(CLO) Một công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ sẽ trình làng chiếc ô tô bay tự động đầu tiên trên toàn cầu tại triển lãm Helitech Expo 2021 tại ExCel ở London vào tháng 10 tới.
Sản phẩm chứa đựng nhiều công nghệ
Vinata Aeromonility - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Chennai, Tamil Nadu, Ấn Độ - cho biết sẽ trình làng chiếc ô tô bay tự động đầu tiên trên toàn cầu tại một trong những triển lãm uy tín nhất thế giới - Helitech Expo 2021 diễn ra tại ExCel, London.
Hình ảnh về chiếc ô tô bay đầu tiên của Ấn Độ. Ảnh: cartoq
Theo đại diện của Vinata Aeromonility, chiếc ô tô bay nặng 1.100 kg và có thể chịu trọng lượng cất cánh 1.300 kg. Ô tô sử dụng kết hợp động cơ nhiên liệu hydro và pin điện hoặc sử dụng động cơ như máy bay cất, hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên, Vinata Aeromobility cũng cho rằng ô tô bay chạy bằng động cơ hybrid bền vững hơn vì nó sử dụng nhiên liệu sinh học.
Về phần động lực, chiếc xe được trang bị cấu hình rotor của hệ thống bốn cánh quạt đồng trục. Nó có thể di chuyển với tốc độ 100-120 km/h, thời gian bay tối đa là 60 phút và đạt được độ cao gần 915 mét.
Chiếc ô tô bay mới cũng được trang bị bảng điều khiển kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo và được thiết kế để mang lại trải nghiệm hấp dẫn khi bay cũng như lái xe trên đường.
Về tổng thể, chiếc xe có thiết kế sang trọng và đẹp mắt. Một loạt tính năng được trang bị bao gồm bộ theo dõi GPS, cửa sổ toàn cảnh, hệ thống giải trí trực tuyến và nhiều tính năng khác.
Ông Scindia, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ cho biết, ông hy vọng sẽ được nhìn thấy những chiếc ô tô bay sử dụng trong vận chuyển người và hàng hóa, cũng như cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp.
Vẫn còn nhiều rào cản
Ngày càng có nhiều công ty khám phá tiềm năng của phương tiện bay bất chấp các rào cản bao gồm cả sự an toàn và độ tin cậy. Các phương tiện bay này sẽ đối mặt với việc hoạt động trong vùng trời đông đúc, gần các máy bay không người lái nhỏ và cả máy bay truyền thống, đồng thời có thể mất rất nhiều năm để được cấp phép và sử dụng phổ biến.
Trên thế giới, mẫu taxi bay Urban Air Mobility (UAM) của Airbus dự kiến sẽ sớm trở thành phương tiện bay thương mại ở Hoa Kỳ và các nước Châu Âu. Boeing và Airbus cũng đang nghiên cứu biến taxi bay thành hiện thực ở Nhật Bản. Trong khi Lockheed Martin và Uber đang hợp tác cùng nhau để đưa công nghệ xe bay này ra thị trường.
Tháng 8 năm ngoái, công ty Nhật Bản Sky Drive Inc. đã tiến hành cuộc trình diễn công khai đầu tiên một phương tiện bay. Chiếc ô tô bay số hiệu SD-03 có một chỗ ngồi, hoạt động với 8 động cơ và 2 cánh quạt ở mỗi góc đã cất cánh từ Trường thử nghiệm của Toyota. Chiếc SD-03 đã bay lên không trung với độ cao 3m trong thử nghiệm bay kéo dài 4 phút.
Tomohiro Fukuzawa, Giám đốc điều hành của SkyDrive cho biết từ 5 năm trước đã có nhiều nguyên mẫu ô tô bay khác nhau, nhưng sản phẩm của SkyDrive là nhỏ gọn nhất và nhẹ hơn các thiết kế khác. SkyDrive bắt đầu phát triển ô tô bay vào năm 2014 và đã nhận được tài trợ từ Ngân hàng Phát triển Nhật Bản cùng các nhà đầu tư khác.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley kỳ vọng taxi bay sẽ phổ biến vào năm 2040. Thị trường ô tô bay toàn cầu được dự đoán từ 1,4 tới 2,9 nghìn tỷ USD.
Derya Aksaray, trợ lý giáo sư kỹ thuật hàng không và cơ khí tại đại học Minnesota (Mỹ) cho biết, an toàn là một trong hai thách thức lớn nhất ngăn cản công nghệ ô tô bay được phổ biến rộng rãi. Theo ông Aksaray, công nghệ tự hành an toàn cho phương tiện bay vẫn đang được phát triển. Thách thức còn lại là thiết kế khi phương tiện phải đủ khỏe để chở bất kỳ trọng lượng nào, nhưng cũng phải đủ yên tĩnh để bay ở độ cao thấp.
Các chuyên gia có cùng nhận định rằng nếu thành công, chắc chắn ô tô bay sẽ là phương tiện giao thông rất khác biệt, giúp giảm ùn tắc và khắc phục hạn chế về địa hình khi di chuyển trên mặt đất.
Tuy nhiên, Ella Atkins, giáo sư kỹ thuật hàng không tại đại học Michigan (Mỹ) bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều về tính thực tiễn của ô tô bay. Ông cho rằng, ô tô bay tiết kiệm nhiên liệu hơn máy bay trực thăng nhưng hao nhiên liệu hơn ô tô thường. “Từ góc độ chi phí, sẽ không thực tế khi dùng ô tô bay ra cửa hàng tạp hóa", giáo sư Atkins nói.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu đưa ô tô bay vào sử dụng trên diện rộng, dù xét về yêu cầu quản lý, phương tiện hỗ trợ thậm chí là vấn đề ùn tắc mà người dân đã nhiều lần phàn nàn thì đó vẫn chưa phải là giải pháp tối ưu. Hiện chưa có lịch trình sử dụng ô tô bay thương mại quy mô lớn và tính đến khả năng thực tế ở thời điểm hiện tại, sản xuất ô tô bay vẫn còn nhiều khó khăn.
Cụ thể, những chiếc ô tô bay có độ ồn không kém gì máy bay trực thăng cỡ nhỏ. Do vậy, nó sẽ không phù hợp khi được sử dụng ở các thành phố, nhất là vào ban đêm.
Theo thiết kế, để ô tô vẫn bay trên không cần phải có cánh quạt và hệ thống ống gió (duct fans - hoặc công nghệ tương tự) như trên máy bay. Cả hai đều là những bộ phận gây ồn hàng đầu. Với rất nhiều ô tô bay trên không cùng một lúc, các thành phố sẽ ồn ào đến mức khó tưởng tượng nổi.
Bên cạnh đó, thế giới hiện đang nỗ lực để loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu mỏ và cắt giảm khí thải phương tiện giao thông. Với lượng khí thải C02 đang đạt mức cao nhất mọi thời đại, chúng ta không thể phát triển mạnh ô tô bay khi chưa có nguồn năng lượng thay thế phù hợp.
Ngoài lượng khí thải ra, hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng sẽ được đặt ra. Các máy bay thương mại “đốt” rất nhiều nhiên liệu nhưng lại chuyên chở số lượng hành khách và hàng hoá rất lớn. Trong khi mỗi chiếc ô tô bay chỉ chở được 2-4 người, hiệu quả sử dụng nhiên liệu của loại phương tiện này rất thấp. Đây là điều không được khuyến khích trong nhiều thập kỷ qua. Ngay cả khi trong tương lai, nếu ô tô bay sử dụng điện thì vẫn rất tốn kém.
(CLO) Giữa phố thị tấp nập, làng Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn giữ cho mình nét trầm mặc với nghề đậu bạc truyền thống – một trong bốn nghề tinh hoa từng làm nên tên tuổi đất Thăng Long xưa. Những người thợ nơi đây, qua bao thế hệ, vẫn miệt mài bên bàn nguội, hun đúc niềm đam mê và chung tay giữ lấy một phần hồn cốt của làng nghề Việt.
(CLO) Sáng ngày 5/4, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội thảo quốc tế về “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong lĩnh vực đầu tư” đã khai mạc.
(CLO) Ngày 5/4, theo Sở Tài chính Hải Dương, tỉnh này đã tạm dừng chi 113,3 tỷ đồng mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc, nhằm tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính,
(CLO) Bằng những kinh nghiệm nhiều năm "tác chiến", những cơ duyên được học hỏi từ các chuyên gia trên thế giới cùng thực tiễn đào tạo các phóng viên ảnh, nhà báo Nguyễn Tiến Anh Tuấn - Phó Ban Thư ký toà soạn, Trưởng khối nội dung Media - Báo Dân trí- đã đưa ra nhiều quan điểm, nhiều câu chuyện thực tế hữu ích xung quanh chủ đề này trong bài viết gửi báo Nhà báo và Công luận.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp thuế nhập khẩu trên diện rộng, thị trường chứng khoán toàn cầu đã lao dốc trong hai ngày liên tiếp.
(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Ngôi sao Châu Á chuyển mục đích sử dụng 4.932m2 đất tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng để thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội Tân Lập.
(CLO) Với quỹ đất phụ cận 18.450 ha dọc tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội tìm hướng khai thác hiệu quả 8.725,5 ha tiềm năng. Các chuyên gia nhấn mạnh, việc này cần đảm bảo lợi ích kinh tế tối ưu, tuân thủ pháp lý, không tổn hại môi trường và đời sống dân cư, đồng thời đòi hỏi quản lý nguồn thu minh bạch, giám sát chặt chẽ để tránh thất thoát.
(CLO) Sáng ngày 5/4, tại Trung tâm Phát triển và quảng bá sách văn học Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ ra mắt trang trọng các tác phẩm mới, đánh dấu những đóng góp đầy tâm huyết cho văn đàn Việt Nam của hai tác giả Thuận Hữu và Phan Đức Nhạn.
(CLO) Ngày cuối tuần, rất đông người dân được các cán bộ, chiến sĩ Công an TP HCM hỗ trợ làm căn cước, tài khoản định danh điện tử tại nhà ga Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Mọi công tác diễn ra nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5-7 phút.
(CLO) CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024 với lợi nhuận sau thuế chỉ còn hơn 6 tỷ đồng, giảm tới 51% so với báo cáo tự lập. Dù không còn lỗ như năm 2023, doanh nghiệp vẫn đối mặt với khoản lỗ lũy kế khổng lồ hơn 3.240 tỷ đồng.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đề cập đến thâm hụt thương mại hàng hóa, nhưng lại bỏ qua thặng dư khổng lồ từ ngành dịch vụ - gồm doanh thu từ phim ảnh, Google, Amazon hay Facebook - nơi Mỹ đang thắng đậm trên toàn cầu.
(CLO) Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận việc sa thải Tướng Không quân bốn sao Timothy Haugh, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian mạng Hoa Kỳ.
(CLO) Cổ phiếu công nghệ lao dốc mạnh vào thứ Năm, trong đó Apple dẫn đầu khi chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng sau thông báo thuế quan đối ứng từ Tổng thống Donald Trump một ngày trước đó.
(CLO) Giá bán lẻ thực tế tại đại lý của mẫu xe Mazda CX-5 hiện đang giảm “thủng đáy” xuống dưới ngưỡng 700 triệu đồng, giảm đến 60 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.