Ai Cập mở tiệc tiễn siêu tàu chở hàng Ever Given sau thỏa thuận dàn xếp “khủng”

Thứ năm, 08/07/2021 07:15 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau nhiều tháng bị giữ lại ở Ai Cập, siêu tàu container Ever Given – từng mắc cạn nằm chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3– đã chính thức nối lại chuyến hành trình vào hôm 7/7 vừa qua.

“Đặc quyền” của siêu tàu mắc cạn

Ai Cập mở tiệc tiễn siêu tàu chở hàng Ever Given sau thỏa thuận dàn xếp “khủng”. Ảnh: Getty Images/ Bloomberg.

Ai Cập mở tiệc tiễn siêu tàu chở hàng Ever Given sau thỏa thuận dàn xếp “khủng”. Ảnh: Getty Images/ Bloomberg.

Theo Bloomberg, buổi tiệc tiễn con tàu container dài 400 m đã diễn ra vào hôm 7/7 có sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao, các nhà ngoại giao và đại diện nhiều công ty trên khắp thế giới.

Lần gần nhất Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) tổ chức một sự kiện lớn đến vậy là vào năm 2015 khi hoàn tất dự án mở rộng kênh trị giá 8 tỷ USD chỉ trong vòng 1 năm. Sự kiện trên được giới quan sát đánh giá là một “đặc quyền” lớn của Ai Cập dành cho con tàu container Ever Given, khi mỗi năm có hàng triệu lượt tàu qua lại vùng biển của nước này.

Tại buổi lễ, SCA và đại diện hãng tàu đã ký kết bản thỏa thuận liên quan tới các điều khoản bồi thường sau sự cố chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3 vừa qua.

Hiện, chi tiết thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, theo nguồn tin cho biết sau nhiều tháng đàm phán, SCA đã hạ mức tiền bồi thường xuống 550 triệu USD so với con số ban đầu là 916 triệu USD. Số tiền này bao gồm thiệt hại về kinh tế mà con tàu Ever Given đã gây ra cho SCA trong 6 ngày mắc kẹt, cũng như chi phí bảo trì và chi phí cho chiến dịch cứu hộ.

Cũng theo nguồn tin, chủ sở hữu tàu Ever Given đã thanh toán hầu hết số tiền theo đàm phán trước khi buổi lễ diễn ra và sẽ trả hết số tiền ngay trong tháng này. Ngoài ra, phía công ty điều hành của tàu Ever Given cũng trao tặng cho Ai Cập một tàu kéo mới.

Ông Yukito Higaki - Chủ tịch hãng tàu Shoei Kisen Kaisha, đơn vị sở hữu tàu Ever Given - cũng đã gửi lời cảm ơn đến Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA). Trong khi đó, trưởng nhóm luật sư của SCA – ông Khaled Abu Bakr – cũng chia sẻ rằng các bên sẽ không thể đạt được thỏa thuận nếu không có những kỹ sư của SCA với những kỹ năng tuyệt vời trong nỗ lực giải cứu con tàu bị mắc cạn.

“SCA và tất cả các nhân viên đã nỗ lực hết mình và thành công khi họ phải đối mặt với một bài kiểm tra khó khăn trước sự chứng kiến của toàn thế giới cũng như phải chạy đua với thời gian để khai thông kênh đào Suez – huyết mạch hàng hải của thế giới”, ông Khaled Abu Bakr nhấn mạnh.

Sự cố gây chấn động toàn cầu

Siêu tàu Ever Given sau sự cố đã chắn ngang kênh đào Suez trong 6 ngày, gây gián đoạn thương mại quốc tế. Ảnh: Financial Times.

Siêu tàu Ever Given sau sự cố đã chắn ngang kênh đào Suez trong 6 ngày, gây gián đoạn thương mại quốc tế. Ảnh: Financial Times.

Theo The Guardian, vào hồi 7h40’ sáng (giờ địa phương) hôm 23/3, một con tàu container cỡ lớn có tên Ever Given, với tổng trọng tải lên tới 219.079 tấn, khi đang trên hành trình di chuyển từ Biển Đỏ qua kênh đào Suez tới Địa Trung Hải thì gặp sự cố.

Siêu tàu chở hàng dài 400 m này đã chắn ngang kênh đào Suez của Ai Cập, gây tắc nghẽn lưu thông cả 2 chiều tại tuyến hàng hải nhộn nhịp và quan trọng bậc nhất thế giới này. Vào thời điểm gặp sự cố, con tàu đang chở hàng trăm container hàng hóa từ Trung Quốc đến Rotterdam (Hà Lan). Con tàu này thuộc quyền sở hữu của công ty Đài Loan Evergreen Marine Corp và được đăng ký tại Panama.

Đại diện phía Evergreen Marine Corp – công ty vận tải điều hành Ever Given - cho biết con tàu chở hàng đã mắc cạn sau khi gặp phải một cơn gió giật có tốc độ rất mạnh, khiến cho thân tàu bị lệch, vô tình đâm vào đáy kênh đào.

Con tàu đã nằm chắn ngang kênh đào Suez làm cho một trong những tuyến vận tải quốc tế huyết mạch bị tê liệt trong sáu ngày. Trong thời gian đó, nhiều tàu hàng đã phải chuyển hướng và có ít nhất 400 tàu mắc kẹt gần một tuần ở cửa ngõ kênh Suez. Theo giới chức Ai Cập, sự cố đã khiến nước này mất đi nguồn thu 14 triệu USD/ngày từ kênh đào.

Do đó, sau khi được giải cứu, SCA đã tuyên bố giữ lại con tàu khổng lồ cùng thủy thủ đoàn trong một hồ nước giữa hai đoạn đường thủy ở Ai Cập cho đến khi giải quyết tranh chấp về yêu cầu bồi thường. Trong suốt 3 tháng đàm phán giữa các bên, mọi hàng hóa trên tàu Ever Given cũng bị mắc kẹt.

Sau buổi lễ hôm 7/7, con tàu Ever Given đã tiếp tục chuyến hành trình di chuyển đến Địa Trung Hải và sau đó đến Rotterdam, Hà Lan. Tuy nhiên, một số chủ hàng cho biết khách hàng cần phải chờ thêm 3-4 tuần trước khi nhận được lô hàng trên tàu sau khi tàu được phóng thích.

Kênh đào Suez dài hơn 193 km, rộng 205 m, sâu 24 m và có thể lưu thông hàng chục tàu container khổng lồ trong một ngày. Đây là tuyến hàng hải duy nhất đi từ Địa Trung Hải vào Biển Đỏ và tuyến đường vận tải hàng hóa tới châu Á - Ấn Độ Dương. Khoảng 10% dòng chảy thương mại của thế giới lưu thông qua kênh đào Suez mỗi năm, và nơi đây là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập.

Hương Vũ

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản