Tổng thống Trump yêu cầu quân đội sẵn sàng

Thứ sáu, 25/05/2018 12:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã yêu cầu quân đội sẵn sàng ứng phó nếu Triều Tiên có các hành động thái quá sau khi tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Đây là một tuần đầy bất ngờ, bắt đầu bằng việc Triều Tiên bất ngờ thay đổi giọng điệu vào cuối tuần trước, hủy bỏ các cuộc đàm phán liên Triều, rồi tuyên bố sẵn sàng "đối cứng" với Mỹ vào ngày hôm qua, tuyên bố mà nhiều người cho rằng là nguyên nhân chính dẫn tới quyết định hủy bỏ cuộc gặp của ông Trump.

Báo Công luận
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Internet

Nhiều người đã tỏ ra thất vọng khi ông Trump đã có cơ hội làm nên lịch sử, điều mà những vị Tổng thống Mỹ trước đó chưa thể thành công.

Trong thông cáo đáp trả đầu tiên từ phía Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan đã nói rằng Bình Nhưỡng luông sẵn sàng đàm phán mới Washington "mọi lúc dưới mọi hình thức".

"Chúng tôi coi trọng nỗ lực của ông Trump, khác với những Tổng thống khác, trong việc tạo nên lịch sử giữa quan hệ hai nước", ông Kim nói với KCNA, cơ quan thông tấn của Triều Tiên.

Chiều ngày hôm qua, phía Triều Tiên đã liên tiếp đưa ra đe dọa rút khỏi cuộc đàm phán và cảnh báo sẵn sàng ứng đối hạt nhân với Washington nếu cần thiết.

Quan chức Nhà Trắng nói rằng Bình Nhưỡng cũng đã cáo buộc Phó Tổng thống Mike Pence là "bù nhìn".

MỘt quan chức cấp cao cho biết "có chiều hướng đi theo con đường mòn trước đó" khi mà Triều Tiên "liên tiếp thất hứa với Mỹ". Điều này cũng bao gồm việc các nhân viên Triều Tiên không xuất hiện tại cuộc gặp tại Singapore vào tuần trước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã gặp ông Kim Jong Un 2 lần trong 2 tháng qua nói rằng phía Triều Tiên đã không đáp trả các yêu cầu liên lạc từ phía Mỹ trong nhiều ngày qua và Tổng thống Trump đã quyết định hủy bỏ khi nhận định rằng cuộc gặp sẽ không mang lại kết quả gì.

"Chúng tôi có rất nhiều trao đổi", nhưng việc hủy bỏ này "không phải là một bất ngờ", ông Pompeo cho biết.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump vẫn khẳng định để ngỏ khả năng đàm phán, nhưng vẫn yêu cầu Bộ trưởng Quốc Phòng Jim Mattis phải sẵn sàng quân đội, trong trường hợp Triều Tiên có những hành động thái quá.

Được hỏi về khả năng chiến tranh, ông Trump trả lời: "Chúng ta cần chờ xem những gì sẽ diễn ra".

Ông cũng nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục tạo "áp lực tối đa" lên Triều Tiên bằng các lệnh trừng phạt để buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hành động này của ông Trump đã khiến các thị trường giảm điểm mạnh trước khi có đà hồi phục. Đồng bạc xanh cũng có dấu hiệu suy yếu.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

(CLO) Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18 vào ngày 25/4, đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây là một phần trong chương trình vũ trụ tham vọng của Trung Quốc, với mục tiêu đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Thế giới 24h
Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

(CLO) Mỹ và 17 quốc gia khác hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi Hamas thả tất cả con tin để chấm dứt cuộc chiến sự ở Gaza, nhưng Hamas tỏ ra hoài nghi.

Thế giới 24h
Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h