Báo Nhật:

Alibaba và Shopee "đụng độ" tại Việt Nam khi cuộc chiến thương mại điện tử ASEAN bùng nổ

Thứ bảy, 09/01/2021 13:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việt Nam là một chiến trường mới của các công ty thương mại điện tử. Nền kinh tế kỹ thuật số tại đây bao gồm thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm và gọi xe, đã tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2020, tăng 16% so với năm trước và sẽ mở rộng lên 52 tỷ USD vào năm 2025.

Shopee hiện là trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo là Thế giới di động, Tiki và Lazada của Alibaba. Ảnh: Kentaro Iwamoto, Reuters.

Shopee hiện là trang thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp theo là Thế giới di động, Tiki và Lazada của Alibaba. Ảnh: Kentaro Iwamoto, Reuters.

Đối với Nguyễn Ngọc, một thương gia bán áo và ví ở TP.HCM, cách tiếp cận khách hàng trực tuyến điển hình là thông qua Facebook. Nhưng những khách hàng này thường yêu cầu chuyển sang chợ trực tuyến Shopee để thanh toán bởi Shopee nổi tiếng với việc giao hàng miễn phí.

Ngọc nói: “Ngay từ đầu, Shopee đã hướng đến mức phí thấp. Mọi người liên kết với Shopee bởi họ được giao hàng miễn phí.”

Giao hàng miễn phí và hoa hồng thấp là một phần trong nỗ lực tiếp thị tích cực của Shopee tại Việt Nam, giúp nó trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất cả nước và phát triển thông qua đại dịch COVID-19. Shopee, thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ Sea có trụ sở tại Singapore, đã thu hút 62 triệu lượt truy cập hàng tháng tại Việt Nam trong quý 3 năm 2020, tăng hơn 80% so với một năm trước đó.

Sự mở rộng mạnh mẽ của Shopee tại Việt Nam là một phần của giai đoạn phát triển mới trong nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 100 tỷ USD của Đông Nam Á. Trong kỷ nguyên hậu COVID, thương mại điện tử sẽ là nền tảng của một loạt các liên minh mới và các đối thủ đang chạy đua để xây dựng toàn bộ hệ sinh thái để phục vụ càng nhiều nhu cầu của khách hàng càng tốt.

Được hỗ trợ bởi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trò chơi của mình, Sea hiện đang đầu tư mạnh vào thương mại điện tử và các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2020, doanh thu của nó về thương mại điện tử, bao gồm ở Việt Nam và các quốc gia khác, tăng 2,7 lần so với một năm trước đó lên 618 triệu USD, trong khi lỗ hoạt động tăng từ 277 triệu USD lên 338 triệu USD, chủ yếu là kết quả từ chiến dịch giành thị phần.

Những nỗ lực của Sea dường như đã được đền đáp. Theo dữ liệu từ iPrice Group, Shopee là trang được truy cập nhiều nhất ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam trong quý 3 năm 2020. Chỉ một năm trước đó, Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding của Trung Quốc từ năm 2016) đã đứng đầu ở Philippines, Singapore và Thái Lan, Tokopedia là nền tảng thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất tại Indonesia.

Và với sự tăng trưởng mạnh mẽ của Shoppee, Lazada đã phải bắt tay với Grab tại Việt Nam.

Edwin Muljono, một nhà tư vấn tại YCP Solidiance, có trụ sở tại Indonesia, cho biết, cho đến năm 2015, nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đang trong giai đoạn tăng trưởng của vòng đời ngành, với nhiều người chơi mới xuất hiện và nhu cầu tăng nhanh với mức độ cạnh tranh tương đối thấp.

Giờ đây, ông cho biết thị trường đang ở trong một “giai đoạn rung chuyển. Mặc dù tiếp tục tăng trưởng hai con số, nhưng thị trường đã bắt đầu trưởng thành và nhiều công ty đã tiến hành hợp nhất với nhau để đánh bại đối thủ”.

Việt Nam chính là một chiến trường mới của các công ty thương mại điện tử. Nền kinh tế kỹ thuật số tại đây bao gồm thương mại điện tử, giao hàng thực phẩm và gọi xe, đã tăng lên 14 tỷ USD vào năm 2020, tăng 16% so với năm trước và sẽ mở rộng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo do Google.

Shopee hiện đang bỏ xa các đối thủ trong nước. Tiếp theo là Thế Giới Di Động có 29 triệu lượt truy cập hàng tháng trong cùng thời gian. Tiki, một nhà điều hành thương mại điện tử trong nước xếp hạng tiếp theo với 22 triệu và Lazada có 20 triệu lượt truy cập, theo dữ liệu của iPrice.

Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee tại Việt Nam nói rằng, chúng tôi thu hút người dùng vào hệ sinh thái của mình bằng cách tăng cường tích hợp thanh toán điện tử.

Để cạnh tranh với Shopee, vào tháng 11 vừa qua, Lazada có trụ sở tại Singapore đã bắt tay với Grab tại Việt Nam, một mối quan hệ đối tác rộng rãi mang đến cho Grab một cách để tăng cường tập trung vào thương mại điện tử.

Chủ tịch Grab Ming Maa cho biết tại một sự kiện khởi nghiệp vào cuối tháng 11: “Chúng tôi thực sự hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể đưa tất cả Grab đến với các đối tác thương mại điện tử của mình. Đó không chỉ là giao hàng tận nơi mà còn hy vọng hợp tác với các giải pháp thanh toán của chúng tôi, hợp tác với một số dịch vụ địa phương để chúng tôi thực sự có thể tích hợp trải nghiệm khách hàng và cung cấp trải nghiệm phong phú hơn cho khách hàng của mình.”

Lazada khai thác mạng lưới khách hàng và tài xế của Grab, hướng người mua hàng đến dịch vụ giao đồ ăn của Grab và sẽ sử dụng dịch vụ giao hàng bưu kiện của Grab để vận chuyển sản phẩm. Grab cũng giới thiệu người dùng ứng dụng của mình với Lazada. Cả Alibaba – công ty mẹ của Lazada và Grab đều được hỗ trợ bởi Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản.

Trong khi đó, Tiki hứa hẹn giao hàng trong hai giờ nhờ vào chuỗi cung ứng end-to-end với hệ thống trung tâm giao hàng trên toàn quốc. Nó cũng ra mắt thẻ tín dụng của riêng mình với một ngân hàng địa phương vào năm 2020, cho thấy rằng họ muốn vượt ra ngoài các hoạt động thương mại điện tử.

Với sự bùng nổ về thương mại điện tử trên thị trường Đông Nam, chắc chắn trong thời gian tới sẽ có nhiều công ty cạnh tranh với nhau hơn trên thị trường béo bở này, đồng thời củng cố địa vị của mình thông qua các thương vụ sát nhập. Cuối cùng, điều này sẽ dẫn đến một thị trường hợp nhất ở Đông Nam Á, được dẫn dắt bởi một số người chơi và được hỗ trợ bởi sự đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Huy Hoàng

Tin khác

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

(CLO) Trong phiên chứng khoán 28/3, cổ phiếu TCB của Techcombank trở thành tâm điểm khi được nhà đầu tư tranh nhau mua vào.

Tài chính - Bảo hiểm
Tập đoàn Heraeus (Đức) nghiên cứu đầu tư dự án tại Thái Bình

Tập đoàn Heraeus (Đức) nghiên cứu đầu tư dự án tại Thái Bình

(CLO) Tiếp tục chương trình trong chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận làm trưởng đoàn đã tới thành phố Frankfurt, CHLB Đức và có buổi làm việc với Tập đoàn Heraeus.

Kinh tế vĩ mô
Ninh Bình: Phát triển từ 1-3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với phát triển làng nghề, dịch vụ du lịch trong năm 2024

Ninh Bình: Phát triển từ 1-3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với phát triển làng nghề, dịch vụ du lịch trong năm 2024

(CLO) Ngày 28/3, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Ninh Bình năm 2023 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình năm 2024.

Kinh tế vĩ mô
Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) triển khai đầu tư vào Hà Nam

Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản) triển khai đầu tư vào Hà Nam

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Nhật Bản, ngày 28/3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thuỷ và đoàn công tác tỉnh Hà Nam đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản).

Kinh tế vĩ mô
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp