Ngoại trưởng Mỹ hối thúc LHQ duy trì các lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ bảy, 21/07/2018 13:29 PM - 0 Trả lời

Ngày 20/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có phiên thảo luận đầu tiên về tình hình Triều Tiên với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kể từ khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng Sáu.

Báo Công luận
(Nguồn: Ireporterworld) 

Cuộc họp cũng có sự tham gia của Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. 

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hối thúc các nước thành viên Liên hợp quốc duy trì những lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên và tiếp tục gây sức ép buộc ông Kim Jong-un phải từ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Trong khi đó, cũng tại cuộc họp trên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi Hội đồng Bảo an nên sẵn sàng tạm ngừng thi hành lệnh trừng phạt ở một số lĩnh vực cụ thể như viễn thông để giúp khích lệ Triều Tiên tiến hành giải giáp hạt nhân. 

Bà Kang cũng cho hay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến tới thăm Bình Nhưỡng trong những tháng tới. 

Bình luận về quan điểm của hai Ngoại trưởng, Đại sứ Pháp tại Liên hợp quốc ông Francois Delattre cho biết cả ông Pompeo lẫn Kang đều muốn "tái khẳng định sự đoàn kết và sự cứng rắn của Hội đồng Bảo an trong việc thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt."

Theo ông, điều quan trọng là cần phải tránh đưa ra "bất kỳ tín hiệu nào quá sớm về việc nới lỏng trừng phạt vì điều này sẽ gây phản tác dụng." 

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga lập luận rằng nên nới lỏng các lệnh trừng phạt để đáp lại việc Bình Nhưỡng đối thoại với Mỹ và ngừng các vụ thử tên lửa. Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Mã Triều Húc cũng cho biết Trung Quốc quyết tâm giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy đối thoại cũng như đàm phán. 

Ông khẳng định trước báo giới rằng: "Tất cả mọi người cần thực thi tất cả những nghị quyết mà Hội đồng Bảo an đã thông qua."

Ông Pompeo tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an một ngày sau khi Nga và Trung Quốc đề nghị có thêm thời gian để xem xét đề nghị của Mỹ muốn Hội đồng Bảo an ngừng mọi hoạt động vận chuyển dầu tới Triều Tiên, đồng thời đề nghị có thêm chi tiết về cáo buộc của Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm hạn ngạch nhập khẩu dầu./.

Theo TTXVN

Tin khác

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

(CLO) Mỹ và 17 quốc gia khác hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi Hamas thả tất cả con tin để chấm dứt cuộc chiến sự ở Gaza, nhưng Hamas tỏ ra hoài nghi.

Thế giới 24h
Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h
Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

(CLO) Israel đã tăng cường không kích vào Rafah sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố cực nam Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực, bất chấp cảnh báo rằng điều này có thể gây thương vong hàng loạt.

Thế giới 24h