(CLO) Các nhà sản xuất xe điện (EV) đang phải đối mặt với triển vọng không chắc chắn của thị trường EV vào năm 2023.
Một mặt, các Chính phủ trên toàn thế giới đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, với kế hoạch ban hành lệnh cấm bán các loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, điều này đang khuyến khích nhiều người tiêu dùng chuyển sang ưa chuộng xe điện.
Mặt khác, gần đây, triển vọng địa chính trị và năng lượng không chắc chắn đã khiến phần lớn thế giới dần rơi vào suy thoái, lạm phát tăng vọt và an ninh năng lượng leo thang, từ đó nhiều người tiêu dùng càng muốn “thắt lưng buộc bụng”.
Mặc dù, thời điểm này nên là dịp tốt nhất để sử dụng xe điện, nhưng những bất ổn về kinh tế và chính trị đang diễn ra đã khiến triển vọng xe điện vào năm 2023 trở nên kém rõ ràng hơn.
Bất chấp triển vọng tích cực ban đầu, nguồn dự trữ xe điện đã giảm vào năm 2022 do một số thách thức đối với hoạt động sản xuất và khả năng tiếp nhận của người tiêu dùng.
Khi lãi suất tăng và khả năng xảy ra suy thoái kinh tế vẫn chực chờ, thị trường xe điện bắt đầu chững lại vào đầu năm nay. Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô EV tiếp tục phải gồng gánh nhiều thử thách như sự gián đoạn chuỗi cung ứng sau đại dịch Covid-19, giá lithium tăng cao và sự cạnh tranh mãnh liệt từ các nhà sản xuất tham gia thị trường xe điện.
Ngoài ra, theo Oilprice, trong năm 2023 có thể là thời điểm giá cổ phiếu xe điện phải đối mặt với một năm khó khăn nữa do xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra và những bất ổn kinh tế chung trên toàn thế giới.
Cụ thể, Tesla, công ty sản xuất EV đã chịu biết bao sóng gió, cổ phiếu giảm mạnh vào năm 2022. Đến tháng 12/2022, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 60% so với đầu năm, tương đương với khoảng 626 tỷ đô la giá trị. Điều này phần lớn là do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng, khi họ liên tục tung ra các mẫu xe điện mới, thậm chí nhiều nhà sản xuất dự kiến sẽ thực hiện cập nhật mẫu mã liên tục vào năm 2023.
Cho đến gần đây, Tesla có vẻ như sẽ đứng đầu, với tư cách là người tiên phong trong thị trường xe điện. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên ít rõ ràng hơn khi thế giới phải đối mặt với sự gián đoạn lớn về chính trị và kinh tế, điều này có thể cản trở đáng kể việc sử dụng xe điện vào năm 2023.
Nguy cơ suy thoái trong ngành xe điện đang được so sánh với cuộc suy thoái dot-com vào đầu những năm 2000.
Tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của Tesla, doanh số bán xe điện của họ đã giảm 44% trong tháng 12 so với mức của tháng 11/2022.
Tesla hiện đang nhanh chóng tìm ra những cách mới để chống lại suy thoái kinh tế tiềm ẩn và vươn lên dẫn đầu. Trong tháng này, Tesla một lần nữa giảm giá bán tại thị trường Mỹ và châu Âu để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.
Tại Hoa Kỳ, điều này có thể giúp công ty đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế xe điện và giúp tăng doanh số bán hàng.
Tại Đức, dòng xe Model 3 phổ biến của Tesla hiện có giá tương đương với xe điện cấp thấp của Volkswagen.
Tuy nhiên, các công ty xe điện mới nổi có thể không đủ sức thích ứng nhanh với nhu cầu thị trường như những công ty lớn, chẳng hạn như Tesla, khi đối mặt với suy thoái kinh tế.
Các công ty như Lordstown Motors (Mỹ), Faraday Future (Trung Quốc) và Canoo (Mỹ) đang đấu tranh để duy trì dòng vốn trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đồng thời tìm kiếm thêm các nhà đầu tư, cũng như cắt giảm chi phí.
Trong khi doanh số bán xe điện chắc chắn sẽ tăng lên (do các quốc gia cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch), nhiều nhà sản xuất xe điện sẽ phải vượt qua “cơn bão” tài chính và vượt qua khó khăn để đảm bảo vị thế của họ trên thị trường xe điện trong tương lai.
Bất chấp sự không chắc chắn, sản xuất xe điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm 2023, chủ yếu là do một số nhà sản xuất ô tô lớn triển khai các chiến lược xe điện hiện có.
Các công ty bao gồm Mercedes, Ford và General Motors đều có kế hoạch bắt đầu sản xuất các mẫu xe điện mới vào năm 2023 và 2024, khi chúng vươn lên cạnh tranh với những công ty như Tesla và các hãng xe điện lớn khác.
Ước tính vào năm 2025, khoảng 74 mẫu EV khác nhau dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Bắc Mỹ. Việc bắt đầu sản xuất ngay bây giờ là cách duy nhất để đảm bảo các công ty này củng cố vị trí của họ trên thị trường EV khi mức tiêu thụ tăng lên.
Khi các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tăng tốc độ sản xuất xe điện và tung ra các mẫu xe mới, năm 2023 có thể là năm của xe điện giá rẻ, với việc các nhà sản xuất ô tô tìm cách kích cầu bằng việc tung ra các khoản trợ cấp và giảm thuế đối với xe điện ở một số quốc gia và chính sách năng lượng sạch ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ.
Sau một năm thăng trầm, chúng ta có thể thấy giá cổ phiếu xe điện sẽ tiếp tục biến động trong suốt năm 2023. Nhưng với các chiến lược xe điện dài hạn của một số nhà sản xuất ô tô lớn, việc sản xuất xe điện dự kiến sẽ tăng tốc trong năm nay.
Hơn nữa, sự cạnh tranh lớn hơn có thể sẽ khiến Tesla và các công ty xe điện khác phải giảm giá nhằm thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện của họ, ngay cả khi đối mặt với suy thoái kinh tế toàn cầu.
(CLO) Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã tăng cường quản lý tình trạng bến bãi hoạt động trái phép, song thực tế vẫn diễn ra ở nhiều vị trí dọc tuyến sông Hồng, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái gây bức xúc trong Nhân dân.
(CLO) Trong cuộc phỏng vấn chiều 27/11 tại Hàn Quốc, huấn luyện viên Kim Sang-sik đã nói rằng đội tuyển Việt Nam có nhiều tài năng tuy nhiên vẫn còn nhiều thiết sót, đặc biệt là khía cạnh về thể chất và tính gắn kết.
(CLO) Hệ thống đánh chặn máy bay không người lái (UAV) tiên tiến mới của Mỹ đã được đánh giá như "bước đột phá" sau khi được thử nghiệm thành công trên tuyến đầu chiến sự ở Ukraine.
Galaxy S25, S25+ và S25 Ultra sắp ra mắt, với cải tiến thiết kế, sạc nhanh, hỗ trợ UWB, kết nối 5G và bút S Pen, hứa hẹn nâng tầm trải nghiệm người dùng.
(CLO) Ngày 27/11, Chương trình giao lưu Hiệp hội hợp tác các thành phố du lịch Mekong-Lan Thương đã diễn ra tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc nhằm tìm kiếm, mở rộng cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy phát triển du lịch. Tham dự có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và đại diện một số công ty du lịch của Việt Nam...
(CLO) Chiều 27/11 (giờ địa phương), tại Thủ đô Helsinki, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Phần Lan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có cuộc làm việc với một số doanh nghiệp (DN) hàng đầu của Phần Lan về điện, năng lượng tái tạo, môi trường.
(CLO) Mặc dù đã có không ít ca khúc "nhạc nhảm", "nhạc rác" bị cơ quan chức năng xử lý, nhưng chưa đủ sức răn đe khiến vấn nạn này vẫn tràn lan trên các nền tảng trực tuyến.
(CLO) Trong ngày sao trẻ Kylian Mbappe vô duyên khi đá hỏng phạt đền, Real Madrid đã phải nhận thất bại cay đắng trước Liverpool tại vòng bảng Champions League 2024/25, rạng sáng 28/11 (theo giờ Việt Nam).
(CLO) Đến nay, các cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá thuộc xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã tự nguyện phá dỡ lò đốt, lò tái chế kim loại, cơ bản dừng hoạt động.
(CLO) Bộ phim The Wig của Huỳnh Hiểu Minh phải rời rạp sau chưa đầy 2 tuần khởi chiếu vì bán vé ế ẩm, chỉ thu về 4,1 triệu NDT, so với chi phí sản xuất lên tới 100 triệu NDT.
(CLO) Theo quy định tại Thông tư mới do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành, tốc độ khai thác tối đa cho phép trên đường cao tốc là 120km/h và đường cao tốc phải được đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa, tốc độ khai thác tối thiểu.
(CLO) Ngày 26/11, phái đoàn Liên hợp quốc tại Afghanistan cho biết Taliban đã bắt giữ tùy tiện các nhà báo 256 lần kể từ khi họ lên nắm quyền cách đây ba năm, đồng thời kêu gọi chính quyền này bảo vệ giới truyền thông.
(CLO) Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội thảo tham vấn, lấy ý kiến đối với định hướng phát triển tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2025 - 2030 để phục vụ xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.
(CLO) Kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương năm 2024 đã đạt được mục tiêu tổng quát đề ra với nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, trong 15 chỉ tiêu chủ yếu, dự kiến có 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đã đề ra. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 10,02%, vượt mục tiêu tăng trên 9%.
Với vai trò là Định chế tài chính hàng đầu, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) luôn tiên phong đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi xanh.
Ngày 27/11, Tập đoàn Công nghệ CMC đã gây ấn tượng tại Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia 2024 (Techfest Việt Nam 2024) với chủ đề “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”.
Sáng 26/11, tại khách sạn Pullman, Hà Nội, Báo Điện tử VOV phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức "Diễn đàn kinh tế xanh: Phát triển kinh tế trong bối cảnh biến đổi khí hậu".
Ngày 27/11/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã thành công gọi vốn quốc tế 1.400 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu cấp 1 theo hình thức riêng lẻ, kỳ hạn 5 năm cho các định chế tài chính nước ngoài.
Mỗi hộp Sữa hạt Cao Đạm Vinamilk chứa 12g đạm chủ yếu từ đậu Hà Lan, tương đương lượng đạm trong khoảng 50g ức gà, cũng là sản phẩm có tỉ lệ đạm thực vật (không đậu nành) cao nhất trong ngành sữa thực vật tại Việt Nam, nay có mặt trong 11.000 bộ race-kit của các VĐV VnExpress Marathon Hà Nội.
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) thời gian qua đã được đưa ra thảo luận, lấy kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
(CLO) Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 chính thức được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Từ đó, ngành Dầu khí từng bước phát triển, trở thành một trụ cột kinh tế quan trọng của đất nước.
(CLO) Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã giảm đáng kể trong bốn tuần tính đến ngày 24/11, so với mức trung bình bốn tuần trước đó, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7 năm nay.