Thủ tướng: Chủ đề năm 2018 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”

Thứ sáu, 29/12/2017 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 29/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chủ đề năm 2018 sẽ là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”

Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 29/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến sự chuyển động, đổi mới của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương nhất là cấp cận cơ sở và cơ sở trong cả hệ thống chính trị, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong quản lý, điều hành thực thi nhiệm vụ năm 2018. 

Báo Công luận
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TTXVN
 
Theo Thủ tướng, năm 2018, cải cách đổi mới phải là cả hệ thống, nhất là người tham mưu ở các cấp tổng cục, vụ, cục, cấp sở, huyện. Theo Thủ tướng, nếu cứ tham mưu kiểu cũ, chỉ một bộ phận chuyển biến mà cả hệ thống không chuyển biến thì khó thành công.

Yêu cầu các bộ, ngành địa phương quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị, Thủ tướng đề nghị ngay trong chiều 29/12 hoặc muộn nhất là đầu tháng sau, Văn phòng Chính phủ phải trình Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết 01 kèm theo phụ lục 242 công việc cụ thể để các địa phương triển khai ngay.

Tổng kết các ý kiến phát biểu, Thủ tướng nhìn nhận, tất cả các ý kiến đều đồng thuận với đánh giá rằng chúng ta đã hoàn thành, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra năm 2017, với hàng loạt kỷ lục như về kim ngạch xuất khẩu, thu hút FDI, thành lập doanh nghiệp mới, khách du lịch, giảm nợ công… 

Thủ tướng cho rằng, bài học kinh nghiệm của năm 2017 là nêu cao trách nhiệm của mỗi cá nhân người đứng đầu; chính quyền các cấp có sự tương tác, phản hồi tích cực với người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu phải được lượng hóa, đo đếm được, kiểm tra được; đồng thời tập trung rà soát, đối thoại, hoàn thiện cơ chế, chính sách, quyết liệt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, là bài học thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình, theo dõi sát diễn biến, chỉ đạo xử lý linh hoạt kịp thời, gắn liền với khen thưởng, xử lý kịp thời đối với cán bộ. 

Bài học nữa là đoàn kết, cộng sự cả hệ thống để cùng hỗ trợ giải quyết khó khăn; sự vào cuộc của mỗi địa phương. Thủ tướng cũng chỉ ra bài học về chỉ  đạo toàn diện, không chỉ phát triển kinh tế mà cả xã hội, môi trường; ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo phát triển là chìa khóa của thành công.

Từ các bài học trên, Thủ tướng nêu rõ một số công việc cần triển khai năm 2018. Đó là tăng trưởng kinh tế phải đạt cận trên mức Quốc hội thông qua cho năm 2018 (từ 6,5-6,7%), tức là ít nhất phải đạt 6,7%. Bởi tăng trưởng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, từ việc làm cho đến thu ngân sách, nợ công, thu nhập bình quân đầu người… 

Bên cạnh đó là phải có chuyển biến mạnh mẽ về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp, kể cả sản phẩm quốc gia.  Thủ tướng nhấn mạnh một yêu cầu nữa là xã hội bình yên hơn, an ninh an toàn hơn, mọi người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế có cuộc sống tốt hơn, cả về vật chất và tinh thần. Phải có biện pháp xây dựng nền kinh tế tự chủ, phù hợp với hoàn cảnh mới. 

Nêu rõ, “năm 2018 chúng ta thống nhất chủ đề với 10 chữ dễ nhớ để vận dụng ở địa phương mình, ngành mình: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu cụ thể phục vụ công tác chỉ đạo điều hành theo chức năng, nhiệm vụ được giao và thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các nghị quyết Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết 01 của Chính phủ. Trong đó, phải chú trọng phát triển bền vững, không lơ là kinh tế vĩ mô, phải tái cơ cấu kinh tế một cách thực sự. “Nếu chúng ta cứ phát triển theo chiều rộng, không đi vào chiều sâu, không bám vào hiệu quả, bám vào lợi thế so sánh mà phát triển ào ạt là chúng ta phạm sai lầm”, Thủ tướng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường nền tảng xã hội, xây dựng bộ máy trong sạch, phòng chống tham nhũng, tập trung giải quyết hậu quả thiên tai năm 2017 và phòng chống thiên tai năm 2018.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cũng nêu một số nhiệm vụ cụ thể năm 2018 đối với từng bộ, ngành, lĩnh vực như nông nghiệp chuyển biến mạnh theo hướng tích tụ ruộng đất, phấn đấu đạt tăng trưởng 3%, xuất khẩu đạt 40 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội phải đạt 30% GDP. Thu hút vốn FDI có chọn lọc chứ không ồ ạt, không phải thu hút đầu tư bằng mọi giá; kim ngạch xuất khẩu tăng 10%. Trước mắt, trong dịp Tết này, phải bảo đảm cung cầu hàng hóa thiết yếu, không để thiếu hàng sốt giá; tập trung chăm lo Tết cho người dân, nhất là lo cho vùng thiên tai, không để người dân rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, đứt bữa. Tập trung giải quyết một số vụ việc dư luận xã hội quan tâm, lên án như xâm hại trẻ em, trẻ em đuối nước, phá rừng; giải quyết vấn đề tái nghèo ở vùng bị thiên tai...


PV


Tin khác

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tin tức
Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

(CLO) Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ khởi công 07 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp gồm: Thủy điện Hòa Bình MR, thủy điện Ialy MR, nhiệt điện Quảng Trạch I, thủy điện Trị An MR, thủy điện tích năng Bác Ái và điện mặt trời Phước Thái 2, 3.

Tin tức
Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ 30/4, 1/5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch vận tải hành khách công cộng phục vụ Nhân dân.

Tin tức
Xem xét hỗ trợ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Xem xét hỗ trợ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(CLO) Dự kiến, kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội (kỳ họp chuyên đề) sẽ xem xét, quyết nghị 08 nội dung, trong đó có Nghị quyết về “Hỗ trợ phí yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi công dân thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID”.

Tin tức
Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO thăm và làm việc tai Ninh Bình

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO thăm và làm việc tai Ninh Bình

(CLO) Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp và làm việc với Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Tin tức