Cố vấn an ninh nội địa Nhà Trắng bị yêu cầu từ chức

Thứ tư, 11/04/2018 11:42 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cố vấn an ninh nội địa của ông Trump, Tom Bossert đã từ chức dưới áp lực từ phía cố vấn an ninh mới John Bolton, đánh dấu một gương mặt mới lại được thay thế tại Nhà Trắng chỉ sau 14 tháng hoạt động.

Ông Bossert, người từng đảm nhiệm vai trò phó cố vấn an ninh dưới thời Tổng thống George W. Bush, đã đảm nhiệm vị trí đối phó với hậu quả cơn bão Maria ở Puerto Rico và chính sách an ninh mạng. Một quan chức cho biết ông Bolton, người mới nhận nhiệm vụ hôm thứ Hai đã yêu cầu ông Bossert từ chức.

Báo Công luận
 Cố vấn an ninh nội địa Tom Bossert đã bị Cố vấn an ninh quốc gia mới John Bolton yêu cầu từ chức. Ảnh: Reuters

"Tổng thống cảm ơn Tom vì những nỗ lực vì an ninh và an toàn của quốc gia", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay.

"Tom đã có những nỗ lực để bảo vệ đất nước khỏi các nguy cơ khủng bố, tăng cường an ninh mạng và đối phó với những thảm họa thiên nhiên khôn lường", bà nói.

Một nguồn tin cho biết sẽ có thể có những vị trí khác tiếp tục bị thay thế khi ông Bolton muốn xây dựng nên một đội ngũ mới của riêng mình.

Cuộc "thanh trừng" này khiến Nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons lo ngại, nói rằng ông Bolton "có vẻ như đang thẳng thay thay thế một số cố vấn của Tổng thống".

Jamil Jaffer, cựu lãnh đạo Hội đồng quan hệ quốc tế của Hạ Viện cho biết việc buộc Bossert từ chức "là sai lầm lớn".

"Tom là một người rất thông minh và có năng lực trong vai trò lãnh đạo an ninh quốc gia, là người có kỷ luật, năng lực tại một Nhà Trắng hỗn loạn", ông này nói. "Việc để Bossert rời đi tại thời điểm này sẽ làm tăng thêm những nguy cơ với an ninh quốc gia".

Trước Bossert đã có rất nhiều quan chức cấp cao của Nhà Trắng phải rời đi kể từ khi ông Trump tiếp quản vào tháng 1 năm ngoái. Danh sách này bao gồm các cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, H.R. McMaster, giám đốc nhân viên Nhà Trắng Reince Priebus, giám đốc truyền thông Hope Hicks và Anthony Scaramucci, cố vấn kinh tế Gary Cohn và cố vấn chiến lược Steve Bannon.

Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ con người Tom Price và Bộ trưởng Bộ thương binh David Shulkin cũng đã từ chức.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

Còn nhiều bất đồng trước thềm cuộc đàm phán hiệp ước nhựa toàn cầu

(CLO) Các quốc gia đang nỗ lực tiến tới hiệp ước nhựa toàn cầu mang tính lịch sử trong hội nghị thượng đỉnh tại Ottawa (Canada) vào tuần này, nhưng cũng chia rẽ sâu sắc trong các cuộc đàm phán về những gì nên đặt ra trong hiệp ước.

Thế giới 24h
Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

Tổng thống Iran đưa ra 'cảnh báo đỏ' cho Israel, hứa tiếp tục hỗ trợ Palestine

(CLO) Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, trong một tuyên bố được hãng tin IRNA trích dẫn vào thứ Ba (23/4) cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào của Israel vào lãnh thổ Iran sẽ dẫn đến hậu quả "thảm khốc".

Thế giới 24h
Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

Ukraine muốn nam giới trong tuổi nhập ngũ ở hải ngoại trở về chiến đấu

(CLO) Ukraine hôm thứ Ba (23/4) đã đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với các công dân nam ở hải ngoại trong độ tuổi nhập ngũ cho đến ngày 18/5, mong muốn những thanh niên trong diện này trở về quê nhà chiến đấu.

Thế giới 24h
Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

Bốn phụ nữ thiệt mạng ở Zaporizhzhia trong cuộc tấn công UAV của Ukraine

(CLO) Cơ quan dịch vụ khẩn cấp tại các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine hôm thứ Ba đã giết chết 4 phụ nữ trong một chiếc ô tô ở phía bắc thị trấn Melitopol.

Thế giới 24h
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

Liên hợp quốc kêu gọi điều tra về ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza

(CLO) Liên hợp quốc hôm thứ Ba (23/4) kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về các ngôi mộ tập thể tại hai bệnh viện ở Gaza bị phá hủy trong các cuộc bao vây của Israel, và nói rằng có thể đã xảy ra tội ác chiến tranh.

Thế giới 24h