Croatia viết lên lịch sử tại World Cup 2018

Thứ sáu, 13/07/2018 12:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) 3 trận đấu liên tiếp tại vòng knock-out, họ đều chơi 120 phút và giờ có mặt ở trận chung kết World Cup 2018 để sẵn sàng viết lên lịch sử... “Ở Croatia và những quốc gia thuộc Nam Tư cũ, thành công trong thể thao là một phần của tinh thần dân tộc. Thể thao có một vai trò quan trọng trong việc nhận diện quốc gia” - ông Dario Brentin của Trung tâm nghiên cứu Đông Âu thuộc trường ĐH Graz (Áo) đánh giá.

Croatia - đất nước thể thao

Trong bóng đá, quần vợt, bóng ném hay bóng nước, thể thao Croatia và Serbia đều rất thành công trong những năm qua. Thậm chí, tờ Bild của Đức còn khẳng định Croatia, chỉ với 4 triệu dân mới là “đất nước thể thao xuất sắc nhất thế giới”.

Bild không đưa ra một lý do cụ thể nhưng chắc chắn cũng không phải vì sự hâm mộ của người dân Croatia với thể thao. Nếu có, đấy là vì thể thao Croatia luôn có 2 mặt của nó, sáng và tối.

Ít nhất thì cho đến giờ, sau khi đánh bại Đội tuyển Anh để lọt vào trận chung kết World Cup 2018, thầy trò Zlatko Dalic đã giúp người hâm mộ quên đi những scandal ít nhiều đe dọa sự chuẩn bị của họ, trong đó có “vụ Zdravko Mamic” ầm ĩ một thời gian.

Trên tất cả, ở Croatia giờ chỉ có bóng đá, những màn bay người đẩy 11m của thủ môn Danijel Subasic, pha ghi bàn quyết định của Mario Mandzukic ở trận đấu với Anh, sự tỏa sáng của Perisic hay đẳng cấp của Modric… thay vì là những scandal.

Báo Công luận
 Người Croatia ăn mừng ĐT lần đầu vào chung kết World Cup. Ảnh: FIFA

Cơn sốt bóng đá

Như đã nói ở trên, sở dĩ vụ Mamic không được đề cập bởi vì ở thời điểm hiện tại, người Croatia không nên làm gì để ảnh hưởng đến sứ mệnh lịch sử tại World Cup 2018. Thậm chí, những chỉ trích nhằm vào cầu thủ có thể bị buộc tội là hành vi không yêu nước, như Dario Brentin cho biết.

Và khi 120 phút trước ĐT Anh khép lại, bóng đá mang người Croatia trở nên gần nhau hơn. Ký ức về “thế hệ vàng 1998” đã dội lại nhưng thay vì nghĩ đến vị trí thứ 3 như tại Pháp năm đó, người Croatia đang mơ đến một bất ngờ lớn nhất trong lịch sử World Cup ở Luzhniki vào ngày 15/7 tới: Chức vô địch.

Không có gì ngạc nhiên khi những chủ đề chính trị, những quyết định quan trọng của đất nước cần được đưa ra trong ngày… đều không được người Croatia quan tâm vào lúc này. Với họ, World Cup 2018 và trận chung kết là quan trọng nhất, là duy nhất.

T.H

Tin khác

Giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại nhân kỷ niệm Ngày châu Âu

Giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại nhân kỷ niệm Ngày châu Âu

(CLO) Nhân kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam sẽ giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại đặc biệt với âm nhạc từ tổ khúc huyền thoại “Bốn mùa”.

Giải trí
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

(CLO) Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà vừa có chuyến công tác ở Ai Cập để đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024. Cô cũng sẽ đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực, tìm ra người xứng đáng với chiếc vương miện.

Giải trí
Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

(CLO) Ban tổ chức "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt" ở Phú Yên đã vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo với hai hành vi, chịu mức phạt hành chính số tiền 33 triệu đồng.

Giải trí
'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

(CLO) Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim "Chuyện của Pao" đại diện cho Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 26/4.

Giải trí
Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

(CLO) Nhiều bộ phim Việt được ra rạp trong tháng 4 đều có số phận khác nhau nhưng tựu chung lại đều chưa bùng nổ thực sự về doanh thu trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Giải trí