Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu

Chủ nhật, 08/04/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tới thăm Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành tặng cho Công ty dòng chữ: “Gốm Chu Đậu- Bản sắc Việt, Tỏa sáng năm châu”.

Chiều 8/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu- một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc bảo tồn, phát triển, quảng bá giá trị gốm Chu Đậu tại Thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Chu Đậu là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp của Việt Nam, được phát triển rực rỡ trong suốt thời kỳ Lý, Trần, Lê, Mạc. Từ những năm 1980, khai quật khảo cổ học tại Chu Đậu với số lượng đồ sộ những hiện vật cổ có liên quan đến nghề làm gốm thu thập được, khẳng định Chu Đậu đã là trung tâm chuyên sản xuất gốm có chất lượng cao với loại hình và kiểu dáng đa dạng trong khoảng thế kỷ XIV- XVII. 

Khác với gốm Bát Tràng men trắng, hoa xanh, gốm Chu Ðậu có men trắng, hoa lam, hoa văn, họa tiết thuần Việt in đậm dấu ấn trên mình những giá trị nhân văn của Phật giáo, Nho giáo.

Báo Công luận
 Thủ tướng tham quan các mặt hàng của Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu.

Những di vật tìm được ở Thăng Long, ở thương cảng cổ thuộc vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), hay những hiện vật còn được lưu giữ ở các bảo tàng và bộ sưu tập tư nhân trên khắp thế giới là minh chứng rõ nét cho sự phồn thịnh của gốm Chu Đậu trong lịch sử. 

Hiện sản phẩm gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, được trưng bày tại 46 bảo tàng danh tiếng của 32 nước trong khu vực và trên thế giới.

Gốm Chu Đậu nổi danh với dòng men rạn. Điểm đặc biệt của dòng men cổ này ở chỗ màu vàng ngà của men được làm từ vật liệu tự nhiên rất sẵn có là vỏ trấu thóc nếp. Quá trình nung ở nhiệt độ cao đã hình thành nên các đường chỉ như những vết rạn nhỏ chạy trong lớp men.

Tham quan những sản phẩm gốm mang những nét thuần Việt truyền thống, Thủ tướng đã dành tặng cho Công ty Gốm Chu Đậu dòng chữ: “Gốm Chu Đậu- Bản sắc Việt, Tỏa sáng năm châu”.

Phát biểu với lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu, Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Hải Dương và Tổng Công ty Hapro đã hợp tác phát triển Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu, từ đó phục hưng sản phẩm lịch sử truyền thống của dân tộc.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, gốm Chu Đậu là một tặng phẩm chính mà Thủ tướng chọn tặng khách quốc tế, qua đó quảng bá, “bán hàng” cho gốm Chu Đậu- một sản phẩm đáng trân trọng, đáng tự hào. 

Theo Thủ tướng, các vị khách quốc đều trầm trồ về gốm Chu Đậu khi được Thủ tướng tặng sản phẩm gốm này. Từ hoa văn, họa tiết đến men sứ đều hết sức tinh xảo, gây ấn tượng cho người tiêu dùng. Những làng nghề với sản phẩm nổi tiếng như gốm Chu Đậu, còn rất ít ở nước ta. 

Vì vậy, Thủ tướng mong muốn tỉnh Hải Dương và các đơn vị doanh nghiệp, các nghệ nhân, công nhân lao động giữ gìn, tôn vinh và có cách làm mới để phát triển dòng gốm quý này, để không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn đẩy mạnh xuất khẩu.

Báo Công luận
 Thủ tướng thăm hỏi nghệ nhân làng gốm Chu Đậu.

Muốn làm được điều đó, Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài chính sách chung thì chính sách đối với nghệ nhân hết sức quan trọng, để có những bàn tay vàng, làm ra những sản phẩm đẹp. 

Thủ tướng nêu rõ, sẽ có chính sách hỗ trợ, như về khoa học, công nghệ, về phần thưởng cần thiết cho các nghệ nhân, những bày tay vàng, để phát triển sản phẩm đáng quý này. Thủ tướng cũng lưu ý, cần gắn giữa sản xuất và tiêu thụ, bởi nếu tách sản xuất mà không có tiêu thụ thì khó phát triển.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, để nâng cao hơn nữa chất lượng, để sản phẩm Chu Đậu không chỉ của Hải Dương, mà là sản phẩm quốc gia, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

P.V

Tin khác

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Tin tức
Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

Khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp

(CLO) Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ khởi công 07 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp gồm: Thủy điện Hòa Bình MR, thủy điện Ialy MR, nhiệt điện Quảng Trạch I, thủy điện Trị An MR, thủy điện tích năng Bác Ái và điện mặt trời Phước Thái 2, 3.

Tin tức
Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội tăng cường xe buýt phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ 30/4, 1/5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch vận tải hành khách công cộng phục vụ Nhân dân.

Tin tức
Xem xét hỗ trợ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Xem xét hỗ trợ phí khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(CLO) Dự kiến, kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội (kỳ họp chuyên đề) sẽ xem xét, quyết nghị 08 nội dung, trong đó có Nghị quyết về “Hỗ trợ phí yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi công dân thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID”.

Tin tức
Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO thăm và làm việc tai Ninh Bình

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO thăm và làm việc tai Ninh Bình

(CLO) Ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã tiếp và làm việc với Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Tin tức