Nhóm Thăng Long - Giữ phong cách trữ tình pha cổ điển

Thứ tư, 07/02/2018 12:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một nhóm hát Hà Nội có chất giọng tốt, có cá tính, đam mê âm nhạc… đã đủ để nổi tiếng chưa?Thực sự công thức này không dễ giải với nhiều ban nhạc của Hà Nội nhiều năm qua. Bởi để giành một giải thưởng nào đó có thể còn có cơ hội song để nổi bật, để thu hút đông khán giả, không dễ.

Câu chuyện của Nhóm Thăng Long với những con đường, những bước chuyển cũng như những vấn đề của một nhóm hát đặc trưng của Hà Nội… cũng ít nhiều mang lại những suy nghĩ và trăn trở đối với những người chọn con đường âm nhạc tại Hà Nội…

Báo Công luận
 

Giải thưởng không tạo ra “mác” bảo hộ

+ Chúc mừng các bạn năm 2017 có giải nhất cuộc thi Tiếng hát Việt Trung 2017 cho nhóm Thăng Long. Nói lại về cuộc thi, các bạn có thấy mình có lợi thế từ giải thưởng này không? Trong cuộc thi, càng vào vòng trong thì dự đoán về ngôi vị quán quân dành cho các bạn càng nhiều. Các bạn có bị áp lực?

Niềm vui, sự ghi nhận nhiều hơn lợi thế… (Cười). Vì cuộc thi không tạo ra cái “mác” bảo hộ giúp Nhóm Thăng Long xuất hiện ấn tượng hơn. Nhóm vẫn phải tự tìm cách ấn tượng bằng ca khúc mới, lạ, cách trình diễn thu hút…

Còn nói thêm về cuộc thi, quả thật năm nay chất lượng của các thí sinh dự thi cùng Thăng Long rất tốt.  Ngay từ vòng loại chúng tôi đã bị ấn tượng bởi các bạn thí sinh hát rất tốt và tư duy âm nhạc cũng cao. Điều này khiến chúng tôi phải tập luyện và cố gắng thêm rất nhiều để có thể bước ra sân khấu với 1 tâm lý thoải mái nhất. Bởi vì chuyến đi học tại Trung Quốc ngay trước cuộc thi mọi người đều biết, vậy nên nhóm Thăng Long cần phải thể hiện ra sao cho khán giả và ban giám khảo thấy được rằng thành quả nhóm đã học được là như thế nào. Áp lực là ở chỗ đó, khi vào đến chung khảo toàn quốc ở vị trí đầu tiên, chúng tôi đã lao vào tập bài và tập thật nhiều với nhau để có sự chuẩn bị tốt nhất cho đêm chung kết.

Báo Công luận
 

Nhóm Thăng Long: Giữ phong cách hát trữ tình pha cổ điển.

+ Nhóm Thăng Long trước khi vào cuộc thi có nhờ một ai tư vấn hỗ trợ nhóm không hay vẫn mang phong cách định hình lâu nay của mình đi thi...?

Nhóm Thăng Long rất may mắn là trước cuộc thi đã được sang Trung Quốc học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật biểu diễn nên khi trở về Việt Nam và biết có cuộc thi tiếng hát hữu nghị Việt - Trung đã đăng kí tham dự ngay. Còn phong cách của nhóm thì vẫn… giữ nguyên từ những ngày đầu thành lập đó là hát trữ tình pha cổ điển. Chúng tôi quyết tâm giữ điểm riêng này.

Báo Công luận
 

+ Trữ tình pha cổ điển thực sự vừa làm sang trọng tác phẩm, nghệ sỹ và cũng dễ đi vào lòng khán giả. Về mặt âm thanh tôi thấy rất ổn, còn về mặt hình ảnh, các bạn có định đầu tư trong tương lai cho nó thật sự ấn tượng và ra dáng trữ tình cổ điển không?

Phong cách hình ảnh của nhóm Thăng Long xưa nay vẫn là những bộ vest lịch lãm và cũng khá phù hợp với dòng nhạc nhóm đang theo đuổi. Tuy nhiên khi trình bày một số ca khúc mang màu sắc tươi trẻ thì chúng tôi vẫn thay đổi một chút cho phù hợp và bật mí là trong thời gian tới các bạn sẽ thấy Thăng Long với 1 hình ảnh trẻ trung, sôi nổi nhưng sẽ vẫn lịch lãm nhé…

+ Cho dù có hát tốt các bài hát tiếng Việt song các bài hát tiếng Trung luôn là một rào cản để thí sinh đoạt giải cao nếu không hát chuẩn ở các kỳ trước, với các bạn thì ca khúc tiếng Trung như thế nào và làm sao để các bạn hát ấn tượng một ca khúc nước ngoài với ngay cả khán giả Việt?

Ca khúc tiếng Trung với nhóm tất nhiên có những khó khăn về cách phát âm, nhưng cũng rất may mắn là trong quá trình sang nước bạn học hỏi giao lưu chúng tôi đã được các thầy cô và các bạn Trung Quốc hướng dẫn nên cũng khá tự tin về bài Trung Quốc. Vòng chung kết này Thăng Long vừa qua đã hát 1 ca khúc dân gian Trung Quốc có tên là "Về nhà với mẹ".  Đây là 1 ca khúc khá vui vẻ và mang nhiều cảm xúc với nhóm. Có sự kết hợp của 3 bè khác nhau và mỗi bè lại có 1 giai điệu riêng và đều rất hay.

Báo Công luận
 

+ Các bạn có định tham gia nhiều cuộc thi chuyên nghiệp khác không? Hoặc tham gia các chương trình truyền hình thực tế- dễ nổi tiếng hơn nhiều?

Có cơ hội chúng tôi sẽ thử sức. Cuộc thi này cả 3 chúng tôi đều cảm thấy khá thoải mái, chúng tôi coi đây như các đêm diễn cống hiến hết mình cho khán giả chứ không đơn thuần chỉ là 1 cuộc thi. Âm nhạc mang đến sự thoải mái và cảm xúc cho khán giả cũng như hội đồng nghệ thuật nhiều hơn là điểm số, vậy nên chúng tôi đã cố gắng hết mình để mang đến cho quý vị khán giả những phần trình diễn thăng hoa nhất.

Trước cuộc thi Tiếng hát hữu nghị Việt- Trung, Thăng Long band đã từng tham gia cuộc thi X Factor nhân tố bí ẩn  năm 2016, tuy không đi được đến cuối cùng và dừng lại ở vòng bình chọn nhưng nhóm cũng đã được ban giám khảo và cùng quý vị khán giả dành rất nhiều tình cảm qua các ca khúc mà nhóm đã thể hiện trong những vòng ngoài. Đặc biệt có ca khúc "Rồi mai tôi đưa em" được khán giả rất yêu mến. Ngoài ra từng thành viên của nhóm cũng đã trưởng thành lên từ những cuộc thi truyền hình (Sao mai, tiếng hát truyền hình).

Nỗ lực để Thăng Long band đến với nhiều khán giả hơn.

+ Muốn nổi bật cần một định hướng rất chuẩn trong thời gian gần và xa hơn cho nhóm, các bạn dự định như thế nào?

Nhóm Thăng Long ngay từ ban đầu đã có định hướng về dòng nhạc và cách hát của mình. 3 thành viên mỗi người đi theo 1 dòng nhạc khác nhau: Phạm Văn Tuân theo dòng thính phòng opera, Tuấn Ngọc hát trữ tình cổ điển, Minh Quân hát pop balad. Định hướng của nhóm muốn tiến đến những ca khúc trữ tình, nhạc xưa và những ca khúc pop balad nhẹ nhàng nhưng đưa màu sắc cổ điển của Phạm Tuân vào sẽ rất thú vị khi trong 1 bài hát dù là nhạc đỏ nhạc cách mạng hay nhạc pop thì vẫn sẽ có nhiều màu sắc âm nhạc trong đó. Nó sẽ tạo ra sự khác biệt giữa Thăng Long band và các nhóm nhạc khác.

+ Thực sự để thành công ở mức vừa vừa cũng không phải dễ: Có các show diễn đều đều, có sự yêu mến khi lên sân khấu, có một bộ phận khán giả hay nghệ sỹ biết đến mình… như khá nhiều nghệ sỹ của miền bắc, đặc biệt là môi trường hơi trầm lắng của Hà Nội. Các bạn đã làm được điều đó. Song về ước mơ, các bạn có muốn mình có sức bật nào không? Hay các bạn mong muốn mình cứ duy trì một không gian làm nghệ thuật vừa phải, vừa đủ đam mê, vừa đủ yêu mến… vừa đủ cân bằng cuộc sống của mình?

Hiện tại nhóm Thăng Long cảm thấy khá may mắn khi được cộng tác, công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam. Đây là môi trường hoạt động chuyên nghiệp và lao động nghệ thuật chân chính. Thăng Long band đã được nhà hát ưu ái khi đưa tên nhóm vào những chương trình lớn cấp quốc gia như những dịp đại lễ, đón nguyên thủ các nước và những sự kiện chính trị lớn( gần đây nhất là gala Apec trình diễn nguyên thủ các nước trên thế giới) đây là niềm vinh dự rất lớn mà không phải ai cũng có được. Tất nhiên cần một sức bật lớn còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là khi thị trường âm nhạc đang bão hoà như hiện nay. Nhóm Thăng Long cũng đang cố gắng nỗ lực để cái tên Thăng Long band sẽ đến với nhiều khán giả ở khắp cả nước hơn.

Báo Công luận
 

Mong về một Thăng Long band 10- 20-30 năm.

+ Duy trì một ban nhạc không dễ. Các bạn có nghĩ đến tách nhóm không? Hay sẽ mong nó là 10 năm, 20 năm (dù mong muốn với hiện thực không dễ dàng để làm được) song nếu không có quyết tâm thì rất dễ tan như rất nhiều nhóm nhạc của Hà Nội trước đây- dường như đang ấn tượng thì nhóm tan và không để lại nhiều sản phẩm âm nhạc- album, liveshow…

Hiện tại cả 3 chúng tôi chưa có ý nghĩ đó. Với chúng tôi hoạt động âm nhạc là đam mê, cũng là cuộc sống. Khi thành lập nhóm chúng tôi đều dựa trên việc 3 thành viên trước tiên phải chơi được với nhau thì mới làm việc được với nhau. Rất may mắn là cả 3 anh em đều rất thân thiết với nhau và chúng tôi coi nhau như gia đình.

+ Hoặc kiểu từng bạn vẫn hoạt động riêng- tạo ra các sản phẩm âm nhạc riêng bên cạnh 1 chung – nhóm Thăng Long?

Tất nhiên mỗi thành viên đều có 1 công việc riêng. Bởi vì bản thân mỗi người trước khi vào nhóm đều là ca sĩ solo. Vì vậy ngoài những chương trình có nhóm Thăng Long, chúng tôi vẫn hoạt động riêng . Nhưng tất cả đều hiểu 1 điều. Luôn ưu tiên nhóm. Vậy nên mọi việc sẽ đều trở nên dễ dàng hơn.

+ Cái khó của các bạn để tạo ra những album ấn tượng và để   nhiều người biết đến mình là ca khúc riêng,  sự đầu tư bài bản- bệ đỡ của một ekip đủ mạnh đủ giỏi… hay cả sự dấn thân của chính bản thân…?

Đúng là cái khó nhất của chúng tôi chính là cơ hội hay nói cách khác là thời điểm. Thị trường âm nhạc hiện nay để bật lên cần rất nhiều yếu tố. Từ sản phẩm, truyền thông, ekip sản xuất… Tuy nhiên sự nỗ lực của bản thân là trên hết. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để cái tên Thăng Long band sẽ được đông đảo quý vị khán giả biết đến và yêu mến.

Linh Linh (Thực hiện)

Tin khác

Giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại nhân kỷ niệm Ngày châu Âu

Giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại nhân kỷ niệm Ngày châu Âu

(CLO) Nhân kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam sẽ giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại đặc biệt với âm nhạc từ tổ khúc huyền thoại “Bốn mùa”.

Giải trí
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà làm giám khảo Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024

(CLO) Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà vừa có chuyến công tác ở Ai Cập để đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024. Cô cũng sẽ đảm nhận vai trò cầm cân nảy mực, tìm ra người xứng đáng với chiếc vương miện.

Giải trí
Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

Phú Yên: Đơn vị tổ chức 'Đại hội nhạc thiêng' bị xử phạt hành chính 33 triệu đồng

(CLO) Ban tổ chức "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt" ở Phú Yên đã vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo với hai hành vi, chịu mức phạt hành chính số tiền 33 triệu đồng.

Giải trí
'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

'Chuyện của Pao' được trình chiếu tại Liên hoan phim ASEAN 2024

(CLO) Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim "Chuyện của Pao" đại diện cho Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 26/4.

Giải trí
Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

Nhiều phim nội có doanh thu ảm đạm tại các phòng vé Việt

(CLO) Nhiều bộ phim Việt được ra rạp trong tháng 4 đều có số phận khác nhau nhưng tựu chung lại đều chưa bùng nổ thực sự về doanh thu trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Giải trí