Người Việt tại Paris đi lễ chùa đầu năm Mậu Tuất 2018

Thứ hai, 19/02/2018 09:04 AM - 0 Trả lời

Đi lễ chùa cầu may nhân dịp năm mới đối với nhiều người dân Việt Nam là một nghi thức tâm linh vô cùng quan trọng. Họ cầu nguyện cho bản thân, cho cả gia đình, bạn bè, mong một năm mới an khang thịnh vượng, phát tài phát lộc, vạn sự như ý. Tại Paris, nhiều người Pháp gốc Việt thành tâm đi lễ chùa nhân năm mới Mậu Tuất 2018.

Trúc Lâm Thiền viện được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1990. Khu đất của chùa chỉ khoảng 600 m2, chùa tọa lạc trên lưng chừng đồi ở Villebon-Sur-Yvette thuộc ngoại ô Paris, vẫn có đủ chánh điện trung tâm, giảng đường, thư viện, thiền đường, các thiền thất và nhà thập phương. Những rặng trúc xanh lá theo gió đong đưa rì rào trong cái lạnh run của ngày đầu năm mới.

Báo Công luận
 Lễ cầu an đầu năm Mậu Tuất tại Trúc Lâm Thiền viện - một Trung tâm Phật giáo quan trọng của người Việt ở Paris (Ảnh: Reuters) 

Hàng trăm người con đất Việt đến lễ chùa. Đi cùng là những cô dâu, chú rể, bạn bè người Pháp vốn yêu thích văn hóa cổ truyền Việt Nam. Không khí thật linh thiêng, thành kính, thanh bình.

Cùng với thượng tọa Thích Tâm Huy, tất cả tụng kinh cầu an, mong suốt năm Mậu Tuất may mắn, hạnh phúc, yên vui. Sau lễ cầu an, mọi người đi vãn cảnh chùa. Đây là một trung tâm Phật giáo quan trọng của người Việt ở Paris. Bữa cơm chay đầu năm mời các phật tử cũng là một nét đặc trưng của chùa Trúc Lâm.

Ngoài bánh tét, món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết, mọi người cùng nhau thưởng thức cơm cùng rau xào, củ cải kho, đậu chiên và tráng miệng bằng chè đỗ xanh thơm ngon. Được gặp gỡ người quen và cùng nhau trò chuyện, những người con đất Việt tại Paris tạm gác sang bên những vất vả ngày thường, để đắm mình trong không khí đầm ấm như ở quê nhà. 

Ngoài Trúc Lâm Thiền viện, Chùa Khuông Việt ở Orsay thuộc ngoại ô Paris cũng là một địa điểm thu hút nhiều người Pháp gốc Việt đến lễ đầu năm, đắm mình không khí Xuân. Những chậu cây đào, mai, cúc vạn thọ nở hoa rực rỡ không thua gì ở quê nhà. 

Hòa thương trụ trì Thích Tịnh Quang cho biết: Trong năm qua, nhà chùa đã quyên góp và làm từ thiện trong nước với số tiền 2,2 tỉ VNĐ, mua 400 chiếc xe đạp tặng cho trẻ em những gia đình nghèo tiếp tục đến trường, xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa. 

Nhân dịp năm mới, hòa thượng làm lễ cầu an, chúc đất nước ngày càng phát triển, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Xuân mới Mậu Tuất 2018 đã về mang theo niềm vui, hạnh phúc và hy vọng mới cho tất cả Việt kiều tại Pháp.

 

Theo Người Tiêu Dùng

Tin khác

Khánh thành khu trưng bày chuyên đề “Sức mạnh Hậu cần trong chiến thắng Điện Biên Phủ”

Khánh thành khu trưng bày chuyên đề “Sức mạnh Hậu cần trong chiến thắng Điện Biên Phủ”

(CLO) Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng ngày 26/4, tại Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Tổng cục Hậu cần (TCHC) chỉ đạo Cục Chính trị phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc, cắt băng khánh thành khu trưng bày chuyên đề “Sức mạnh Hậu cần trong chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Đời sống văn hóa
Các Nghị quyết, chỉ đạo quan trọng của Bộ Chính trị và Trung ương Đảng quyết định thắng lợi Điện Biên Phủ

Các Nghị quyết, chỉ đạo quan trọng của Bộ Chính trị và Trung ương Đảng quyết định thắng lợi Điện Biên Phủ

Trong bối cảnh cuộc chiến Điện Biên Phủ đang dần bước vào những thời khắc quyết định, Bộ Chính trị và Trung ương Đảng đã đưa ra các nghị quyết, chỉ đạo quan trọng mang tính định hướng cho Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi.

Đời sống văn hóa
Du khách ấn tượng với 46 tác phẩm độc đáo tại Triển lãm 'Thăng Long hội tụ'

Du khách ấn tượng với 46 tác phẩm độc đáo tại Triển lãm "Thăng Long hội tụ"

(CLO) Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), ngày 25/4, tại Hà Nội đã diễn ra khai mạc Triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" do các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa từ thị xã Sơn Tây và Hà Nội phối hợp tổ chức.

Đời sống văn hóa
Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

Liên hoan Múa rối quốc tế 2024 diễn ra tại Hà Nội

(CLO) Theo dự kiến, Liên hoan Múa rối quốc tế năm 2024 sẽ diễn vào tháng 10 tại Hà Nội. Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức.

Đời sống văn hóa
Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật đặc sắc trên cầu đi bộ ở Hà Nội

Ngỡ ngàng với không gian nghệ thuật đặc sắc trên cầu đi bộ ở Hà Nội

(CLO) Những ngày gần đây, người dân Thủ đô Hà Nội đi trên cầu đi bộ bắc qua phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật được nên ý tưởng từ "hầm thủy cung" đẹp lung linh, qua nghệ thuật sắp đặt ánh sáng.

Đời sống văn hóa