3 dự án thành phần quá chậm, siêu sân bay Long Thành có nguy cơ… “rùa bò”

Thứ sáu, 03/09/2021 08:27 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác GPMB, thi công các dự án thành phần khu tái định cư; việc điều động nhân lực, vật tư, thiết bị,... gây ra nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

3 du an thanh phan qua cham sieu san bay long thanh co nguy co rua bo hinh 1

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến công tác GPMB, thi công các dự án thành phần khu tái định cư Dự án CHKQT Long Thành. Ảnh: DT

Thông tin từ Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam 1.284ha/2.532ha đất cho giai đoạn 1 ngày 28/12/2020 đạt được 50,7% và còn lại 1.247,453/2.532ha.

Đối với công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư khu vực 5000ha, UBND Tỉnh Đồng Nai phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 17/18 tổ chức với diện tích 1.899,18ha và tổng số tiền đã bồi thường 944,9 tỷ đồng. Phê duyệt và công khai phương án bồi thường cho 4.584/6.725 hộ.

Tại khu vực tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không, UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với 379/498 hộ, chi trả cho 260 hộ số tiền 47 tỷ đồng.

Trong công tác xây dựng hạ tầng tái định cư, các đơn vị đang triển khai 3 dự án thành phần (gồm Dự án thành phần 1, 2 và 5).

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai thì cả 3 dự án thành phần không thể hoàn thành trong năm 2021. Hai dự án thành phần còn lại dừng triển khai theo văn bản số 8732/UBND-KTNS của UBND tỉnh Đồng Nai.

Với 2 tuyến giao thông kết nối, UBND huyện Long Thành đang rà soát ranh giới GPMB, kiểm tra, đối chiếu sự phù hợp của ranh giới thu hồi đất và quy hoặc sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất.

Đặc biệt lũy kế giải ngân từ năm 2018 đến nay mới đạt được 10.660/22.856 tỷ đồng (đạt 46,6%) dẫn đến nguy nguy cơ chậm tiến độ, làm ảnh hưởng chung đến toàn bộ dự án.

3 du an thanh phan qua cham sieu san bay long thanh co nguy co rua bo hinh 2

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Đánh giá của Cục QLXD&CLCTGT, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác GPMB của địa phương. Công tác thi công các dự án thành phần khu tái định cư cũng gặp nhiều khó khăn khi điều động nhân lực, vật tư, thiết bị.

Bên cạnh đó một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù do mất giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, ủy quyền thiếu nội dung, không đủ điều kiện hỗ trợ nên chưa đồng ý nhận tiền,...và còn 1.103 trường hợp chưa phê duyệt được phương án bồi thường.

Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành được thực hiện tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Nguồn vốn thực hiện dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sau khi hoàn thiện, CHKQT Long Thành sẽ đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Thời gian qua, Đồng Nai là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19, trở thành “điểm nóng” của cả nước. Thống kê của Sở Y tế trong sáng ngày 3/9, Đồng Nai ghi nhận thêm 975 ca bệnh mới nâng tổng số ca mắc COVID-19 trên địa bàn trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 (từ ngày 18/6/2021 đến nay) là 26.385 ca.

Thế Anh

Tin khác

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xe buýt Thủ đô chạy cả nghìn lượt chuyến mỗi ngày

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xe buýt Thủ đô chạy cả nghìn lượt chuyến mỗi ngày

(CLO) Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã lên kế hoạch tăng cường xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Lào Cai: Cấm lưu thông xe tải lớn tại 13 tuyến đường nội thị Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Lào Cai: Cấm lưu thông xe tải lớn tại 13 tuyến đường nội thị Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Nhằm tránh tình trạng ách tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, thị xã Sa Pa đã cấm 13 tuyến đường nội thị các loại xe tải trên 1,5 tấn và xe khách từ 16 chỗ trở lên.

Giao thông
Bắt nhóm đối tượng trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc Bắc – Nam

Bắt nhóm đối tượng trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc Bắc – Nam

(CLO) Các đối tượng Trần Văn Thân (SN 1968), Trần Văn Thanh (SN 1990) cùng trú tại xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã thực hiện hành vi trộm cắp tấm thép lưới loại B40 trên đường cao tốc, sau đó bán cho Trương Đắc Thao (SN 1970, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu).

Giao thông
TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...

Giao thông