Đại lễ tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Thứ tư, 05/12/2018 08:51 AM - 0 Trả lời

(CLO) Diễn ra trong 3 ngày (từ 5 – 7/12/2018), với nhiều hoạt động tại hai địa điểm: Yên Tử và chùa Ngọa Vân, Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn năm 2018 được tổ chức với quy mô Đại lễ cấp Quốc gia do Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trì phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Báo Công luận

Bảo tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Ảnh: TH

Theo đó, các hoạt động trong 3 ngày diễn ra Đại lễ bao gồm Lễ tưởng niệm Phật Hoàng Trần Nhân Tông và Đại lễ cầu siêu tại chùa Ngọa Vân (Đông Triều); Lễ truyền đăng và nhiễu tháp tưởng niệm Phật hoàng tại chùa Trình (Yên Tử). Đặc biệt sẽ diễn ra hội thảo khoa học Quốc tế “Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng, văn hóa” tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm trong khu di tích Yên Tử, TP. Uông Bí với sự tham gia của hơn 400 nhà khoa học với 135 tham luận. Trong đó có 34 tham luận của các học giả từ 10 Quốc gia vùng lãnh thổ.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích huy động trí tuệ, tâm huyết của giới khoa học trong và ngoài nước nhằm thảo luận, làm rõ thêm, đồng thời khai thác, phát huy những nội dung, giá trị đặc sắc trong di sản tư tưởng, văn hóa của Trần Nhân Tông và Phật giáo Trúc Lâm; đặt trong dòng chảy liên tục của lịch sử từ quá khứ đến hiện tại và định hướng tương lai, với không gian mở rộng từ dân tộc đến nhân loại, với tiếp cận chuyên ngành và liên ngành, nghiên cứu trường hợp và nghiên cứu so sánh…

Báo Công luận
 Du khách hành hương về lễ hội Yên Tử năm 2018. Ảnh: TH
Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 710 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn, nhiều công trình chào mừng kỷ niệm được gấp rút xây dựng hoàn thành khánh thành như: Lễ khánh thành chùa Trung Tiết (xã An Sinh, TX. Đông Triều) đầu tư 82 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa; Lễ khánh thành công viên chữ Tâm trong khuôn viên trụ sở chùa Trình của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và khánh thành giai đoạn I, Cung Trúc Lâm Yên Tử với số vốn hơn 200 tỷ đồng.

Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức Vua – Phật Hoàng Trần Nhân Tông Nhập Niết Bàn và khánh thành giai đoạn I Cung Trúc Lâm là sự kiện trọng đại của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tạo sức hút mới cho khu di tích danh thắng Yên Tử, Uông Bí và khu di tích nhà Trần tại Đông Triều; khẳng định phương châm Đạo pháp đồng hành cùng Dân tộc của Phật giáo Việt Nam, xây dựng xã hội văn minh no ấm.

Được biết, để phục vụ người dân và phật tử, Ban Tổ chức sẽ bố trí phát hơn 30.000 xuất cơm miễn phí; các đơn vị khai thác các tuyến cáp treo tại chùa Ngọa Vân và Yên Tử sẽ giảm giá vé từ 30% - 50% cho các Phật tử hành hương về lễ Phật.

PV

Tin khác

Chuyện người cán bộ công an nặng lòng với kỷ vật chiến tranh

Chuyện người cán bộ công an nặng lòng với kỷ vật chiến tranh

(NB&CL) Hàng ngàn hiện vật quý giá về một thời “mưa bom bão đạn” đã được Thượng tá công an Đào Hà dày công sưu tầm, lưu giữ. Nhưng Đào Hà không dành bộ sưu tập đó cho riêng mình, ông mong muốn chúng mang đến những giá trị văn hóa, lịch sử cho cộng đồng.

Đời sống văn hóa
Trải nghiệm chợ phiên vùng cao giữa Thủ đô dịp nghỉ lễ

Trải nghiệm chợ phiên vùng cao giữa Thủ đô dịp nghỉ lễ

(CLO) Du khách có cơ hội được trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của một chợ phiên vùng cao ngay tại thủ đô Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Đời sống văn hóa
Khánh thành nhà hát tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư 245 tỷ đồng

Khánh thành nhà hát tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư 245 tỷ đồng

(CLO) Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới (2014-2024), UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ khánh thành Nhà hát tỉnh Ninh Bình.

Đời sống văn hóa
Việt Nam - Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới

Việt Nam - Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới

(CLO) Triển lãm ảnh “Việt Nam - Những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới” trưng bày 70 hình ảnh, tư liệu quý hiếm về 2 sự kiện lịch sử nổi bật của dân tộc ta trong thế kỷ XX.

Đời sống văn hóa
Hơn 300 hiện vật về Chiến thắng Điện Biên Phủ trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Hơn 300 hiện vật về Chiến thắng Điện Biên Phủ trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

(CLO) Chiều 26/4, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội đã diễn ra triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt", với hơn 300 ảnh, tài liệu, hiện vật được trưng bày giúp công chúng hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của của cuộc chiến 56 ngày đêm của ông cha ta.

Đời sống văn hóa