Hạ viện Mỹ mở đường cho ông Mike Pompeo vào ghế Ngoại trưởng

Thứ ba, 24/04/2018 10:42 AM - 0 Trả lời

Một ủy ban của Hạ viện đã phê chuẩn ông Mike Pompeo vào chức vị Ngoại trưởng Mỹ, sau khi một nghị sĩ Đảng Cộng hòa, người từng lên tiếng phản đối ông Mike Pompeo đã thay đổi quyết định của mình dưới áp lực của Đảng.

Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Mỹ đã thông qua việc bổ nhiệm lần này, với 11 nghị sĩ Đảng Cộng hòa ủng hộ ông, 9 nghị sĩ Đảng Dân chủ phản đối.

Báo Công luận
 Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell nói rằng có đủ số phiếu để cả Hạ viện có thể thông qua việc bổ nhiệm ông Mike Pomepo. Điều này sẽ cho phép ông Mike Pompeo kịp tham dự hội nghị NATO vào thứ Sáu tới đây.

Ông Mike Pompeo hiện là một trong những cố vấn đáng tin cậy nhất của ông Trump trong 15 tháng đảm nhiệm vai trò giám đốc CIA. Hiện ông đang tích cực tham gia vào công cuộc chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông cũng đã trực tiếp tới Bình Nhưỡng để gặp ông Kim 3 tuần trước.

Trong khi có nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ lo ngại ông Mike Pompeo có cái nhìn hơi tiêu cực và những phát ngôn trước đó của ông tới vấn đề đồng giới và đạo Hồi, ông có được sự hậu thuẫn của ít nhất 3 nghị sĩ Đảng Dân chủ không thuộc ủy ban trên. Điều này gần như chắc chắn đảm bảo chức Ngoại trưởng vào tay của ông Mike Pompeo.

"Tôi không tin ông Pompeo là một người luôn ưu tiên đối ngoại hơn vũ lực, đặc biệt trong một bối cảnh mà những chính sách tiêu cực đang lớn dần như hiện nay", Nghị sĩ Robert Menendez, nghị sĩ Đảng Dân chủ trực thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho hay.

Không nghị sĩ nào thuộc Đảng Cộng hòa ngoài ông Rand Paul, người đã có thay đổi vào phút chót, lên tiếng phản đối việc bổ nhiệm này.

Việc ông Paul thay đổi quyết định của mình đã tránh cho ông Mike Pompeo trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên không nhận được sự hậu thuẫn từ Ủy ban này kể từ cuối thế kỷ 19 tới nay.

Điều này sẽ khiến danh tiếng của ông trên trường quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề và gây nên chấn động với chính quyền Nhà Trắng.

Ông Paul từng lên tiếng phản đối ông Mike Pompeo kịch liệt, tuyên bố với báo giới rằng ông phản đối lần bổ nhiệm này cũng như việc bổ nhiệm Phó giám đốc CIA Gina Haspel vào vị trí thay thế ông Mike Pompeo.

Bà Haspel, người sẽ có phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ vào tháng sau dự kiến cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi Đảng Dân chủ và một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

(CLO) Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18 vào ngày 25/4, đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây là một phần trong chương trình vũ trụ tham vọng của Trung Quốc, với mục tiêu đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Thế giới 24h
Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

(CLO) Mỹ và 17 quốc gia khác hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi Hamas thả tất cả con tin để chấm dứt cuộc chiến sự ở Gaza, nhưng Hamas tỏ ra hoài nghi.

Thế giới 24h
Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h