Trump: "Cuộc gặp Mỹ-Triều đã gỡ bỏ nguy cơ hạt nhân Triều Tiên"

Thứ năm, 14/06/2018 10:09 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói trong ngày hôm qua rằng Triều Tiên không còn là mối nguy hại hạt nhân nữa và đưa ra một lộ trình đầy triển vọng về việc "giải giáp đa số vũ khí" mặc cho những chỉ trích từ phía đảng Dân chủ.

Báo Công luận
 Ông Trump và ông Kim tại cuộc gặp ở Singapore ngày 12/6. Ảnh: Reuters

Ông Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra thông cáo chung sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore hôm thứ 3 vừa qua, tái khẳng định mong muốn "làm việc chung hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên".

Phía đảng Dân chủ đã chỉ trích rằng thỏa thuận này là quá chung chung và Tổng thống đã quá nhượng bộ với ông Kim, một đất nước đang phải chịu nhiều lệnh trừng phạt từ phía LHQ vì các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của mình.

Chỉ hơn nửa người dân Mỹ đồng tình với cách làm của ông Trump, nhưng chỉ 1/4 người dân được hỏi nghĩ rằng cuộc gặp này sẽ dẫn tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, theo như cuộc thăm dò của Ipsos cho biết.

KCNA, hãng thông tấn Triều Tiên, đã tung hô cuộc gặp, bao gồm cả thông cáo bất ngờ của ông Trump sau cuộc gặp rằng Mỹ sẽ dừng các cuộc tập trận chung với hàn Quốc, điều mà Triều Tiên luôn mong mỏi.

Mặc dù thiếu đi những chi tiết trong thông cáo, ông Trump đã liên tục nhấn mạnh trong các buổi họp báo rằng ông tin tưởng ông Kim sẽ tuân theo. Ông trở lại Washington vào sáng hôm qua và ca ngợi cuộc gặp này như một thắng lợi lớn cho an ninh Mỹ.

"Mọi người có thể cảm thấy an toàn hơn thời điểm tôi mới nhậm chức", ông Trump viết trên Twitter. "Không còn mối nguy hại hạt nhân nào từ Triều Tiên nữa. Cuộc gặp với ông Kim rất thú vị và là một trải nghiệm tích cực. Triều Tiên có rất nhiều tiềm năng trong tương lai!"

Ông Kim cũng trở về Triều Tiên vào ngày hôm qua.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người phụ trách đàm phán sau cuộc gặp này nói rằng Mỹ mong muốn "một tiến trình giải giáp phần lớn vũ khí hạt nhân" từ Triều Tiên trong 2 năm rưỡi tới.

Các nhà làm luật đảng Dân chủ cẩn trọng hơn khi nói rằng Triều Tiên đã từng đưa ra những tuyên bố tương tự trong quá khứ, nhưng đã hủy bỏ chúng giữa chừng.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18, hướng đến sứ mệnh Mặt trăng

(CLO) Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-18 vào ngày 25/4, đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây là một phần trong chương trình vũ trụ tham vọng của Trung Quốc, với mục tiêu đưa người lên Mặt trăng vào năm 2030.

Thế giới 24h
Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

Mỹ và 17 quốc gia hứa đảm bảo hòa bình cho Gaza nếu Hamas thả con tin

(CLO) Mỹ và 17 quốc gia khác hôm thứ Năm đã đưa ra lời kêu gọi Hamas thả tất cả con tin để chấm dứt cuộc chiến sự ở Gaza, nhưng Hamas tỏ ra hoài nghi.

Thế giới 24h
Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga mất chức và nhiều doanh nhân bị bắt trong vụ án tham nhũng

(CLO) Một Thứ trưởng Quốc phòng Nga vừa bị buộc tội nhận hối lộ trong một vụ bê bối tham nhũng lớn khiến một số doanh nhân giàu có bị bắt.

Thế giới 24h
Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

Thủ tướng Haiti Ariel Henry từ chức

(CLO) Thủ tướng Haiti Ariel Henry hôm thứ Năm (25/4) đã tuyên bố từ chức, mở đường cho việc thành lập chính phủ mới.

Thế giới 24h
Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ công bố mua vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Ukraine

(CLO) Một quan chức Mỹ ngày 25/4 cho biết Mỹ có thể thông báo về việc mua vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD ngay sau ngày thứ Sáu.

Thế giới 24h