"Italy sẽ không tiếp tục là trại tị nạn cho châu Âu"

Thứ ba, 05/06/2018 10:45 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đó là phát ngôn của Bộ trưởng Nội vụ mới nhậm chức Matteo Salvini trong ngày hôm qua khi ông hứa mạnh tay trong vấn đề nhập cư.

Báo Công luận
 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Italy Matteo Salvini. Ảnh: Reuters

Ông Salvini, lãnh đạo phe cánh hữu và là phó Thủ tướng trong chính phủ mới đã khẳng định mạnh tay hơn với chính sách nhập cư.

Hai ngày sau khi chính phủ mới nhậm chức, ông Salvini đã tới Sicily, cửa khẩu chính tiếp nhận hơn 600,000 người nhập cư cập bến Italy từ Bắc Phi kể từ năm 2014 tới nay.

Đảng này cho biết phần lớn những người nhập cư này không có giấy phép và Italy không thể tiếp nhận họ và ảnh hưởng tới chất lượng đời sống của người dân Italy.

Ông Salvini vẫn tiếp tục tạo áp lực vào hôm qua, khi nói trên sóng phát thanh rằng Italy "không thể bị biến thành một trại tị nạn" và hứa sẽ tăng cường nỗ lực để nhận được sự hỗ trợ từ phía EU về vấn đề này.

"Rõ ràng là Italy đã bị bỏ rơi", ông Salvini nói khi được hỏi về phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc châu Âu cần một chính sách nhập cư mới.

Ông Salvini, người muốn mở một trung tâm phân lọc người nhập cư trên khắp đất nước đã viết trên mạng rằng: "hoặc châu Âu giúp chúng ta một tay, hoặc chúng ta buộc phải chọn các biện pháp khác".

Italy đã trở thành con đường nhập cư chính cho những người nhập cư và tị nạn, với hàng trăm nghìn người mạo hiểm vượt biển từ bờ Bắc Phi mỗi năm. Con đường khác đi qua Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đóng cửa sau khi hơn 1 triệu người tới châu Âu vào năm 2015.

Sau khi 48 người thiệt mạng khi thuyền chìm ở bờ biển Tunisia vào tuần trước, ông Salvini nói rằng không có lý do gì để mọi người rời khỏi Tunisia cả.

Ông cũng cáo buộc Tunisia "cố tình trục xuất những tội phạm" sang Italy. Bộ Ngoại giao Tunisia đã gọi đại sứ Italy tới để phàn nàn, đưa ra một thông cáo ngắn sau đó không lâu, bày tỏ "kinh ngạc" trước bình luận của ông Salvini.

Hiện đảng cánh hữu đang nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ phía người dân, chỉ kém 1.6% so với đảng 5 sao trong cuộc thăm dò mới nhất từ Ipsos.

Lãnh đạo đảng 5 sao Luigi Di Maio, Phó Thủ tướng kiếm Bộ trưởng Bộ Lao động và Công nghiệp đã hứa sẽ cải cách cơ chế ký kết lao động được chính phủ trước đó đề ra.

 

Hoàng Việt (Theo reuters)

 

Tin khác

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

(CLO) Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18 vào ngày 25/4, đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây là một phần trong chương trình vũ trụ tham vọng của Trung Quốc, với mục tiêu đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Thế giới 24h
Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

(CLO) Mỹ và 17 quốc gia khác hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi Hamas thả tất cả con tin để chấm dứt cuộc chiến sự ở Gaza, nhưng Hamas tỏ ra hoài nghi.

Thế giới 24h
Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h