(CLO) Theo như tờ Le Monde cho biết thì tờ báo này cùng với 7 tờ báo khác sẽ phối hợp với Facebook để cảnh báo người dùng tại Pháp về những thông tin có nhiều khả năng là giả, kèm theo đó là một biện pháp kiểm chứng thông tin liên tục.
Thông tin này đã được đưa ra vào ngày hôm qua, 6/2 bởi Facebook sau khi tập đoàn này chịu nhiều sức ép về việc phải tăng cường các biện pháp chống tin tức giả, điều trở nên cực kỳ nổi cộm kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ kết thúc.
Kế hoạch này sẽ tương tự như điều đã được thực hiện ở Mỹ. Tại Mỹ, công ty này đã kết hợp với 5 cơ quan báo đài khác nhau bao gồm ABC News, AP, FactCheck.org, Politifact và Snopes để kiểm tra và rà soát các thông tin xuất hiện trên mạng xã hội. Tại Pháp, các đối tác của Facebook trong kế hoạch này sẽ là Le Monde, AFP, BFM-TV, France Télévisions, France Médias Monde, L’Express, Libération và 20 Minutes. Đức có thể sẽ là đất nước tiếp theo mà Facebook hướng tới trong chiến dịch này.
Kế hoạch này sẽ giúp cho người dùng có khả năng cảnh báo một thông tin mà mình cho là sai sự thật. Những đường link này sau đó sẽ được tổng hợp về để các cơ quan báo chí chính thống có thể kiểm chứng.
Nếu như hai trong số các đối tác của Facebook cho rằng tin tức này là sai và đưa ra đường link dẫn chứng phủ quyết, thông tin này sẽ được đánh dấu là bị nghi ngờ về độ chính xác bởi hai đơn vị kiểm chứng. Nếu muốn chia sẻ nội dung, một cửa sổ cảnh báo cũng sẽ hiện ra.
Ngoài ra, khi bị đánh dấu, thông tin này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thuật toán của Facebook dùng để hiển thị tin tức cho người dùng. Vì bị đánh dấu nên khả năng thông tin này xuất hiện cũng sẽ thấp hơn thông thường, từ đó có thể hạn chế khả năng phát tán của tin tức giả.
[caption id="attachment_148757" align="aligncenter" width="534"]
Những cảnh báo như thế này sẽ xuất hiện nếu như các tin tức bị cho là giả. Ảnh: Le Monde[/caption]
"Chính điều này đã thuyết phục chúng tôi," Tổng biên tập của tờ Le Monde cho hay. "Đây là lần đầu tiên mà chúng ta có thể tác động trực tiếp tới thuật toán khi một tin tức cho thấy nhiều vấn đề".
Với việc mở cửa này của Facebook, các hãng thông tấn cũng đã có nhiều lưỡng lự trước khi quyết định gia nhập khi nhiều người cho rằng kế hoạch này không khác gì việc Facebook đang "outsource" công việc mà mình vốn phải làm vào tay các hãng thông tấn trong cuộc chiến chống tin tức giả.
Dù vậy, kế hoạch này vẫn sẽ được triển khai với sự đồng lòng của 8 tờ báo lớn của Pháp, và kết quả thử nghiệm của đợt đầu sẽ được công bố sau 2 tháng nữa. "Chúng ta cần đồng lòng và hợp tác để phòng chống tin tức giả", Trưởng ban biên tập của tờ AFP cho biết.
Thù lao đối với công việc mà các tờ báo phải làm đương nhiên là một câu hỏi, nhưng trước mắt, các bên đang mong muốn thử nghiệm và đánh giá kế hoạch này.
Google cũng đang bắt đầu xúc tiến các kế hoạch của mình. CrossCheck sẽ là 1 trong những kế hoạch đầu tiên khi cho phép công chúng đưa ra các câu hỏi về thông tin, từ đó đưa ra câu trả lời từ những bài báo cóp nhặt được của 16 tờ báo uy tín của Pháp, trong đó bao gồm 1 vài đối tác của Facebook.
Hoàng Việt (Theo Le Monde)