Mỹ-Mexico đạt thỏa thuận sơ bộ về NAFTA, đặt áp lực lên Canada

Thứ ba, 28/08/2018 10:03 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 27/8, nhiều nguồn tin tiết lộ Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận sơ bộ của Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi, tạo áp lực lên Canada buộc nước này phải chấp nhận những điều khoản mới nếu muốn tiếp tục duy trì thỏa thuận tự do thương mại 3 bên này.

Báo Công luận
 Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trả lời các phóng viên trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết việc công bố đã được quyết định song vẫn phải đạt được thỏa thuận một vấn đề "vô cùng quan trọng."

Trong một bình luận trước đó trên Twitter, Tổng thống Mỹ đã viết: "Một thỏa thuận lớn tốt với Mexico!". Ông cũng lên tiếng cảnh báo Canada nên nhượng bộ, đe dọa ông có thể áp thuế lên ngành ôtô của nước này, cũng như mong muốn Canada sẽ "xuống nước" trong các cuộc đàm phán tới, đặc biệt về nông nghiệp.

"Tôi nghĩ với Canada, điều dễ dàng nhất là đánh thuế các sản phẩm xe xuất khẩu của họ. Đó là một nguồn tiền lớn và rất dễ đàm phán, và chúng ta có thể kết thúc trong 1 ngày và nhận tiền ngay hôm sau", ông viết.

Việc đạt được thỏa thuận về cách sửa lại NAFTA là một chiến thắng quan trọng cho Tổng thống Trump trong cuộc chiến tranh thương mại mà ông đã phát động với nhiều đối tác thế giới bao gồm Mexico, Canada, Liên minh châu Âu và Trung Quốc. Tuy nhiên, thỏa thuận sơ bộ giữa Mỹ và Mexico vẫn chưa thể sửa lại NAFTA.

Thỏa thuận sơ bộ này vẫn chưa bao gồm Canada, một bên tham gia NAFTA song không tham gia các vòng đàm phán trong những tuần gần đây tại Mỹ. Theo các nguồn tin, thỏa thuận giữa Mỹ và Mexico tập trung vào các quy định liên quan đến ngành ôtô, giải quyết một vấn đề gây bất đồng lớn, song lại để lại nhiều vấn đề bất đồng liên quan đến cả ba nước khác. Ngoài ra, thỏa thuận NAFTA sửa đổi còn cần được Quốc hội thông qua trước khi có hiệu lực.

Các thông tin lạc quan về cuộc đàm phán giữa Mỹ và Mexico đã có ảnh hưởng tích cực với thị trường chứng khoán Mỹ. Trong phiên giao dịch ngày 27/8, các chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều ghi nhận mức cao kỷ lục. Tính đến 10 giờ theo giờ địa phương, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,83% giá trị đạt 26.003,52 điểm, S&P 500 tăng 0,63% lên 2.892,84 điểm và Nasdaq tăng 0,68% lên 8.000,25 điểm.

Bản điều chỉnh của NAFTA, hiệp định đã tồn tại 24 năm qua, được ba nước Mỹ, Canada và Mexico bắt đầu đàm phán từ hơn một năm trước. Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn sửa đổi NAFTA theo hướng có lợi hơn cho Mỹ vì cáo buộc Mexico và Canada đã hành xử không công bằng, gây ra thâm hụt thương mại lớn cho Mỹ, đồng thời cảnh báo rằng ông không lo ngại về thời gian đàm phán có thể kéo dài trong bao lâu. Cuộc đàm phán này đã đặt nhiều gánh nặng lên đồng tiền của cả hai nước. Đồng peso và CAD đã tăng giá so với đồng USD ngay sau khi thông tin này được đưa ra.

Theo các nhà phân tích, nếu những quốc gia trên không thể nhất trí về bản NAFTA phiên bản mới trước cuối tháng 8/2018, hiệp định này sẽ đứng trước cuộc bỏ phiếu mới tại Quốc hội Mỹ vào khóa tiếp theo, trong đó bối cảnh và tương quan lực lượng sẽ hoàn toàn khác so với thời điểm hiện nay.

Việc ký kết thành công thỏa thuận này là cực kỳ quan trọng về mặt chính trị với lãnh đạo 3 nước. Ông Trump đang phải đối diện với cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11 tới và việc tái đàm phán thành công NAFTA sẽ mang lại chỗ đứng quan trọng cho đảng Cộng hòa. 

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto muốn ký một thỏa thuận cuối trước khi rời khỏi vị trí của mình vào tháng 11 tới, còn Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ phải đối diện với cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 năm sau. 

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland dự kiến sẽ tới Washington trong hôm nay, 28/8. Người phát ngôn của bà nói rằng Canada sẽ chỉ ký vào thỏa thuận nếu nó mang lại lợi ích cho đất nước.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Mỹ, nói hai nước nên là 'đối tác'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Ngoại trưởng Mỹ, nói hai nước nên là 'đối tác'

(CLO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu (26/4) nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nên là "đối tác chứ không phải đối thủ", nhưng có "một số vấn đề" cần giải quyết trong mối quan hệ của giữa hai nước.

Thế giới 24h
Lũ lụt nghiêm trọng trên khắp Đông Phi, Kenya triển khai quân đội ứng cứu

Lũ lụt nghiêm trọng trên khắp Đông Phi, Kenya triển khai quân đội ứng cứu

(CLO) Quân đội Kenya đã được triển khai để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, sau khi lũ lụt do mưa lớn đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho người dân trên khắp Đông Phi trong tháng qua.

Thế giới 24h
Houthi bắn tên lửa trúng tàu chở dầu Andromeda Star ở Biển Đỏ

Houthi bắn tên lửa trúng tàu chở dầu Andromeda Star ở Biển Đỏ

(CLO) Lực lượng Houthi ở Yemen hôm thứ Bảy (27/4) cho biết, tên lửa của họ đã bắn trúng tàu chở dầu Andromeda Star ở Biển Đỏ. Công ty an ninh hàng hải Ambrey của Vương quốc Anh cho biết thuyền trưởng đã báo cáo thiệt hại của con tàu.

Thế giới 24h
Pháp kêu gọi EU tăng cường khả năng phòng thủ, giảm lệ thuộc vào Mỹ

Pháp kêu gọi EU tăng cường khả năng phòng thủ, giảm lệ thuộc vào Mỹ

(CLO) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về một tương lai mới cho Liên minh châu Âu (EU), với mục tiêu tăng cường khả năng phòng thủ và thể hiện sự tự chủ chiến lược, giảm phụ thuộc vào Mỹ.

Thế giới 24h
Đài Loan (Trung Quốc) lại rung chuyển bởi động đất

Đài Loan (Trung Quốc) lại rung chuyển bởi động đất

(CLO) Hai trận động đất với cường độ cao nhất lên tới 6,1 độ richter đã xảy ra ở quận Hoa Liên phía đông Đài Loan (Trung Quốc) vào thứ Bảy (27/4), theo cơ quan quản lý thời tiết của hòn đảo này cho biết và chưa có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại.

Thế giới 24h