Quy định thời hiệu tức là hạn chế quyền tố cáo

Thứ sáu, 24/11/2017 19:00 PM - 0 Trả lời

Chiều 23/11, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, QH đã thảo luận về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

Nhiều ĐBQH quan tâm đến quy định về thời hiệu tố cáo. Theo đó, có ý kiến đề nghị nên quy định thời hiệu tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ là 5 năm, kể từ ngày có vi phạm. ĐBQH Phạm Đình Cúc (Bà Rịa- Vũng Tàu) cho rằng, quy định như vậy sẽ tránh tình trạng nhiều hành vi vi phạm đã xảy ra từ rất lâu, không còn nguy hiểm, hoặc không còn ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, xã hội, công dân, nhưng cơ quan nhà nước vẫn phải xem xét, thụ lý, gây lãng phí thời gian, công sức.

Báo Công luận
 ĐBQH Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Quang Khánh

Song, ĐBQH Phạm Đình Cúc cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu cụ thể hơn, tùy theo mức độ vi phạm của hành vi vi phạm (tố cáo hành vi vi phạm pháp luật “ít nghiêm trọng”, “nghiêm trọng”, “rất nghiêm trọng” và “đặc biệt nghiêm trọng”) mà quy định thời hiệu cho phù hợp, chứ không nên quy định “cứng” là vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ là 5 năm.

Chưa đồng tình quan điểm này, một số ĐBQH cho rằng, thời hiệu xử lý đối với mỗi loại hành vi vi phạm trong từng lĩnh vực quản lý nhà nước đã được quy định trong các luật khác, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Tố cáo. Bộ luật Tố tụng hình sự cũng không quy định về thời hiệu tố giác, tin báo tội phạm nhằm tạo điều kiện cho người dân đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm. Do đó, Luật Tố cáo không nên quy định về thời hiệu tố cáo mà chỉ nên quy định nguyên tắc không thụ lý đối với tố cáo về hành vi vi phạm đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm như quan điểm của cơ quan thẩm tra. Phải hiểu đúng bản chất của thời hiệu là để xem xét hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo có còn thời hiệu để truy tố, xử lý trách nhiệm nữa hay không, chứ bản chất tố cáo không có thời hiệu, ĐBQH Nguyễn Công Hồng (Đồng Nai) nêu rõ. Theo ĐBQH Lê Thị Yến (Phú Thọ), thì quy định thời hiệu tố cáo tức là hạn chế quyền tố cáo của công dân.

Liên quan đến nghĩa vụ của người tố cáo tại Điều 9, dự thảo Luật quy định, người tố cáo chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung tố cáo của mình. Và phải bồi thường thiệt hại do hành vi tố cáo sai sự thật của mình gây ra theo quy định pháp luật. ĐBQH Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) cho rằng, hai quy định này cần được điều chỉnh theo hướng khuyến khích người dân phát huy được quyền tố cáo.

Báo Công luận
 ĐBQH Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa). Ảnh: Quang Khánh

Thời gian vừa qua, chúng ta rất trân trọng một số cán bộ, công chức, viên chức, người dân đã mạnh dạn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, khi người bị tố cáo bị xem xét, xử lý trách nhiệm, thì người tố cáo cũng bị tẩy chay. Công chức, viên chức, người lao động là người tố cáo phải xin chuyển công tác khác sau khi tố cáo. Có công chức, viên chức tố cáo đúng nhưng phải kiểm điểm, phải xử lý và áp dụng hình thức phạt với lý do, biết nội dung vi phạm nhưng trong sinh hoạt hàng tháng không phê bình, góp ý cho tổ chức, cá nhân để ngăn chặn, sửa chữa vi phạm. Một số tổ chức, cơ quan các cấp thường vận dụng quy định này để xử lý người tố cáo vì “vạch áo cho người xem lưng”, “trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường”, “không đóng cửa bảo nhau” làm ảnh hưởng đến cơ quan, đơn vị…

Những vấn đề nêu trên, làm cho công dân không dám thực hiện quyền tố cáo, trong đó có cán bộ, công chức, viên chức. Vì thế, ĐBQH Mai Sỹ Diến đề nghị, cần quy định “mềm” hơn để người tố cáo mạnh dạn thực hiện quyền của mình.


Theo Đại biểu nhân dân


Tin khác

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

(CLO) Sáng 26/4, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Tin tức
Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị

Phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chú trọng phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các tuyến đường mới, các khu đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, quy mô lớn, có lộ trình phù hợp giảm số cửa hàng xăng dầu quy mô nhỏ lẻ, không hiệu quả.

Tin tức
Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới được ưu tiên phát triển không giới hạn

Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới được ưu tiên phát triển không giới hạn

(CLO) Các nguồn điện năng lượng tái tạo sản xuất năng lượng mới phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu được ưu tiên/cho phép phát triển không giới hạn trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an ninh năng lượng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành một ngành kinh tế mới của đất nước.

Tin tức
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc để hoàn thành việc rà soát, đo đạc, cắm mốc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết dứt điểm tranh chấp, lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích…

Tin tức
Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

(CLO) Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại.

Tin tức