(CLO) Vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị số 05/CT - NHNN về triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai tại Nghị quyết số 19 - 2016/NQ - CP ngày 28/4/2016, Nghị quyết số 35/NQ - CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ.
[caption id="attachment_105947" align="aligncenter" width="500"]
3 mục tiêu trong Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng vẫn là hỗ trợ Nhà nước trong cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia,trợ lực cho doanh nghiệp phát triển - Ảnh minh họa[/caption]
Theo đó, ngành ngân hàng sẽ phải nỗ lực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020.
Mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh tập trung vào nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; vai trò, ý nghĩa của công tác cải cách hành chính; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức về tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia sẽ tập trung nâng cao điểm số và vị trí xếp hạng của Chỉ số tiếp cận tín dụng quốc gia 1. Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục phối hợp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững; điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt theo tín hiệu thị trường, phù hợp với cung cầu ngoại tệ và diễn biến kinh tế vĩ mô nhằm nâng cao vị thế của đồng Việt Nam; thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường vàng.
Hệ thống pháp luật của lĩnh vực hoạt động ngân hàng sẽ được rà soát, hoàn thiện để đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng phù hợp với thông lệ, các cam kết quốc tế và quy định của Luật NHNN, Luật các TCTD. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ phát triển được hệ thống các tổ chức tín dụng đa năng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng của nền kinh tế.
Về mục tiêu hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, các đơn vị liên quan sẽ phải tăng cường rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm giảm tối đa chi phí, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính linh hoạt bằng nhiều hình thức với chi phí thấp nhất; nỗ lực triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp cũng như chủ động tham mưu với NHNN và chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo các Chương trình thực sự phát huy hiệu quả.
Phía các tổ chức tín dụng cũng phải chủ động nghiên cứu, xây dựng các chương trình cho vay với lãi suất hợp lý kết hợp rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng; tích cực đa dạng hóa các sản phẩm phi tín dụng có khả năng giao dịch trên các phương tiện điện tử với tính năng an toàn, bảo mật cao; thiết lập và vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý rủi ro; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ và tự giám sát chất lượng dịch vụ để đảm bảo việc tuân thủ thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật; kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những vấn đề tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ.
Quỳnh Liên