Trung tâm Quan trắc TN&MT Hà Tĩnh:

2018 - Một năm hoạt động có hiệu quả

Thứ bảy, 26/01/2019 11:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Trung tâm Quan trắc tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh tiền thân là Trạm Quan trắc môi trường được thành lập theo Quyết định số 609/2004/QĐ-UB-TC ngày 10/12/2004 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và được đổi tên theo Quyết định số 121/QĐ-STNMT ngày 10/5/2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh.

Tuy mới thành lập chưa lâu, song với sự tạo điều kiện, ủng hộ từ lãnh đạo Sở TN&MT, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa lãnh đạo Trung tâm với CBVC và người lao động, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban nên những năm qua, đặc biệt là năm 2018 Trung tâm Quan trắc TN & MT  Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả về mọi mặt.

Để có được bước tiến vững chắc như ngày hôm nay, trước hết, mỗi một cán bộ đảng viên, CNVC trong Trung tâm đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng với đó là lãnh đạo từ Trung tâm đến các phòng, ban biết động viên, khơi dậy trong mỗi thành viên tinh thần thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ trong sinh hoạt đời thường cũng như trong công tác.

Các hoạt động chuyên môn trọng tâm của ngành được tập trung giải quyết một cách tích cực. Trung tâm đã tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi quyết định 03/2011/QĐ-UBND ngày 10/3/2011 của UBND tỉnh về đơn giá quan trắc phân tích phù hợp với điều kiện hiện nay về hoạt động quan trắc phân tích môi trường. Tham mưu cho Sở TN&MT thực hiện chương trình xây dựng giếng quan trắc nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quan trắc môi trường nước dưới đất trong thời gian tới.

Hệ thống quan trắc tự động của Trung tâm Quan trắc TN&MT Hà Tĩnh.

Hệ thống quan trắc tự động của Trung tâm Quan trắc TN&MT Hà Tĩnh.

Trung tâm đã hoàn thành báo cáo công tác quan trắc và phân tích các thành phần môi trường theo mạng lưới năm 2018. Qua đó tiến hành lấy mẫu, phân tích và xử lý số liệu lập báo cáo quan trắc đợt 4, với mỗi đợt là 286 điểm, với tổng số điểm quan trắc là 1.144 điểm, bao gồm: chất lượng không khí, chất lượng môi trường phóng xạ, chất lượng mặt nước, chất lượng nước ngầm,  chất lượng nước biển, nước dưới đất, hiện trạng trầm tích.

Phối hợp với Thanh tra Sở, Chi cục Bảo vệ môi trường, Chi cục Biển, hải đảo & Tài nguyên nước, Phòng CSMT trong công tác lấy mẫu phân tích môi trường, phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra bảo vệ môi trường tại 22 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, góp phần siết chặt công tác quản lý môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Từ tháng 5/2016, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển, Trung tâm tiếp nhận thêm nhiệm vụ vận hành hệ thống quan trắc tự động, tiếp nhận và giám sát số liệu quan trắc từ các trạm quan trắc tự động của các doanh nghiệp. Hiện nay, Trung tâm  đang tiến hành theo dõi, giám sát thường xuyên đối với 27 trạm quan trắc môi trường tự động. Thường xuyên bố trí cán bộ thực hiện giám sát các phương tiện vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn tỉnh thông qua phần mềm định vị GPS.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học cũng không ngừng được đẩy mạnh, trong năm Trung tâm đã hoàn thiện xong các đề tài: “Nghiên cứu áp dụng chỉ số chất lượng nước (WQI) để đánh giá chất lượng nước sông Rào Cái - Hà Tĩnh” và đề tài “Nghiên cứu đánh giá chất lượng nước Sông Nghèn và đưa các biện phép giảm thiểu ô nhiễm”. Thông qua nghiên cứu, đề tài đã đánh giá được các nguồn gây ô nhiễm trên lưu vực sông Rào Cái và sông Nghèn, phân vùng chất lượng nước cho sông Rào Cái và sông Nghèn, đánh giá được hiện trạng chất lượng nước và những tác động đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, một số ngành kinh tế khác và cấp nước sinh hoạt trên lưu vực sông. Qua đó, đề xuất được nhiều biện pháp phi công trình và biện pháp công trình hữu hiệu nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường nguồn nước sông.

Đặc biệt đối với Đề tài sông Nghèn đưa ra được 2  mô hình đã và đang triển khai thực hiện là Công trình xử lý nước thải chợ Nghèn và Công trình xây dựng hồ xử lý nước thải sinh hoạt tại thôn Tân Hương, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc. Xây dựng được cơ sở dữ liệu về chất lượng nước sông Rào Cái và sông Nghèn, làm cơ sở khoa học phục vụ công tác quản lý nguồn nước, cung cấp thông tin hỗ trợ cho các hoạt động phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh biến đổi khí hậu, góp phần cải thiện quản lý và khai thác hiệu quả nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực dự án một cách bền vững.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Trung tâm cũng đang đương đầu với không ít khó khăn cần được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ  của lãnh đạo Sở TN&MT, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trước hết: cơ sở vật chất, hạ tầng của đơn vị được xây dựng từ năm 1991, đến nay đã xuống cấp, không đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Trung tâm chưa có phòng thí nghiệm đạt chuẩn để tiếp nhận các thiết bị đầu tư. Do vậy, đầu tư mở rộng trụ sở làm việc của Trung tâm là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để đảm bảo điều kiện làm việc, cũng như tăng cường năng lực cho hệ thống quan trắc môi trường, nhằm phục vụ đắc lực cho sự phát triển công nghiệp, nông nghiệp tỉnh nhà.

Ngoài ra, để đảm bảo lành mạnh hóa môi trường, nâng cao chất lượng tư vấn trong lĩnh vực môi trường, đề nghị các cấp, các ngành cần quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra BVMT, Tài nguyên nước của các tổ chức, đơn vị, cá nhân cũng như công tác tư vấn trong  lĩnh vực này.

Diễm Hằng

Tin khác

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

(CLO) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế báo chí rất khó khăn trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển như hiện nay. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nên nghiên cứu chính sách để đưa vào dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tin tức
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

(CLO) Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32 sau 4,5 ngày làm việc.

Tin tức
Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

(CLO) UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

(CLO) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Việt Nam từ ngày 21-24/4.

Tin tức
ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

ASEAN sẽ trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu từ 3 định hướng đột phá

(CLO) Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.

Tin tức