Chủ tịch EC: Không có đột phá tại Hội nghị thượng đỉnh EU về Brexit

Thứ sáu, 20/10/2017 14:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 18/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cảnh báo Anh không nên trông đợi vào bất kỳ đột phá nào về vấn đề họ rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong hai ngày 19-20/10, đồng thời yêu cầu London cần đưa ra các đề xuất cụ thể hơn.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch EC Donald Tusk đã nhấn mạnh cả EU và Anh sẽ phải nỗ lực hết sức từ nay đến tháng 12 để có thể hoàn thành giai đoạn đàm phán đầu tiên và bắt đầu giai đoạn 2 thảo luận về mối quan hệ tương lai.

Ông Tusk cũng bày tỏ tin tưởng vào khả năng thực hiện mục tiêu kết thúc giai đoạn 1 của cuộc đàm phán vào tháng 12, song để đạt được điều này, cần phải có những đề xuất cụ thể hơn từ Anh.

Báo Công luận
 Chủ tịch EC Donald Tusk trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm Anh ở London ngày 26/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Do tiến triển chậm chạp của các vòng đàm phán về Brexit, hiện quan ngại về việc Anh không đạt được thỏa thuận rời EU trước thời điểm chính thức 29/3/2019 ngày càng gia tăng.

Hiện Anh vẫn hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh EU lần này có thể giúp khơi thông các bế tắc.

Theo kế hoạch, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ trình bày về chiến lược Brexit của mình tại một bữa tối làm việc với lãnh đạo 27 nước thành viên EU.

Sau đó một ngày, khi bà May về nước, lãnh đạo các nước còn lại sẽ thảo luận về triến triển trong đàm phán Brexit.

Nhiều khả năng, các nhà lãnh đạo EU sẽ nhất trí hoãn ít nhất đến tháng 12 về quyết định cho phép quá trình đàm phán Brexit được chuyển sang giai đoạn 2.

Đến nay, 5 vòng đàm phán Brexit đã trôi qua mà không đạt được tiến bộ nào đáng kể, và nhiều bất đồng vẫn tồn tại trên những vấn đề then chốt về quyền công dân, tương lai biên giới Ireland sau Brexit và đặc biệt là việc Anh phải thanh toán các cam kết tài chính của mình với ngân sách EU.

Phía Anh mong muốn EU ghi nhận những tiến bộ đã đạt được trong các cuộc đàm phán, nhất là sau bài diễn văn của Thủ tướng Anh tại Italy, theo đó bà May cam kết không một nước thành viên EU nào sẽ phải đóng góp thêm hoặc nhận ít hơn vì Brexit.

Về phần mình, các lãnh đạo và những người có trách nhiệm của EU nhấn mạnh rằng phía Anh cần phải thể hiện sự thiện chí thông qua việc đưa ra những cam kết cụ thể./.


Theo TTXVN

Tin khác

Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

(CLO) Israel đã tăng cường không kích vào Rafah sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố cực nam Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực, bất chấp cảnh báo rằng điều này có thể gây thương vong hàng loạt.

Thế giới 24h
Ông Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa phóng hàng loạt mới của Triều Tiên

Ông Kim Jong Un thị sát vụ thử tên lửa phóng hàng loạt mới của Triều Tiên

(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm thứ Năm (25/4) đã thị sát vụ thử nghiệm tên lửa phóng hàng loạt 240 mm do một đơn vị công nghiệp quốc phòng mới thành lập sản xuất, theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin vào thứ Sáu.

Thế giới 24h
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức sau cáo buộc tham nhũng

(CLO) Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine đã nộp đơn từ chức hôm thứ Năm (25/4) sau khi ông phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì liên quan đến việc mua lại trái phép đất thuộc sở hữu nhà nước trị giá 7 triệu USD.

Thế giới 24h
DNA tiết lộ mô hình tình dục và hôn nhân ở đế chế cổ đại

DNA tiết lộ mô hình tình dục và hôn nhân ở đế chế cổ đại

(CLO) Nghiên cứu phân tích DNA cổ đại lấy từ các ngôi mộ của người Avar đã tiết lộ về nguồn gốc, cũng như mô hình tình dục và hôn nhân của đế chế từng rất hùng mạnh ở châu Âu này.

Thế giới 24h
Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

Căng thẳng Mỹ - Nga lan ra cả ngoài không gian

(CLO) Ngày 24/4, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc do Mỹ soạn thảo kêu gọi các quốc gia ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian. Động thái này cho thấy căng thẳng giữa hai cường quốc đã lan ra ngoài không gian.

Thế giới 24h