Thủ tướng Đức Merkel khởi động nỗ lực đàm phán mới với SPD

Chủ nhật, 07/01/2018 15:00 PM - 0 Trả lời

Hơn ba tháng sau cuộc bầu cử Hạ viện tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel vẫn đang trật vật thành lập một chính phủ mới và sẽ khởi động nỗ lực đàm phán mới kéo dài năm ngày kể từ ngày 7/1 nhằm thuyết phục đảng Dân chủ Xã hội (SPD) tham gia Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà.

Theo kế hoạch, tại các cuộc đàm phán mang tính thăm dò tới, 15 chủ đề sẽ được đưa ra thảo luận, trong đó có các vấn đề liên quan đến tài chính/thuế, kinh doanh, năng lượng, gia đình và người di cư, hội nhập...

Báo Công luận
Thủ tướngĐức Angela Merkel. (Nguồn: THX/TTXVN) 


Một báo cáo về các cuộc đàm phán sẽ được công bố vào ngày 12/1, trong đó bao gồm nội dung và kết quả mà các bên sẽ thảo luận.

Trước đó, SPD đã miễn cưỡng đồng ý với kế hoạch đàm phán thăm dò trên. Việc liên kết với SPD là sự "đặt cược" tốt nhất đối với bà Merkel để thành lập một chính phủ ổn định sau khi các nỗ lực thành lập liên minh với hai đảng nhỏ hơn đã thất bại.

SPD từng là một phần của "đại liên minh" với các đảng bảo thủ của bà Merkel lãnh đạo đất nước trong bốn năm vừa qua. Sau cuộc bầu cử vừa qua với kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1993, đảng này đã tuyên bố sẽ trở thành phe đối lập. Tuy nhiên, ban lãnh đạo đảng này đã thay đổi quyết định sau khi có sự can thiệp của Tổng thống Đức.

Ý tưởng về thành lập một đại liên minh cầm quyền tại Đức đang ngày càng không được ủng hộ của dư luận Đức. Kết quả một cuộc thăm dò dư luận của kênh truyền hình ARD cho thấy hơn một nửa người dân Đức (52%) bày tỏ hoài nghi về việc này, chỉ 45% ủng hộ.

Nghị sỹ Norbert Roemer, đứng đầu đảng SPD tại Hội đồng vùng Bắc Rhine-Westphalia, cho biết không nhóm nghị sĩ SDP nào trong vùng của ông ủng hộ đại liên minh như cách đây bốn năm vì họ không còn tin tưởng vào bà Merkel sau những gì đã xảy ra.

Nếu các cuộc đàm phán lần này thành công, một chính phủ mới sẽ có thể được thành lập trước lễ Phục sinh. Nhưng nếu đàm phán thất bại, nước Đức sẽ hoặc phải đối mặt với các cuộc bầu cử mới, hoặc lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai sẽ phải nằm dưới sự điều hành của một chính phủ thiểu số do bà Merkel lãnh đạo.

Cuộc thăm dò của ARD nói trên cũng cho thấy đa số người dân Đức (51%) ủng hộ việc tiến hành cuộc bầu cử mới./.

Theo TTXVN

Tin khác

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

(CLO) Mỹ và 17 quốc gia khác hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi Hamas thả tất cả con tin để chấm dứt cuộc chiến sự ở Gaza, nhưng Hamas tỏ ra hoài nghi.

Thế giới 24h
Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h
Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

Israel chuẩn bị tấn công tổng lực Rafah, người dân không biết trốn đi đâu

(CLO) Israel đã tăng cường không kích vào Rafah sau khi tuyên bố sẽ sơ tán dân thường khỏi thành phố cực nam Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổng lực, bất chấp cảnh báo rằng điều này có thể gây thương vong hàng loạt.

Thế giới 24h