Điều chỉnh kích thước chữ

3 yếu tố cần có để nông sản bước chân vào siêu thị

(CLO) Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhấn mạnh, hợp tác xã (HTX) phải chủ động sản xuất, liên kết lại để đưa hàng vào siêu thị. Trong đó, chất lượng, bao bì mẫu mã và giá cả là 3 vấn đề cơ bản quyết định đến việc có đưa được hàng vào siêu thị hay không.

Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ của siêu thị Big C. (Ảnh TL)

Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ của siêu thị Big C. (Ảnh TL)

Từ đầu năm đến nay, nhiều loại nông sản tại các địa phương lặp lại bài ca "chờ giải cứu" như khoai lang, cà rốt... Song, những chiến dịch giải cứu, dù lớn đến đâu, cũng chỉ có thể là giải pháp tình thế, giúp đỡ bà con nông dân bớt khó khăn.

Để đảm bảo đầu ra ổn định, lâu dài cho nông sản, cần một cái bắt tay thật chặt của các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ với bà con nông dân mà đại diện là các HTX. Đây chính là tinh thần xuyên suốt của Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ của siêu thị Big C do Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức chiều qua (9/4).

Ông Nguyễn Cao Thảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Việc hàng hóa nông sản chưa vào được siêu thị cần nhìn dưới 2 góc độ: Một là các HTX thiếu thông tin do các siêu thị không chủ động cung cấp, hai là chất lượng hàng hóa có vấn đề, chưa đạt tiêu chuẩn. Do làm tốt công tác thông tin, kết nối, những năm qua, hàng chục tấn hàng hóa nông sản thế mạnh của Vĩnh Phúc như ngọn susu Tam Đảo, thanh long ruột đỏ... đã vào được các hệ thống siêu thị tại địa phương và Hà Nội.

Ông Thảo đề nghị, từ phía địa phương cần làm tốt công tác quy hoạch vùng trồng, không vượt quá quy hoạch, phía các doanh nghiệp phân phối đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, có như vậy sẽ không lo lặp lại bài ca giải cứu.Tất nhiên, nội lực của mỗi HTX vẫn là yếu tố quan trọng nhất để quyết định hàng hóa có vào được siêu thị hay không. Bà Phạm Thị Thùy Linh tiết lộ, qua quá trình đi kiểm tra thực tế tại các HTX cho thấy, các HTX thường bị thấp điểm ở khâu sơ chế không đảm bảo tiêu chuẩn, thậm chí nhiều HTX, khu sơ chế nằm ngay cạnh khu sinh hoạt.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, đã có sự thay đổi không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại. Các sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; sản phẩm nông sản hữu cơ... được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích. Đây là định hướng dành cho các HTX để phát triển và quy hoạch sản xuất trong thời gian tới.

"Người tiêu dùng ưa chuộng và yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản này vì có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ", bà Linh gợi ý các HTX.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao việc siêu thị Big C thực hiện mức chiết khấu 0% đối với các HTX, hộ nông dân khi cung cấp hàng vào hệ thống. Thứ trưởng đề nghị siêu thị tiếp tục hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các HTX về quy trình bài bản, đồng thời có sự hỗ trợ phù hợp cho các HTX.

"Về phía HTX phải chủ động sản xuất, liên kết lại để đưa hàng vào siêu thị. Trong đó, chất lượng, bao bì mẫu mã và giá cả là 3 vấn đề cơ bản quyết định đến việc có đưa được hàng vào siêu thị hay không. Trên cơ sở các hợp đồng được ký kết giữa HTX và siêu thị, Bộ sẽ tổng hợp kết quả sau 3 - 6 tháng triển khai. Trên cơ sở đó xây dựng Đề án nhân rộng mô hình nhằm từng bước nâng tầm liên kết", Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay.

Còn đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết, trong suốt năm 2018, Vụ đã nhiều lần tổ chức các Tuần hàng nông sản, đặc sản vùng miền tại siêu thị Big C như nhãn lồng Hưng Yên, cá sông Đà, dâu tây Sơn La, vải thiều Bắc Giang... nhằm kết nối nguồn cung và nơi tiêu thụ, tạo cơ hội cho các HTX đưa hàng vào siêu thị. Những hoạt động này sẽ được tiếp nối trong năm nay, tuy nhiên, các HTX cần chủ động nắm bắt thông tin để đăng ký tham gia.

Có thể thấy, các HTX và hệ thống siêu thị lớn đã dần tìm được tiếng nói chung trong việc phối hợp đưa nông sản sạch vào kênh phân phối hiện đại. Khi hoạt động này đi vào thực chất và được duy trì, người hưởng lợi không ai khác chính là bà con nông dân và người tiêu dùng.

Nhật Phương