Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC

Thứ bảy, 21/10/2017 16:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 21/10, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017) diễn ra từ ngày 19 đến 21/10, với sự tham dự của khoảng 300 đại biểu, trong đó có nhiều lãnh đạo tài chính, ngân hàng của 21 nền kinh tế APEC và lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chào đón các Bộ trưởng, các vị Trưởng đoàn và các đại biểu tới tham dự Hội nghị Bộ trưởng và các sự kiện quan trọng có liên quan.

Thủ tướng cho biết, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đà phục hồi, thương mại, đầu tư, tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện. Khu vực APEC với những nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới và nhiều nền kinh tế phát triển năng động tiếp tục là động lực quan trọng của tăng trưởng toàn cầu. Mặc dù vậy, APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. 

Nhắc lại ADB dự báo tăng trưởng thương mại khu vực có dấu hiệu chững lại, Thủ tướng cho rằng, xu hướng bảo hộ, các biện pháp phi thuế quan có chiều hướng gia tăng. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với các nước và thực tế là không phải mọi thành viên trong xã hội đều được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và đầu tư. Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều tác động bất lợi đến phát triển của các nền kinh tế. Điều đặc biệt lo ngại là khu vực APEC đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình an ninh ổn định cho phát triển.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng cùng thảo luận về hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên, bao gồm: Tài chính cho cơ sở hạ tầng; Chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS); Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; và Tài chính bao trùm.

Tại hội nghị này, Thủ tướng cũng thông tin đến các Bộ trưởng tài chính và các đại biểu về thành tựu kinh tế- xã hội của Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới. Từ một nước nghèo và kém phát triển, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên và từ năm 2010, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá Việt Nam thuộc nhóm nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình. Năm 2017, GDP tăng lên mức cao là 6,7% và giai đoạn 2016- 2020, Việt Nam phấn đấu GDP tăng trung bình 6,5 đến 7%/năm. 


Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng, trong các phiên họp diễn ra buổi sáng ngày 21/10, các đại biểu tham dự Hội nghị có phiên thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, hợp tác tài chính trong khu vực và toàn cầu, bao gồm các vấn đề kinh tế nổi bật, thách thức với các nền kinh tế APEC và những chính sách ứng phó phù hợp. 


Báo Công luận
Các đại biểu thảo luận về các thách thức với các nền kinh tế APEC và những chính sách ứng phó phù hợp. Nguồn: Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 

Tiếp đó, Bộ trưởng, Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các đại biểu tham dự FMM 2017 thảo luận về bốn chủ đề ưu tiên trong Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Chiều ngày 21/10, các Bộ trưởng, Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC có phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) về một số vấn đề và khuyến nghị để tăng cường đóng góp của khu vực tư nhân vào Tiến trình Bộ trưởng Tài chính. Tiếp đó, các Bộ trưởng cùng thảo luận tình hình thực thi Chiến lược thực hiện Kế hoạch hành động Cebu và thảo luận những vấn đề khác. Đặc biệt, nội dung quan trọng khác được các Bộ trưởng, Trưởng đoàn xem xét thông qua đó là Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính APEC.

Phiên bế mạc Hội nghị FMM 2017 diễn ra vào cuối buổi chiều nay. Ngay sau đó, dưới sự chủ trì của Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng, các Bộ trưởng Tài chính, Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ có cuộc họp báo quốc tế thông báo về kết quả Hội nghị.


T.Toàn


Tin khác

Sẽ trình UBTVQH, Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

Sẽ trình UBTVQH, Quốc hội dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng

(CLO) Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tin tức
Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tin tức
Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

(CLO) Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ khởi công 07 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp gồm: Thủy điện Hòa Bình MR, thủy điện Ialy MR, nhiệt điện Quảng Trạch I, thủy điện Trị An MR, thủy điện tích năng Bác Ái và điện mặt trời Phước Thái 2, 3.

Tin tức
Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ 30/4, 1/5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch vận tải hành khách công cộng phục vụ Nhân dân.

Tin tức
Xem xét hỗ trợ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Xem xét hỗ trợ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(CLO) Dự kiến, kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội (kỳ họp chuyên đề) sẽ xem xét, quyết nghị 08 nội dung, trong đó có Nghị quyết về “Hỗ trợ phí yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi công dân thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID”.

Tin tức