Tôn vinh 9 tác phẩm đạt giải cuộc thi phòng về chống thiên tai

Thứ tư, 23/05/2018 16:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) 9 tác phẩm đạt giải trong cuộc thi phim và phóng sự ngắn lần đầu tiên được tổ chức mang tên “Những sự kiện thiên tai cực đoan – Bài học quá khứ và Hành động tương lai” đã được trao giải nhân dịp kỉ niệm 72 năm ngày truyền thống phòng chống thiên tai Việt Nam.

Báo Công luận
Giải nhất được trao cho tác phẩm “Đừng đùa với thiên tai” của Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Khánh Hòa

Cuộc thi có sự phối hợp giữa Tổng cục phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP).

Đây là cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy công tác truyền thông về phòng chống thiên tai để từ đó cộng đồng hiểu hơn về tác động của thiên tai và chủ động tham gia ứng phó. Cuộc thi cũng hỗ trợ việc đạt được các mục tiêu của Khung Sendai và các mục tiêu phát triển bền vững nhằm giải thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Sau bốn tháng công bố cuộc thi từ ngày 15/11/2017, Ban tổ chức đã nhận được hơn 78 tác phẩm từ các tác giả trên khắp mọi miền. Hầu hết các tác phẩm phản ánh các tác động nghiêm trọng của thiên tai, khó khăn, những mất mất và thiệt hại của người dân sinh sống trong khu vực hay xảy ra thiên tai, đồng thời đưa ra các giải pháp thực tế cho chính phủ và cộng đồng. Nhiều tác phẩm để lại dấu ấn trong lòng người xem.

Giải nhất được trao cho tác phẩm “Đừng đùa với thiên tai” của Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Khánh Hòa. Giải nhì thuộc về tác phẩm “Lũ quét Mù Cang Chải – nguyên nhân hình thành và một số giải pháp” do Trung tâm Truyền hình Thời tiết và Cảnh báo thiên tai, Đài truyền hình Việt Nam; và tác phẩm “Chuyện cái ao” của tác giả Nguyễn Văn Hòa, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, còn có ba tác phẩm đạt giải ba.

“Vai trò của truyền thông đặc biệt quan trọng trong việc giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Thông tin dự báo và cảnh báo thiên tai cần được truyền tải kịp thời, chính xác đến người dân qua các phương tiện truyền thông khác nhau”, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai cho biết. 

Thiên tai ở Việt Nam đã diễn ra hết sức phức tạp, nhiều biểu hiện cực đoan, trái với quy luật. Trong vòng 20 năm qua, thiên tai khiến hơn 400 người chết và mất tích hàng năm. Thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 1 đến 1,5% GDP hàng năm. Vì vậy việc phòng chống thiên tai là rất cần thiết.

Bà Caitlin cho biết, “Sự kiện hôm nay công nhận vai trò quan trọng của truyền thông trong việc đưa kiến thức và kỹ năng để đóng góp vào những nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta, cả các tổ chức truyền thông, các tổ chức trong nước và quốc tế, tìm ra sáng kiến mới, thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn để xây dựng khả năng phục hồi cho người dân để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau”.

Ngoài ra, tại lễ trao giải còn có tọa đàm giao lưu với các chuyên gia về các bài học quá khứ, các hành động tương lai và vai trò của truyền thông trong quản lý phòng chống thiên tai.

Tham dự buổi lễ trao giải có đại diện của Tổng cục phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các sứ quán, tổ chức phi chính phủ, các cơ quan báo chí, các tác giả tham gia cuộc thi cùng sinh viên của các trường đại học báo chí và truyền hình.

Kết thúc buổi lễ, Tổng cục phòng chống thiên tai và UNDP đã công bố cuộc thi phim năm 2018 với chủ đề “Giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu bắt đầu từ cộng đồng”. Thông tin chi tiết về cuộc thi sẽ được đăng tải trên: http://www.phimphongchongthientai.com

Hoàng Lan

Tin khác

Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách 'Trần Phú' của Nhà văn Sơn Tùng

Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách 'Trần Phú' của Nhà văn Sơn Tùng

(CLO) Kỉ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện kí đặc sắc “Trần Phú” của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904-1931).

Đời sống văn hóa
6 bộ phim chiếu miễn phí trong 'Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ'

6 bộ phim chiếu miễn phí trong 'Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ'

(CLO) 6 bộ phim sẽ được chiếu miễn phí phục vụ công chúng trong “Những ngày phim tài liệu hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Đời sống văn hóa
Kon Tum: Độc đáo hội thi giã gạo ngon nhất thế giới ở núi Ngọc Linh hùng vĩ

Kon Tum: Độc đáo hội thi giã gạo ngon nhất thế giới ở núi Ngọc Linh hùng vĩ

(CLO) Nằm trong khuôn khổ của Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) còn có hoạt động giã gạo truyền thống. Loại gạo ngon nhất thế vừa bén rễ trên vùng sâm tốt nhất.

Đời sống văn hóa
Chiến sỹ Điên Biên kể về Bác Hồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến sỹ Điên Biên kể về Bác Hồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

(CLO) “…Cuối năm 1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bí mật sang Trung Quốc rồi Liên Xô hội đàm với các đồng chí lãnh đạo Xô Viết và Nguyên soái Stalin. Sau cuộc hội đàm Nguyên soái Stalin đã quyết định tặng cho Quân đội Nhân dân Việt Nam một trung đoàn cơ giới pháo cao xạ 37 ly mà sau này Trung đoàn pháo cao xã 367 của chúng tôi đảm nhận đưa pháo lên chiến trường Điện Biên Phủ.”

Đời sống văn hóa
Quyết định kéo pháo ra của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp

Quyết định kéo pháo ra của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp

“Vừa kéo pháo vào hôm trước, hôm sau ngày 26/1/1954 lại đột ngột nhận lệnh kéo pháo ra. Chúng tôi bàng hoàng cả người. Nhưng cũng nhờ có quyết định ấy của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp mà chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng…”

Đời sống văn hóa