Huế: Đại hội lần thứ 21 của Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA)

Thứ bảy, 22/09/2018 13:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 22/9, tại TP. Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (TTBTDT Cố đô Huế) phối hợp với Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và Hội Tiền sử Ấn độ Thái Bình Dương đồng tổ chức Đại hội lần thứ 21 của Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA).

Hội nghị Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPPA) là hội nghị lớn nhất trên thế giới dành riêng cho khảo cổ học ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Hội nghị diễn ra tại Huế thu hút hơn 700 nhà nghiên cứu và sinh viên sau đại học từ 35 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hội nghị trình bày nhiều chủ đề báo cáo khác nhau, bao gồm quá khứ khảo cổ học từ các địa điểm xưa nhất của con người sống trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương đến các mốc thời gian gần đây hơn. Các tham luận đề cập đến các phương pháp lý thuyết mới và vấn đề kỹ thuật cao trong nghiên cứu thực địa và phân tích tại phòng thí nghiệm. Các tham luận khác sẽ thảo luận các vấn đề quan trọng trong bảo vệ di sản văn hóa, bao gồm những cách tiếp cận sáng tạo chiến lược giáo dục và khuyến khích cộng đồng trong bảo tồn di sản.

Báo Công luận
Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 28/9 tại thành phố Huế. 

Ngày 23/9, sẽ diễn ra phiên khai mạc chính thức Đại hội, tại đây, sẽ có các bài thuyết trình của Tân Chủ tịch IPPA, TS. Phan Thanh Hải (TTBTDT Cố đô Huế) và TS. Nguyễn Giang Hải (Viện Khảo cổ học). Trong đó, TS. Phan Thanh Hải- Giám đốc TTBTDT Cố đô Huế sẽ trình bày về "Di sản Văn hóa Huế và công tác bảo tồn”.

Báo Công luận
GS.TS. Ian Lilley, Tổng Thư ký IPPA Ảnh: Đồng Văn 
Cũng trong dịp này, đại biểu sẽ có cơ hội tham quan di sản văn hóa thế giới Huế miễn phí với sự hỗ trợ của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế. Chương trình tham quan này sẽ giúp cho các đại biểu có cơ hội chiêm ngưỡng Di sản văn hóa Huế và thành phố Huế nổi tiếng. Các chuyên gia quốc tế về khảo cổ học và di sản văn hóa của IPPA sẽ có cơ hội chứng kiến sự tuyệt vời của di tích do công bảo tồn miệt mài của Việt Nam trong nhiều thập kỷ.

Báo Công luận
Nhà báo đặt câu hỏi về hoạt động của ngành khảo cổ. Ảnh: Đồng Văn 
Đây là sự kiện khoa học lớn nhất và quan trọng nhất của giới khảo cổ học trên toàn thế giới. Đồng thời, cũng là cơ hội tốt để các nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin và kết quả nghiên cứu của mình, cũng như thiết lập các mối quan hệ hợp tác mới.

Hữu Tin

 

Tin khác

Du khách ấn tượng với 46 tác phẩm độc đáo tại Triển lãm 'Thăng Long hội tụ'

Du khách ấn tượng với 46 tác phẩm độc đáo tại Triển lãm "Thăng Long hội tụ"

(CLO) Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), ngày 25/4, tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc Triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" do các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa từ thị xã Sơn Tây và Hà Nội phối hợp tổ chức.

Đời sống văn hóa
Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

(CLO) Theo dự kiến, Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2024 sẽ diễn vào tháng 10 tại Hà Nội. Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Đời sống văn hóa
Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật đặc sắc trên cầu đi bộ ở Hà Nội

Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật đặc sắc trên cầu đi bộ ở Hà Nội

(CLO) Những ngày gần đây, người dân Thủ đô Hà Nội đi trên cầu đi bộ bắc qua phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật được nên ý tưởng từ "hầm thủy cung" đẹp lung linh, qua nghệ thuật sắp đặt ánh sáng.

Đời sống văn hóa
Lễ hội Sen Đồng Tháp năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay

Lễ hội Sen Đồng Tháp năm 2024 sẽ có nhiều hoạt động nhất từ trước đến nay

(CLO) Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ khai mạc ngày 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, tại TP Cao Lãnh.

Đời sống văn hóa
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

(CLO) Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị không cấp phép cho các tàu du lịch trên biển đón khách du lịch xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024, để bảo đảm an toàn.

Đời sống văn hóa