Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải nâng cao hiệu quả, tiềm lực của doanh nghiệp Nhà nước

Thứ tư, 21/11/2018 20:39 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phát biểu tại Hội nghị Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) hôm nay (21/11), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cổ phần hóa chỉ là một nhiệm vụ của tái cấu trúc DNNN. Cùng với đó, phải xác định rõ các sản phẩm chủ lực, cơ cấu đầu tư, huy động nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động của các DNNN.

Báo Công luận
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu 

Cổ phần hóa chỉ là một nhiệm vụ trong tái cấu trúc DNNN

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, công tác tái cấu trúc DNNN còn những bất cập, hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Trước hết, thể chế liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nói chung và DNNN còn nhiều bất cập. Chiến lược phát triển của một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước còn chưa rõ, chất lượng đề án tái cơ cấu chưa cao.

“Tái cấu trúc DNNN mới chủ yếu tập trung cổ phần hóa là chính. Trong khi đó, cổ phần hóa chỉ là một nhiệm vụ. Cho dù đã cổ phần hóa thì công ty cổ phần vẫn phải tiếp tục tập trung tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả hoạt động”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản phẩm chủ lực, cơ cấu đầu tư, huy động nguồn lực còn lúng túng. Nguồn lực tài chính của các DNNN còn hạn chế. Hiệu quả hoạt động của các DNNN còn thấp, kể cả hiệu quả quản lý, đầu tư, sản xuất kinh doanh. Cùng một dự án như nhau, nhưng DNNN đầu tư thường tốn kém hơn.

Báo Công luận
Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã được tái cơ cấu. Ảnh: internet 

DNNN phải hoạt động hiệu quả hơn

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu phải nâng cao hiệu quả hoạt động, tiềm lực của DNNN, nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNN, bảo đảm DNNN là công cụ kinh tế quan trọng của Nhà nước.

Trước hết, phải tiếp tục rà soát lại tất cả các đề án tái cơ cấu của các DNNN để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với những yêu cầu mới, gắn tái cấu trúc DNNN với thị trường trong nước và thế giới. Gắn tái cơ cấu doanh nghiệp với việc đổi mới sáng tạo, bảo đảm ứng dụng có hiệu quả những thành tựu của cuộc CMCN lần thứ 4.

Trong tái cấu trúc, chú trọng tái cấu trúc đầu tư xây dựng và tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, giảm thất thoát trong sản xuất kinh doanh. Các DNNN phải chủ động hợp tác với các đối tác lớn trên thế giới để huy động nguồn lực đầu tư phát triển các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế.

“Hiện nay nhu cầu đầu tư của Việt Nam là rất lớn, môi trường cho doanh nghiệp là thuận lợi. Tại sao các doanh nghiệp nước ngoài đặc biệt quan tâm đến nhiều lĩnh vực phát triển của Việt Nam, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam lại bị động. Doanh nghiệp phải chủ động liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp lớn của quốc tế trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, tìm kiếm - thăm dò - khai thác - chế biến dầu khí, phát triển các nguồn điện…”, Phó Thủ tướng nêu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nêu yêu cầu các bộ, ngành chủ động cùng các doanh nghiệp đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nói chung, DNNN nói riêng. Các bộ ngành quản lý kinh tế phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước để xây dựng chiến lược phát triển của các doanh nghiệp.

PV

Tin khác

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

(CLO) Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tin tức
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

(CLO) Sáng 26/4, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Tin tức
Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị

Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chú trọng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, quy mô lớn, có lộ trình phù hợp giảm số cửa hàng xăng dầu quy mô nhỏ lẻ, không hiệu quả.

Tin tức
Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới được ưu tiên phát triển không giới hạn

Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới được ưu tiên phát triển không giới hạn

(CLO) Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu được ưu tiên/cho phép phát triển không giới hạn trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an ninh năng lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành một ngành kinh tế mới của đất nước.

Tin tức
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc để hoàn thành việc rà soát, đo đạc, cắm mốc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích…

Tin tức