Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới như thế nào?
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (7 - 9/4), do ảnh hưởng không khí lạnh yếu, lệch đông nên xuất hiện mưa rào, sau đó chuyển mưa phùn, sương mù, nồm ẩm.
Theo dõi báo trên:
Khoảng một tuần qua, người tham gia giao thông trên đường Nguyễn Xiển (đoạn từ Linh Đàm đến Nguyễn Trãi) không khỏi bất ngờ cũng như bức xúc trước tình trạng tuyến đường đột ngột mọc lên nhiều điểm rào chắn, có vị trí chiếm hết 2/3 lòng đường gây cản trở giao thông nghiêm trọng.
Đường Nguyễn Xiển ùn tắc nghiêm trọng do việc rào chắn, có vị trí chiếm hết 2/3 lòng đường phục vụ thi công dự án Nhà máy nước thải Yên Xá. Ảnh: TL
Chị Ngọc Lan (trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) thường xuyên di chuyển trên tuyến đường cho biết, giờ cao điểm buổi sáng và chiều lưu lượng giao thông qua đây rất lớn, chỉ hơn 1km rào chắn thi công nhưng có lúc chị phải mất tới nửa tiếng đồng hồ mới thoát ra được.
Việc đi lại gặp nhiều cản trở khiến mỗi ngày đi làm và về nhà như một cực hình. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công việc cũng như tâm trạng vì nhiều hôm dù đã chủ động đi làm sớm nhưng vẫn bị chấm công muộn do tắc đường.
Cùng chung sự bức xúc với chị Lan, anh Tuấn - một lái xe taxi chia sẻ, kể cả ngày cuối tuần, đi vào giờ thấp điểm cũng ùn tắc, người dân di chuyển rất vất vả. Lượng phương tiện lớn nhưng diện tích mặt đường để di chuyển lại bị thu hẹp đi rất nhiều, đa phần xe máy qua được phải đi lên vỉa hè.
Các vị trí rào chắn trên đường Nguyễn Xiển là để phục vụ thi công một số hạng mục của dự án Nhà máy nước thải Yên Xá do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp làm chủ đầu tư.
Bên cạnh đó những ngày qua, hàng loạt tuyến đường, phố từ lớn đến nhỏ tại Hà Nội lại được đào bới, cải tạo mặt đường, lập lô cốt, lát đá vỉa hè,... Cùng với những lô cốt án ngữ dai dẳng từ các dự án chậm tiến độ như đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nay thêm công trường mới mọc lên khiến ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng.
Nơi thì thi công đào hè làm xong không khôi phục nguyên trạng, gây mất an toàn giao thông; nơi lại sẵn sàng bóc cả vỉa hè lên làm lại, nơi thì cào bóc một số vị trí để sửa lại khiến tuyến đường trông như một tấm áo vá.
Đáng chú ý, đã có nhiều ý kiến băn khoăn về vật liệu được sử dụng để thay thế các vật liệu lát vỉa hè đang sẵn có, là những loại có độ bền tới 50 - 70 năm nhưng sau một thời gian đưa vào sử dụng đã hư hỏng, nứt vỡ.
Nhiều người cho rằng Hà Nội cần chặt chẽ hơn trong quá trình cấp phép thi công để nhà thầu không thể “đủng đỉnh” được, nhất là gần dịp Tết lượng người đổ về Hà Nội ngày càng đông.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận xoay quanh vấn đề này, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) khẳng định, việc cải tạo, sửa chữa các công trình hạ tầng giao thông đô thị cần có kế hoạch chi tiết, bài bản và rất hoàn chỉnh chứ không phải như người bán rau ngoài chợ thích thì ra bán.
Đến hẹn lại lên nhiều tuyến đường phố tại Hà Nội dịp cuối năm lại bị cày xới.Ảnh.Ngọc Hải.
Nhưng điểm lạ ở đây là đến cuối năm hàng loạt các đơn vị mới tiến hành cải tạo sửa chữa hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị là điều mà người dân thấy hết sức bất cập. Bất cập này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, phải làm gấp thì chất lượng không đảm bảo do sự vội vàng trong quá trình thi công.
“Nhất là vấn đề giá thành, khi làm gấp rồi thì giá nào cũng phải làm. Điều này khiến giá thành lao động, giá vật tư tăng cao hơn so với bình thường. Vật tư yêu cầu phải đảm bảo chất lượng, phù hợp với công trình nếu cuối năm mới làm thì lấy tiền đâu để chuẩn bị, mua vật tư.
Đặc biệt việc thi công, cải tạo ồ ạt các dự án, công trình hạ tầng giao thông, đô thị cuối năm khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi liệu có phát sinh tiêu cực trong việc chạy vốn, tiêu cho hết vốn; tiêu cho hết tiền, tiêu cho hết kế hoạch. Khi tiêu cho hết tiền thì tiêu bất cứ giá nào, bất cứ kiểu nào...?”, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho biết thêm.
Nhiều chuyên gia cũng khẳng định, về điều kiện giao thông, cuối năm tuyệt đối không phải là thời điểm phù hợp để đào bới. Vì những tháng cuối năm mật độ giao thông lớn, yêu cầu luân chuyển hành khách, hàng hoá tăng lên. Nếu mọc thêm các lô cốt, các điểm sửa chữa này kia thì ùn tắc lại thêm ùn tắc.
Ngoài ra việc thi công hàng loạt, rầm rộ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng không khí, môi trường. Đây là giai đoạn thời tiết hanh khô, ô nhiễm không khí liên tục được cảnh báo. Việc đồng loạt cải tạo sửa chữa các tuyến đường sẽ kéo theo một lượng bụi lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.
Việc dồn dập thi công các công trình dịp cuối năm khiến người dân không khỏi lo lắng trước nguy cơ tạo ra các công trình kém chất lượng. Bởi lẽ một số đơn vị thi công ngày lễ, Tết có tâm lý lợi dụng tình hình gấp gáp; đơn vị quản lý dễ bỏ qua sai sót nhỏ, dễ nghiệm thu... để luồn lách, thi công không đảm bảo chất lượng.
Nhiều dấu hỏi về chất lượng cũng như việc thi công các dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hải.
Thi công ở những đô thị, đặc biệt là đô thị trọng điểm như Hà Nội với mật độ phương tiện đông đúc nên hạn chế làm vào ban ngày, tập trung vào ban đêm. Phải làm rất khẩn trương, huy động máy móc hiện đại, nhân lực lớn để rút ngắn thời gian.
Chính quyền Thủ đô cũng cần yêu cầu các đơn vị thi công xây dựng đúng tiến độ, nếu chậm trễ phải xử lý quyết liệt. Các dự án đường sắt trên cao là bài học lớn dành cho Hà Nội, không thể cứ mãi chậm, đội vốn, hao hụt ngân sách Nhà nước, còn người dân thì chịu cảnh “bò” ra đường.
Bảo Ngọc
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội 3 ngày tới (7 - 9/4), do ảnh hưởng không khí lạnh yếu, lệch đông nên xuất hiện mưa rào, sau đó chuyển mưa phùn, sương mù, nồm ẩm.
(CLO) Thấy bạn rơi xuống hố nước, bé Nam Phong, gần 3 tuổi, “nói chưa sõi” nhưng đã nhanh trí chạy vào nhà kêu cứu. Sau đó người lớn chạy ra ngoài, phát hiện một bé trai rơi xuống hố nước và đã nhanh chóng đưa lên bờ.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
(CLO) Đối tượng Tô Thị Ty Na được thụ hưởng tiền bảo hiểm khoảng 4,4 tỷ đồng. Số tiền trên được Na dùng để tiêu xài cá nhân.
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Có bao nhiêu loài kiến trên Trái đất? Trước đây, câu hỏi này gần như không thể trả lời. Nhưng nhờ các phương pháp nghiên cứu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của AI và học máy, các nhà khoa học giờ đã bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn từng không có lời giải.
(CLO) Dù có bàn thắng dẫn trước, U17 Thái Lan vẫn không thể tránh khỏi thất bại 1-3 trước chủ nhà U17 Saudi Arabia ở lượt trận thứ hai bảng A vòng chung kết U17 châu Á 2025. Trận thua thứ hai liên tiếp đã chính thức khiến đội bóng trẻ xứ Chùa Vàng sớm dừng bước và tan mộng World Cup.
(CLO) Hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế quan mới, theo các quan chức cấp cao cho biết vào Chủ nhật.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn nửa năm của Liverpool tại Ngoại hạng Anh đã bị chặn đứng sau thất bại 2-3 trước chủ nhà Fulham ở vòng 31. Đây là trận thua đầu tiên của The Kop kể từ tháng 9/2024, khiến cuộc đua vô địch trở nên nóng hơn trong giai đoạn nước rút.
(CLO) Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn".
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều hạng mục dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
(CLO) Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe máy xảy ra vào đêm 5/4 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Gần 2.000 công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc đang ngày đêm thi công trên toàn tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), nỗ lực vì mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn dự án trong năm 2026.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.
(CLO) Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125 km, dự kiến được đầu tư hơn 43.500 tỷ đồng sẽ khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2029. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch kết nối tour lên rừng - xuống biển, đảm bảo an ninh quốc phòng.
(CLO) Các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.
(CLO) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
(CLO) Ước tính nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến năm 2030 khoảng 443.000 tỷ đồng; được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.