Các đồng minh của Mỹ đáp trả thuế nhập khẩu nhôm thép

Thứ sáu, 01/06/2018 09:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Canada và Mexico đã đồng thời đáp trả lại quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm thép lên các mặt hàng của nước này, trong khi EU tuyên bố đã có những biện pháp sẵn sàng đáp trả, làm dấy lên một lần nữa nỗi lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Mức thuế mới được Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross công bố trong một cuộc họp báo qua điện thoại hôm 31/5, đặt dấu chấm cho những mối hoài nghi về những trường hợp có thể được miễn giảm thuế nhập khẩu nhôm thép mà nước này đưa ra cách đây vài tháng.

Báo Công luận
 Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Internet

Biện pháp được ông Trump đưa ra hồi tháng 3 này đã khiến nhiều nhà làm luật đảng Cộng hòa bất bình và khiến thị trường tài chính rơi vào lo ngại.

Chỉ số Dow Jones đã mất 1% giá trị trong khi chỉ số S&P 500 giảm 0.66%. Cổ phiếu các công ty lớn như Boeing hay Caterpillar đồng thời giàm 1.7 và 2.2%.

Mức thuế nhập khẩu 25% với thép và 10% với nhôm sẽ được áp dụng với các mặt hàng tới từ EU, Canada và Mexico kể từ sáng nay, 1/6, ông Ross nói với các phóng viên.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán với cả Canada và Mexico cũng như với EU vì có những khúc mắc chúng ta cần phải gỡ bỏ", ông nói.

Canada và Mexico, những nước đang tái đàm phán hiệp định NAFTA với Mỹ đã đáp trả nhanh chóng.

Canada, nhà cung cấp thép lớn nhất của Mỹ đã áp thuế lên 12.8 tỷ USD các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm rượu, nước cam, thép, nhôm và các mặt hàng khác, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland cho hay.

"Chính quyền Mỹ đã đưa ra một quyết định và chúng tôi chắc chắn sẽ phải đáp trả", Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay.

Mexico cũng tuyên bố những biện pháp "tương đồng" với nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp của Mỹ.

Các mức thuế mới nhằm vào các mặt hàng thịt lợn, táo, nho và pho mai cũng như thép và một số sản phẩm khác nhập khẩu từ Mỹ, và sẽ tiếp tục được áp dụng tới khi Mỹ loại bỏ mức thuế nhập khẩu nhôm thép hiện nay, Bộ trưởng Kinh tế Mexico cho biết.

Cổ phiếu các công ty có liên quan đả giảm ít nhất 2% giá trị, cao nhất lên tới 4% ngay sau thông báo này.

Đồng peso Mexico giảm 1% trong khi đồng CAD giảm 0.6%.

Phía EU cũng đã đe dọa sẽ đánh thuế vào các mặt hàng của Harley Davidson cùng rượu, những mặt hàng được sản xuất trong vùng lãnh thổ của đảng Cộng hòa. Cổ phiếu Harley Davidson đã giảm 2.17%. 

Các thành viên EU đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch của EC trong việc đánh thuế 2.8 tỷ Euro giá trị mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ nếu Washington không miễn thuế. Hiện giá mặt hàng của EU nhập khẩu vào Mỹ phải chịu thuế mới ước tính vào khoảng 6.4 tỷ Euro.

"Mọi thứ phụ thuộc vào Mỹ xem họ có muốn một cuộc chiến thương mại với đối tác lớn nhất của mình hay không", Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho hay


Hoàng Việt (Theo Reuters)

 

Tin khác

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

(CLO) Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18 vào ngày 25/4, đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây là một phần trong chương trình vũ trụ tham vọng của Trung Quốc, với mục tiêu đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Thế giới 24h
Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

(CLO) Mỹ và 17 quốc gia khác hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi Hamas thả tất cả con tin để chấm dứt cuộc chiến sự ở Gaza, nhưng Hamas tỏ ra hoài nghi.

Thế giới 24h
Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h