mô hình tình dục và hôn nhân của đế chế từng rất hùng mạnh ở châu Âu này.

Thế giới 24h
Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

(CLO) Ngày 24/4, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi các quốc gia ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian. Động thái này cho thấy căng thẳng giữa hai cường quốc đã lan ra ngoài không gian.

Thế giới 24h