Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án

Thứ tư, 17/01/2018 14:20 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng nay (17/1), nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, ông Đinh La Thăng một lần nữa xin được tại ngoại để thăm người cha bệnh tật và “ăn một cái Tết cuối cùng với gia đình và người thân để sau đó chấp nhận thi hành án”.

Sau 9 ngày xét xử, sáng 17/1, các bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án.

Báo Công luận
 Các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh

Người được nói lời sau cùng đầu tiên là ông Đinh La Thăng- nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN. Ông Thăng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án nặng nhất trong số những bị cáo bị xét xử về tội Cố ý làm trái với mức án từ 14- 15 năm tù.

Mở đầu phần nói lời sau cùng, bị cáo Thăng cảm ơn chủ tọa phiên tòa, Hội đồng xét xử đã điều hành phiên tòa theo tinh thần đổi mới, dân chủ, công khai, khách quan theo Hiến pháp 2013, cải cách tư pháp… Ông Thăng cũng cảm ơn các luật sư đã tham gia phiên tòa với hiểu biết sâu sắc, ý kiến sắc sảo.

Bị cáo Đinh La Thăng cho biết, cách đây 35 năm, sau khi tốt nghiệp đại học, bị cáo cùng bạn gái mà giờ là vợ lên nhận công tác tại công trường thuỷ điện với sự khát vọng tuổi trẻ chinh phục Sông Đà, với tất cả vì mục tiêu dòng điện ngày mai của Tổ quốc. Sau 33 năm vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, trải qua nhiều cương vị công tác, bị cáo luôn nỗ lực cố gắng cùng tập thể phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Bị cáo không bao giờ nghĩ đứng trước phiên toà để nói lời sau cùng hôm nay. Đây thực sự là điều đau xót và bất hạnh đối với bị cáo và gia đình”- ông Thăng nói.
 
Theo ông Đinh La Thăng, trong công việc, bị cáo luôn quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; làm việc không có ngày nghỉ, lễ, Tết. Vợ bị cáo luôn hỏi “Tết này anh đi công trường nào?” chứ không hỏi Tết này có nhà không. 

Bị cáo luôn nỗ lực cố gắng, nỗ lực hoàn thành công việc, với trách nhiệm là người đứng đầu. Ở PVN tồn tại khuyết điểm và cả sai phạm để hôm nay một số người nguyên là lãnh đạo phải đứng trước tòa để nhận trách nhiệm của mình.

Ở ngành giao thông vận tải, với cương vị đứng đầu, bị cáo còn nợ nhân dân một đường bộ cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành, nợ một tuyến đường sắt cao tốc, nợ người dân vùng sâu vùng xa hàng nghìn cây cầu dân sinh...

Ở TP. Hồ Chí Minh, bị cáo còn nợ người dân khát vọng đưa thành phố lại trở thành một thành phố bình yên không trộm cắp, trở thành Hòn ngọc Viễn Đông, nợ người dân thành phố về một khát vọng biến thành phố thành trung tâm hành chính mới, nợ người dân Cần Giờ khát vọng trở thành một Singapore mới của Châu Á...

Hôm nay đứng trước tòa, nói lời sau cùng, đối mặt án phạt nghiêm khắc, bị cáo xin một lần nữa cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, thế hệ công nhân lao động ngành dầu khí, giao thông vận tải, nhân dân TP Hồ Chí Minh. 

“Bị cáo không biết tới đây có còn lời nói sau cùng nào nữa không. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh cụ thể của bị cáo để bị cáo có thời gian chấp hành các án phạt, để trước khi nhắm mắt xuôi tay cũng được công nhận là người đã hoàn thành nhiệm vụ”, ông Thăng nghẹn giọng. 

Tiếp đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được Hội đồng xét xử cho lên nói lời sau cùng. 


Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, truy tố bị cáo về tội cố ý làm trái và tham ô, với hình phạt rất nặng. Mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo những chứng cứ rõ ràng chứ không phải suy đoán. Bị cáo rất lo lắng bị kết tội từ những suy luận... Về tội cố ý làm trái, luật sư Quynh đã phân tích rõ là hậu quả không có.

“Về tội tham ô, các luật sư đã nói rất rõ, với những chứng cứ mờ nhạt, mâu thuẫn như vậy, đặc biệt bị cáo có chứng cứ ngoại phạm, mong Hội đồng xét xử công tâm xem xét", bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói. 

Bị cáo Thanh bày tỏ cảm ơn cán bộ trại T14, cảm ơn gia đình… Trong lúc nói lời xin lỗi bị cáo Thanh đã khóc. Bị cáo đề nghị sau khi kết thúc vụ án, Hội đồng xét xử cho phép bị cáo có nguyện vọng được có thời gian gần vợ con, chăm sóc vợ con. Bị cáo Thanh cho biết, hiện tại vợ và 3 con nhỏ đang sống ở Đức, vợ bị cáo nuôi con rất vất vả. Bị cáo Thanh nói rằng rất ân hận, hối hận. 

Sau khi bị cáo Trịnh Xuân Thanh, tòa cho bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN lên nói lời sau cùng.

Theo bị cáo Phùng Đình Thực, trong công tác điều hành chung của Tập đoàn dầu khí Việt Nam, bị cáo có 3 điều sâu sắc là: Luôn giải quyết công việc công khai, minh bạch, không tham gia lợi ích nhóm, không ưu ái ai, với chương trình nào, không bàn bạc riêng tư với cấp trên, không chỉ đạo riêng tư cấp dưới. 


Báo Công luận
 Bị cáo Phùng Đình Thực

Bị cáo Thực khẳng định, đây là phong cách điều hành của bị cáo trong thời gian điều hành PVN và dự án Thái Bình. Theo bị cáo, các chứng cứ tại cơ quan điều tra cũng như chứng cứ bổ sung tại phiên toà đủ để chứng minh bị cáo cố ý làm trái. Trong ý thức bị cáo luôn tâm niệm việc nào đúng, việc nào sai. Trong hành động bị cáo không bao giờ thấy sai mà làm.

Tuy nhiên, là Tổng Giám đốc tập đoàn, phân công phân quyền rõ ràng và đã có sơ suất trong kiểm tra giám sát. Bị cáo Thực đề nghị Hội đồng xét xử xem xét toàn diện, đánh giá đầy đủ chứng cứ công tội, chứng cứ vô tội, cá thể hoá được hành vi và trách nhiệm, xem xét xử lý công minh cho bị cáo và bị cáo khác…

Được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh cho rằng, tại thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo là Phó Tổng Giám đốc với trách nhiệm của người đảng viên lãnh đạo PVN, bị cáo xin nhận trách nhiệm của mình với những lỗi lầm đã xảy ra, xin lỗi đến Đảng, Chính phủ, Quốc hội, đặc biệt đến người lao động dầu khí, đến gia đình và bạn bè, người thân. 


Báo Công luận
 Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh

Bị cáo Khánh nói: "Bị cáo vô cùng hối hận về những vi phạm xảy ra trong vụ án ngày hôm nay. Qua quá trình xử án đã xác định rõ sự tham gia của bị cáo tương đối hạn chế, bị cáo không tham gia đàm phán ký kết hợp đồng 33 và tạm ứng vốn cho nhà thầu. Trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình, bị cáo chưa đủ bản lĩnh đấu tranh, chưa kiểm tra, giám sát, đốn dốc bên dưới, để xảy ra vi phạm. Bị cáo hoàn toàn không có tư lợi, xâm phạm tài sản của nhà nước". 

Bị cáo Khánh giải thích rằng đã nhờ gia đình giúp khắc phục một phần thiệt hại và đó cũng là ý nguyện của bị cáo để lương tâm thanh thản, là bài học cho tất cả người khác tránh khỏi lỗi lầm như bị cáo phạm phải. Bị cáo Khánh mong Hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo. 

"35 năm công tác luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, một lòng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh dạo của Đảng, Nhà nước, lập nhiều thành tích. Bị cáo rất xót xa, ân hận, kính mong Hội đồng xét xử xem xét giúp bị cáo sớm được làm lại cuộc đời, hưởng chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội”, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh nói.

PV


Tin khác

Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới

Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới

(CLO) Tối ngày 26/4/2024, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được Tổ chức, Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. 

Tin tức
Sẽ trình UBTVQH, Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

Sẽ trình UBTVQH, Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

(CLO) Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tin tức
Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tin tức
Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

(CLO) Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ khởi công 07 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp gồm: Thủy điện Hòa Bình MR, thủy điện Ialy MR, nhiệt điện Quảng Trạch I, thủy điện Trị An MR, thủy điện tích năng Bác Ái và điện mặt trời Phước Thái 2, 3.

Tin tức
Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ 30/4, 1/5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch vận tải hành khách công cộng phục vụ Nhân dân.

Tin tức