Tổng thống Pháp bị chỉ trích sau hành động bạo lực của thành viên chính phủ

Thứ sáu, 20/07/2018 10:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bị chỉ trích nặng nề sau khi văn phòng của ông đưa ra thông báo tạm đình chỉ một trong những cố vấn của ông sau hành động bạo lực với một người biểu tình cũng như giả danh làm cảnh sát mà không hề thông báo lại với cơ quan chức năng.

Nhiều lời chỉ trích đã được đưa ra với vị Tổng thống trẻ của Pháp, sau những lùm xùm về các khoản bội chi từ chính phủ, việc xây dựng thêm một bể bơi tại khu nghỉ dưỡng của Tổng thống và việc cắt giảm kinh phí cho chính sách xã hội.

Báo Công luận
Alexandre Benalla tại sự kiện biểu tình hôm 1/5. Ảnh: Reuters

Một đoạn video hôm 1/5 vừa qua được tờ Le Monde đăng tải cho thấy hình ảnh một người đàn ông đội mũ cảnh sát đã kéo một người phụ nữ ra khỏi hàng và đánh đập cô. Sau đó, người đàn ông này được nhận định là thành viên của chính phủ ông Macron.

"Thành viên chính phủ Alexandre Benalla chỉ được theo dõi cuộc biểu tình mà thôi", người phát ngôn của Tổng thống Pháp Bruno Roger-Petit nói.

"Rõ ràng anh này đã làm quá bổn phận của mình. Chúng tôi đã ngay lập tức triệu hồi anh này và đưa ra lệnh đình chỉ làm việc 15 ngày. Đây là hình phạt cho thái độ không thể chấp nhận được của anh".

Trong chuyến đi tới miền Nam nước Pháp hôm qua, Tổng thống Macron đã từ chối các câu hỏi của phóng viên về chủ đề này, chỉ nói trong một đoạn video được một phóng viên của tờ Le Figaro đăng tải sau đó rằng: "Tôi đến đây để gặp ngài Thị trưởng, không phải để gặp các bạn".

Văn phòng công tố Paris, người không hề biết về vụ việc trước hôm qua, đã tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ đối với Benalla về hành vi bạo lực, đóng giả cảnh sát và sử dụng trái phép quyền hạn.

Phe đối lập đã lập tức lên tiếng chỉ trích hành động này. "Đoạn video này là cực kỳ gây sốc. Chúng ta cảm thấy như tùy tùng của ông Macon giờ còn đứng trên luật pháp", Laurent Wauquiez, người đứng đầu phe Cộng hòa nói với đài Europe 1.

Lãnh đạo phe cực tả Jean-Luc Melenchon nói rằng: "Nếu chúng ta chấp nhận rằng ai cũng có thể đóng giả làm cảnh sát chúng ta sẽ không còn luật pháp".

Sau 15 ngày đình chỉ, Benalla đã ngay lập tức được quay lại vị trí thân tín của mình. Anh cũng xuất hiện bên cạnh ông Macron tại nhiều sự kiện sau đó.

Benalla cũng tổ chức các hoạt động ăn mừng sau khi Pháp chiến thắng tại World Cup và được nhìn thấy xuất hiện sát bên các cầu thủ đội tuyển.

Hoàng Việt (Theo Reuters) 

Tin khác

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

(CLO) Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18 vào ngày 25/4, đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây là một phần trong chương trình vũ trụ tham vọng của Trung Quốc, với mục tiêu đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Thế giới 24h
Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

(CLO) Mỹ và 17 quốc gia khác hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi Hamas thả tất cả con tin để chấm dứt cuộc chiến sự ở Gaza, nhưng Hamas tỏ ra hoài nghi.

Thế giới 24h
Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h