Các nhà làm luật Anh công bố bằng chứng Cambridge Analytica giúp đỡ chiến dịch Brexit

Thứ ba, 17/04/2018 22:13 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà làm luật Anh đã công bố bằng chứng về việc chiến dịch Brexit năm 2016 đã được trợ giúp từ công việc của Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị đang nằm giữa tâm bão vì vấn đề rò rỉ thông tin từ Facebook.

Nigel Oakes, nhà sáng lập nên SCL Group, công ty chủ quản của Cambridge Analytica nói rằng công ty này có nhận một số việc liên quan tới chiến dịch Brexit vào năm 2016, theo như bản ghi chép cuộc phỏng vấn với ông được Quốc hội công bố.

Báo Công luận
 Ảnh minh họa

Oakes nói rằng "không có hợp đồng hay khoản tiền nào", nhưng họ làm vậy để minh chứng khả năng của mình. Trong một đoạn ghi chép khác khi phỏng vấn chiến dịch Leave.EU, ông Andy Wigmore nói rằng chiến dịch đã sao chép y hệt các biện pháp mà Cambridge Analytica đã thử nghiệm.

"Leave.EU đã hưởng lợi từ công việc của họ với Cambridge Analytica trước khi có quyết định về việc chiến dịch này được lựa chọn làm chiến dịch chính thức cho cuộc trưng cầu dân ý Brexit hay không",Damian Collins, Chủ tịch hiệp hội kỹ thuật số, văn hóa và thể thao cho hay.

Cambridge Analytica hiện đang nằm giữa tâm bão vì nhận được thông tin cá nhân từ 87 triệu người dùng một cách không khợp pháp trên Facebook, và được ông Trump thuê làm cố vấn cho chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2016.

Công ty này cũng đang bị kiểm tra về liên quan của mình tới tầm ảnh hưởng của họ với chương trình trưng cầu dân ý rời EU vào năm 2016.

Oakes nói rằng việc ông Wigmore thừa nhận đã sao chép phương thức làm của Cambridge Analytica "đặt ra nhiều câu hỏi hơn về việc Leave.EU phát triển dữ liệu của họ thế nào, và liệu thông tin người dùng có hay không xuất phát từ nhiều công ty khác nữa".

Những đoạn ghi chép trên được Emma Brian, một học giả- người đã phỏng vấn những lãnh đạo cấp cao của SCL Group, Cambridge Analytica và Leave.EU đưa ra.

Trong chiến dịch Brexit, "Vote Leave" đã đánh bại Leave.EU để trở thành chiến dịch đại diện cho phong trào Brexit, dù cho Leave.EU vẫn tiếp tục hoạt động song song.

Người sáng lập nên Leave.EU, Arron Banks nói rằng vì họ không thể trở thành chiến dịch chính thức của Brexit và lo ngại về các vấn đề tư vấn nên không hề bắt tay với Cambridge Analytica cũng như không hưởng lợi gì như ghi chép trên nói.

Cựu CEO của Cambridge Analytica Alexander Nix đã nói với ủy ban vào tháng 2 rằng công ty này không làm việc với Leave.EU, nhưng đã bị tái triệu tập cho một phiên điều trần vào thứ Tư tới.

Các nhà làm luật cũng khẩn trương thúc giục Wigmore và Oakes tới điều trần, cũng nói thêm rằng có câu hỏi về quan hệ giữa Cambridge Analytica cùng với nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange.

Ông Collins nói rằng "thông điệp cực đoan" về vấn đề nhập cư để ngỏ khả năng "những thông tin dữ liệu đã được sử dụng để hướng các thông điệp tới những cử tri đang lo ngại về vấn đề này, và đe dọa họ với một "kẻ thù ảo" để họ buộc phải chống lại".

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h
Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

(CLO) Israel đã tăng cường không kích vào Rafah sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố cực nam Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực, bất chấp cảnh báo rằng điều này có thể gây thương vong hàng loạt.

Thế giới 24h
Ông Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa phóng hàng loạt mới của Triều Tiên

Ông Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa phóng hàng loạt mới của Triều Tiên

(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm thứ Năm (25/4) đã thị sát vụ thử nghiệm tên lửa phóng hàng loạt 240 mm do một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập sản xuất, theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin vào thứ Sáu.

Thế giới 24h