Bế mạc Phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ ba, 17/04/2018 22:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sau 6 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình phiên họp thứ 23 để cho ý kiến việc chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và thông qua 2 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chiều 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 23.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sau 6 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, UBTV Quốc hội đã hoàn thành chương trình phiên họp thứ 23 để cho ý kiến việc chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và thông qua 2 nghị quyết của UBTV Quốc hội.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 23

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thường trực các Ủy ban: Pháp luật; Tư pháp; Kinh tế; Tài chính, Ngân sách; Quốc phòng và An ninh; Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Chính phủ và cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến của UBTV Quốc hội khẩn trương hoàn chỉnh các dự án luật, các báo cáo giám sát, dự kiến các chương trình năm 2019 để gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp đúng thời gian quy định.

Chủ tịch Quốc hội cho biết: UBTV Quốc hội đã quyết định chưa trình dự án Luật Quản lý phát triển đô thị tại Kỳ họp thứ 5 để tiếp tục chuẩn bị; đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu, hoàn thiện dự kiến chương trình kỳ họp gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, đồng thời, gửi thông báo kết luận phiên họp đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan để kịp thời có căn cứ hoàn thiện các nội dung kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Đối với 2 dự án Luật mà Chính phủ chưa chuẩn bị kịp để trình tại phiên họp này (gồm Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch), đề nghị các Ủy ban có liên quan phối hợp chặt chẽ với Chính phủ khẩn trương chuẩn bị để trình UBTV Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 5 tới.

Phiên họp thứ 24 của UBTV Quốc hội (dự kiến họp từ ngày 14 đến ngày 16/5) sẽ là phiên họp cuối để cho ý kiến các nội dung còn lại của Kỳ họp thứ 5. Phiên họp này tập trung cho ý kiến các vấn đề về kinh tế- xã hội, ngân sách nhà nước; ý kiến, kiến nghị cử tri; một số dự án luật, nghị quyết và một số vấn đề quan trọng khác.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên UBTV Quốc hội tích cực chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan khẩn trương thực hiện tốt nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của mình, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp.

*Trước đó, trong phiên họp buổi sáng 17/4, UBTV Quốc hội đã cho cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5.

Trình bày báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tiếp thu ý kiến của các cơ quan hữu quan, dự kiến nội dung kỳ họp được điều chỉnh: rút 4 dự án Luật ra khỏi dự kiến chương trình gồm Luật Hành chính công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật Dân số để tiếp tục hoàn thiện. Rút các báo cáo công tác của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Ngoài ra, bổ sung báo cáo gửi đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu gồm: Báo cáo của Chính phủ về: kết quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm năm 2017; kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng. Đồng thời, bổ sung gửi đại biểu Quốc hội báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2017.

Báo Công luận
 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu tại phiên họp

Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật: Xây dựng, Nhà ở, Quy hoạch đô thị, Kinh doanh bất động sản sẽ được UBTV Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp chiều ngày 17/4/2018. Căn cứ kết luận của UBTV Quốc hội, dự kiến chương trình chi tiết kỳ họp sẽ được điều chỉnh cho phù hợp để gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Dự kiến chương trình chi tiết được bố trí trên cơ sở tiếp tục phát huy những cải tiến đã được áp dụng hiệu quả tại các kỳ họp, trong đó đề nghị bố trí 1 ngày thảo luận chung ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước cùng kinh tế- xã hội (trong đó có kết hợp thảo luận cùng Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017). Như vậy, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại Kỳ họp là 19 ngày. Trong đó, xây dựng luật: 11 ngày; giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác: 6,5 ngày; khai mạc, bế mạc: 1,5 ngày. Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/5/2018 và dự kiến bế mạc vào 14/6/2018.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, UBTV Quốc hội cơ bản nhất trí với dự kiến nội dung chương trình kỳ họp. Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc thí điểm cải tiến chất vấn, trả lời chất vấn của UBTV Quốc hội vừa rồi, mỗi đại biểu hỏi 1 câu không quá 1 phút, Bộ trưởng trả lời ngay không quá 3 phút được thực hiện rất tốt, được cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao. Tuy nhiên, ở quy mô UBTV Quốc hội thì được, nhưng Quốc hội có quy mô lớn hơn, nên để tạo điều kiện cho Bộ trưởng chuẩn bị trả lời, việc cải tiến sẽ được tiến hành từng bước. Theo đó, mỗi đại biểu sẽ hỏi 1 câu không quá 1 phút, Bộ trưởng trả lời mỗi câu không quá 3 phút. Cứ sau mỗi lượt 3 câu hỏi, Bộ trưởng sẽ trả lời 1 lần. Như vậy, mỗi đợt chất vấn và trả lời chất vấn sẽ kéo dài 12 phút. Nếu bộ trưởng trả lời dài hơn sẽ bị ngắt để bộ trưởng rút kinh nghiệm trả lời đúng thời gian.

UBTV Quốc hội đề nghị Tổng thư ký Quốc hội tiếp thu, hoàn chỉnh dự kiến nội dung, dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, gửi tới các đại biểu Quốc hội theo quy định.

PV

Tin khác

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tin tức
Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

(CLO) Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ khởi công 07 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp gồm: Thủy điện Hòa Bình MR, thủy điện Ialy MR, nhiệt điện Quảng Trạch I, thủy điện Trị An MR, thủy điện tích năng Bác Ái và điện mặt trời Phước Thái 2, 3.

Tin tức
Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ 30/4, 1/5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch vận tải hành khách công cộng phục vụ Nhân dân.

Tin tức
Xem xét hỗ trợ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Xem xét hỗ trợ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(CLO) Dự kiến, kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội (kỳ họp chuyên đề) sẽ xem xét, quyết nghị 08 nội dung, trong đó có Nghị quyết về “Hỗ trợ phí yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi công dân thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID”.

Tin tức
Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO thăm và làm việc tai Ninh Bình

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO thăm và làm việc tai Ninh Bình

(CLO) Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp và làm việc với Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Tin tức