Điều chỉnh kích thước chữ

Ấn Độ sẽ ra mắt loại ô tô bay đầu tiên vào tháng 10

(CLO) Một công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ sẽ trình làng chiếc ô tô bay tự động đầu tiên trên toàn cầu tại triển lãm Helitech Expo 2021 tại ExCel ở London vào tháng 10 tới.

Audio

Sản phẩm chứa đựng nhiều công nghệ

Vinata Aeromonility - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Chennai, Tamil Nadu, Ấn Độ - cho biết sẽ trình làng chiếc ô tô bay tự động đầu tiên trên toàn cầu tại một trong những triển lãm uy tín nhất thế giới - Helitech Expo 2021 diễn ra tại ExCel, London.

an do se ra mat loai o to bay dau tien vao thang 10 hinh 1

Hình ảnh về chiếc ô tô bay đầu tiên của Ấn Độ. Ảnh: cartoq

Theo đại diện của Vinata Aeromonility, chiếc ô tô bay nặng 1.100 kg và có thể chịu trọng lượng cất cánh 1.300 kg. Ô tô sử dụng kết hợp động cơ nhiên liệu hydro và pin điện hoặc sử dụng động cơ như máy bay cất, hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên, Vinata Aeromobility cũng cho rằng ô tô bay chạy bằng động cơ hybrid bền vững hơn vì nó sử dụng nhiên liệu sinh học.

Về phần động lực, chiếc xe được trang bị cấu hình rotor của hệ thống bốn cánh quạt đồng trục. Nó có thể di chuyển với tốc độ 100-120 km/h, thời gian bay tối đa là 60 phút và đạt được độ cao gần 915 mét.

Chiếc ô tô bay mới cũng được trang bị bảng điều khiển kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo và được thiết kế để mang lại trải nghiệm hấp dẫn khi bay cũng như lái xe trên đường.

Về tổng thể, chiếc xe có thiết kế sang trọng và đẹp mắt. Một loạt tính năng được trang bị bao gồm bộ theo dõi GPS, cửa sổ toàn cảnh, hệ thống giải trí trực tuyến và nhiều tính năng khác.

Ông Scindia, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ cho biết, ông hy vọng sẽ được nhìn thấy những chiếc ô tô bay sử dụng trong vận chuyển người và hàng hóa, cũng như cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp.

Vẫn còn nhiều rào cản

Ngày càng có nhiều công ty khám phá tiềm năng của phương tiện bay bất chấp các rào cản bao gồm cả sự an toàn và độ tin cậy. Các phương tiện bay này sẽ đối mặt với việc hoạt động trong vùng trời đông đúc, gần các máy bay không người lái nhỏ và cả máy bay truyền thống, đồng thời có thể mất rất nhiều năm để được cấp phép và sử dụng phổ biến.

Trên thế giới, mẫu taxi bay Urban Air Mobility (UAM) của Airbus dự kiến ​​sẽ sớm trở thành phương tiện bay thương mại ở Hoa Kỳ và các nước Châu Âu. Boeing và Airbus cũng đang nghiên cứu biến taxi bay thành hiện thực ở Nhật Bản. Trong khi Lockheed Martin và Uber đang hợp tác cùng nhau để đưa công nghệ xe bay này ra thị trường.

Tháng 8 năm ngoái, công ty Nhật Bản Sky Drive Inc. đã tiến hành cuộc trình diễn công khai đầu tiên một phương tiện bay. Chiếc ô tô bay số hiệu SD-03 có một chỗ ngồi, hoạt động với 8 động cơ và 2 cánh quạt ở mỗi góc đã cất cánh từ Trường thử nghiệm của Toyota. Chiếc SD-03 đã bay lên không trung với độ cao 3m trong thử nghiệm bay kéo dài 4 phút.

Tomohiro Fukuzawa, Giám đốc điều hành của SkyDrive cho biết từ 5 năm trước đã có nhiều nguyên mẫu ô tô bay khác nhau, nhưng sản phẩm của SkyDrive là nhỏ gọn nhất và nhẹ hơn các thiết kế khác. SkyDrive bắt đầu phát triển ô tô bay vào năm 2014 và đã nhận được tài trợ từ Ngân hàng Phát triển Nhật Bản cùng các nhà đầu tư khác.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley kỳ vọng taxi bay sẽ phổ biến vào năm 2040. Thị trường ô tô bay toàn cầu được dự đoán từ 1,4 tới 2,9 nghìn tỷ USD.

Derya Aksaray, trợ lý giáo sư kỹ thuật hàng không và cơ khí tại đại học Minnesota (Mỹ) cho biết, an toàn là một trong hai thách thức lớn nhất ngăn cản công nghệ ô tô bay được phổ biến rộng rãi. Theo ông Aksaray, công nghệ tự hành an toàn cho phương tiện bay vẫn đang được phát triển. Thách thức còn lại là thiết kế khi phương tiện phải đủ khỏe để chở bất kỳ trọng lượng nào, nhưng cũng phải đủ yên tĩnh để bay ở độ cao thấp.

Các chuyên gia có cùng nhận định rằng nếu thành công, chắc chắn ô tô bay sẽ là phương tiện giao thông rất khác biệt, giúp giảm ùn tắc và khắc phục hạn chế về địa hình khi di chuyển trên mặt đất.

Tuy nhiên, Ella Atkins, giáo sư kỹ thuật hàng không tại đại học Michigan (Mỹ) bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều về tính thực tiễn của ô tô bay. Ông cho rằng, ô tô bay tiết kiệm nhiên liệu hơn máy bay trực thăng nhưng hao nhiên liệu hơn ô tô thường. “Từ góc độ chi phí, sẽ không thực tế khi dùng ô tô bay ra cửa hàng tạp hóa", giáo sư Atkins nói.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu đưa ô tô bay vào sử dụng trên diện rộng, dù xét về yêu cầu quản lý, phương tiện hỗ trợ thậm chí là vấn đề ùn tắc mà người dân đã nhiều lần phàn nàn thì đó vẫn chưa phải là giải pháp tối ưu. Hiện chưa có lịch trình sử dụng ô tô bay thương mại quy mô lớn và tính đến khả năng thực tế ở thời điểm hiện tại, sản xuất ô tô bay vẫn còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, những chiếc ô tô bay có độ ồn không kém gì máy bay trực thăng cỡ nhỏ. Do vậy, nó sẽ không phù hợp khi được sử dụng ở các thành phố, nhất là vào ban đêm.

Theo thiết kế, để ô tô vẫn bay trên không cần phải có cánh quạt và hệ thống ống gió (duct fans - hoặc công nghệ tương tự) như trên máy bay. Cả hai đều là những bộ phận gây ồn hàng đầu. Với rất nhiều ô tô bay trên không cùng một lúc, các thành phố sẽ ồn ào đến mức khó tưởng tượng nổi.

Bên cạnh đó, thế giới hiện đang nỗ lực để loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu mỏ và cắt giảm khí thải phương tiện giao thông. Với lượng khí thải C02 đang đạt mức cao nhất mọi thời đại, chúng ta không thể phát triển mạnh ô tô bay khi chưa có nguồn năng lượng thay thế phù hợp.

Ngoài lượng khí thải ra, hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng sẽ được đặt ra. Các máy bay thương mại “đốt” rất nhiều nhiên liệu nhưng lại chuyên chở số lượng hành khách và hàng hoá rất lớn. Trong khi mỗi chiếc ô tô bay chỉ chở được 2-4 người, hiệu quả sử dụng nhiên liệu của loại phương tiện này rất thấp. Đây là điều không được khuyến khích trong nhiều thập kỷ qua. Ngay cả khi trong tương lai, nếu ô tô bay sử dụng điện thì vẫn rất tốn kém.

Thế Vũ

Bình Luận
 
 
Tin mới
Hà Nội lên kế hoạch hàng hóa chuẩn bị Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022

(CLO) Theo Sở Công thương, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.000 tỷ đồng, tương đương với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021.

Cả nhóm nhân viên và khách trong quán karaoke “xõa” với ma túy

(CLO) Khi công an kiểm tra vào lúc hơn 3h sáng, cả nhóm nhân viên và khách trong một quán karaoke đang “xõa” với ma túy.

Tối nay, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020 sẽ chính thức diễn ra

(CLO) Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia (BCQG) lần thứ XV - năm 2020 sẽ được tổ chức trọng thể vào 20h tối nay, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam và VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bộ trưởng quốc phòng Shoigu cáo buộc NATO đưa quân tới sát biên giới Nga

(CLO) Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy (23/10) cáo buộc NATO đang dần tập hợp lực lượng gần biên giới của Nga và không sẵn sàng thảo luận về an ninh châu Âu với Moscow theo các điều kiện bình đẳng, hãng tin Interfax đưa tin.

Giá xăng dầu hôm nay 24/10: Ghi nhận chuỗi tăng giá theo tuần dài kỷ lục

(CLO) Trong tuần, giá dầu Brent tiếp tục tăng 1%, và cũng ghi nhận tuần thứ 7 tăng liên tiếp. Giá dầu WTI tăng 1,7% trong tuần và là tuần tăng thứ 9 liên tiếp.

Đối thủ dính COVID-19, U23 Malaysia lo sốt vó trước thềm giải châu Á

(CLO) Tuyển U23 Malaysia nhận cú sốc khi đối thủ của họ trong trận giao hữu trước khi đội bóng của HLV Brad Maloney lên đường sang Mông Cổ vừa đưa ra thông báo có ít nhất hơn 20 người dương tính với COVID-19.

CLB Chelsea lập hàng loạt kỷ lục sau trận thắng 7-0 trước Norwich

(CLO) Với chiến thắng 7-0 trước Norwich, Chelsea không chỉ chắc chắn có cho mình ngôi đầu bảng Premier League mà còn lập nên hàng loạt kỷ lục.

Thủ tướng Chính phủ cách chức, xóa tư cách 7 tướng lĩnh thuộc Cảnh sát biển Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức, xóa tư cách đối với 7 tướng lĩnh thuộc Cảnh sát biển Việt Nam (Bộ Quốc phòng) do đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

“Khát” năng lượng, Trung Quốc tăng tốc nhập điện từ Triều Tiên, Nga và Myanmar

(CLO) Trung Quốc đã tăng nhập khẩu điện từ các nước láng giềng, trong đó có Triều Tiên, Nga và Myanmar giữa cuộc khủng hoảng năng lượng sau hàng nhiều thập kỷ.