Thủ tướng Australia từ chối các lá đơn từ chức trong nỗ lực cứu chính phủ

Thứ tư, 22/08/2018 08:31 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã từ chối lá đơn từ chức của 5 thành viên nội các, mặc cho việc họ ủng hộ phe đối lập lên cầm quyền, Ngoại trướng nước này cho hay.

Báo Công luận
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: Reuters 

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chỉ mới vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm một cách sát sao thì cơn sóng gió mới đã ập tới với việc 7 thành viên nội các nước này đồng loạt xin từ chức.

Người đệ đơn đầu tiên chính là Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, người đã yêu cầu cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng.

Bộ trưởng Các dịch vụ Con người Michael Keenan là nhân vật mới nhất xin từ chức. Tuy nhiên, Thủ tướng Turnbull đã bác bỏ đề nghị từ chức của ông Keenan.

Trước đó đã có 6 bộ trưởng và trợ lý bộ trưởng xin từ chức, tuy nhiên đến nay mới chỉ có Bộ trưởng Nội vụ Dutton và Bộ trưởng Phát triển quốc tế Concetta Fierravanti-Wells được Thủ tướng chấp thuận và cử Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison tạm thời đảm nhận vị trí quyền Bộ trưởng Nội vụ.

Trong nỗ lực hàn gắn đảng cầm quyền, ông Turnbull đã yêu cầu những thành viên nội các nổi dậy, bao gồm Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo và Bộ trưởng Y tế Greg Hunt tại vị, theo như Bộ trưởng Bộ Quan hệ quốc tế Julie Bishop cho hay.

Một số người ủng hộ ông Dutton đã đệ trình lá đơn xin từ chức của mình, họ đã làm điều đúng đắn, nhưng Thủ tướng đã nói rằng ông muốn họ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ của mình", bà Bishop nói với đài ABC.

Ông Turnbull cũng từng yêu cầu ông Dutton tiếp tục tại vị nhưng bị ông này từ chối. Động thái này bị xem như việc ông Dutton đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới nhằm vào chính quyền của ông Turnbull.

"Chúng ta trả mức giá xăng dầu và điện cao nhất thế giới. Tôi nghĩ đó là những điều chúng ta cần thay đổi và nếu làm được, tôi tin người dân sẽ ủng hộ chính quyền một cách nhiệt liệt", ông Dutton nói với đài Triple M.

Bình luận này của ông Dutton ám chỉ rằng chính trị Australia sẽ tiếp tục bất ổn và sẽ tiếp tục có nhiều biến cố mới trong 2 ngày họp Quốc hội cuối cùng.

Ông Turnbull cầm quyền từ tháng 9/2015 sau cuộc nổi dậy thành công chống lại cựu Thủ tướng Tony Abbott. ông Abbott cũng từng vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trước khi thất bại.

Ông Turnbull, một vị triệu phú trong giới ngân hàng đã nổi lên như ứng cử viên sáng giá đã nhanh chóng mất dần đi sự ủng hộ của các cử tri. Ông chỉ may mắn dành được đủ số phiếu để chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016.

Sáng 21/8, các nghị sỹ đảng Tự do Australia đã bỏ phiếu bầu lại vị trí lãnh đạo đảng giữa ông Turnbull và ông Dutton. Kết quả chung cuộc, Thủ tướng Australia đã chiến thắng với tỷ lệ 48-35.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết đề nghị kết nạp Palestine

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết đề nghị kết nạp Palestine

(CLO) Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm thứ Sáu (10/5) đã bỏ phiếu với kết quả áp đảo nhằm ủng hộ Palestine là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc, bằng cách công nhận nước này có đủ điều kiện để tham gia và đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc “tích cực xem xét lại vấn đề này”.

Thế giới 24h
Mỹ nói Israel có thể đã vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến ở Gaza

Mỹ nói Israel có thể đã vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến ở Gaza

(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu (10/5) cho biết, việc Israel sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp có thể đã vi phạm Luật Nhân đạo Quốc tế (IHL) trong cuộc chiến ở Gaza. Đây là sự chỉ trích mạnh mẽ nhất cho đến nay của Mỹ đối với đồng minh Israel.

Thế giới 24h
Phát hiện mới về mái tóc tiết lộ nguyên nhân những căn bệnh bí ẩn của Beethoven

Phát hiện mới về mái tóc tiết lộ nguyên nhân những căn bệnh bí ẩn của Beethoven

(CLO) Ludwig van Beethoven, nhà soạn nhạc thiên tài người Đức, được biết đến với những bản giao hưởng hùng tráng và những bản sonat đầy cảm xúc. Tuy nhiên, cuộc đời của ông cũng ẩn chứa nhiều bí ẩn, đặc biệt là những căn bệnh mà ông phải chịu đựng trong suốt cuộc đời, bao gồm cả điếc.

Thế giới 24h
Xe tăng Israel bao vây toàn bộ phía đông Rafah, giao tranh bắt đầu nổ ra

Xe tăng Israel bao vây toàn bộ phía đông Rafah, giao tranh bắt đầu nổ ra

(CLO) Ngày 10/5, xe tăng Israel đã chiếm đóng con đường chính phân chia nửa phía đông và phía tây thành phố Rafah của Dải Gaza, qua đó đã bao vây toàn bộ lãnh thổ phía đông thành phố này.

Thế giới 24h
Tổng thống Hàn Quốc nói tỷ lệ sinh giảm là 'tình trạng khẩn cấp quốc gia'

Tổng thống Hàn Quốc nói tỷ lệ sinh giảm là 'tình trạng khẩn cấp quốc gia'

(CLO) Ngày 9/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol cho biết ông có kế hoạch thành lập một bộ ngành mới trong Chính phủ Hàn Quốc để giải quyết "tình trạng khẩn cấp quốc gia" về tỷ lệ sinh cực kỳ thấp của nước này.

Thế giới 24h