Điều chỉnh kích thước chữ

5 thập kỷ trước, Boeing 727 cũng có khởi đầu tồi tệ

(CLO) Trong khi Boeing và các hãng hàng không đang làm mọi cách để khôi phục lòng tin của công chúng vào dòng 737 MAX, họ có thể dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ của chiếc 727.

Báo nói Công luận
Một chiếc Boeing 727. Ảnh: Reuters

Một chiếc Boeing 727. Ảnh: Reuters

Đây không phải lần đầu tiên Boeing đối đầu với khủng hoảng khi ra mắt một chiếc máy bay mới với công nghệ đột phá. Năm 1965, chiếc 727 với 131 hành khách đã rơi chỉ sau 3 tháng ra mắt tại Mỹ.

Cũng giống chiếc 737 MAX, chiếc 727 3 động cơ là 1 trong những chiếc máy bay với công nghệ tối tân nhất tại thời điểm đó, Boeing ra mắt chiếc 727 năm 1964 và được coi là biện pháp thay thế tối ưu hoá nhiên liệu cho dòng 4 động cơ tại thời điểm đó.

Hệ thống mở cánh của chiếc máy bay này giúp tăng cường sức nâng ở tốc độ thấp và được thiết kế cầu kỳ hơn, khiến chiếc máy bay này hạ cánh nhanh hơn bình thường.

Các điều tra viên đã phát hiện một số phi công đã không hiểu rõ hoàn toàn hệ thống điều khiển mới và cho máy bay hạ cánh ở tốc độ quá cao.

"Chiếc may bay không có gì sai sót", Bill Waldock, giáo sư về khoa học an toàn tại Đại học hàng không Mỹ cho hay. Ông đã sử dụng dữ liệu từ các vụ tai nạn của dòng 727 để đưa ra kết luận.

Các Cục quản lý hàng không đã yêu cầu các phi công phải tăng cường thực hành nhưng cho phép chiếc máy bay này được tiếp tục hoạt động, mặc cho sự phản đối từ các chính trị gia.

Boeing đã có một số điều chỉnh đối với sách hướng dẫn bay và các quy trình hạ cánh.

Trong trường hợp của chiếc 737 MAX 8, Boeing đang tiến hành cập nhật phần mềm và cập nhật đào tạo.

Alan Hoffman, một sử gia về hàng không Mỹ, người từng nghiên cứu về các vụ tai nạn của dòng 727 nhận định, vì cuộc khủng hoảng truyền thông hiện tại, FAA chỉ cho phép dòng 737 MAX được bay trở lại khi được thuyết phục rằng các cập nhật này là vừa và đủ.

"Chiếc máy bay này sẽ hoạt động trở lại, và nếu như không có gì tái diễn trong 1 năm tới thì sự việc này sẽ chìm vào quá khứ", ông nhận định.

Boeing không đưa ra bình luận gì.

Khác với sự việc của 737 MAX 8, tháng 11/1965, 2 ngày sau khi vụ tai nạn diễn ra, FAA cho biết không có lý do gì để cấm bay với dòng 727.

Tuy nhiên, những kết luận của FAA không hề làm an lòng người dân. Những hành khách đã tiến hành tẩy chay dòng máy bay này sau vụ việc.

"Trong khoảng thời gian 6 tháng hay gì đó, dòng 727 cất cánh chỉ với nửa số hành khách", Waldock cho hay. Dẫu vậy, vụ việc vẫn trôi qua và dòng 727 trở thành 1 trong những chiếc máy bay bán chạy nhất của Boeing và được sử dụng rộng rãi trong suốt 30 năm.

Hoàng Việt (Theo Reuters)