(CLO) Một công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ sẽ trình làng chiếc ô tô bay tự động đầu tiên trên toàn cầu tại triển lãm Helitech Expo 2021 tại ExCel ở London vào tháng 10 tới.
Sản phẩm chứa đựng nhiều công nghệ
Vinata Aeromonility - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Chennai, Tamil Nadu, Ấn Độ - cho biết sẽ trình làng chiếc ô tô bay tự động đầu tiên trên toàn cầu tại một trong những triển lãm uy tín nhất thế giới - Helitech Expo 2021 diễn ra tại ExCel, London.
Theo đại diện của Vinata Aeromonility, chiếc ô tô bay nặng 1.100 kg và có thể chịu trọng lượng cất cánh 1.300 kg. Ô tô sử dụng kết hợp động cơ nhiên liệu hydro và pin điện hoặc sử dụng động cơ như máy bay cất, hạ cánh thẳng đứng. Tuy nhiên, Vinata Aeromobility cũng cho rằng ô tô bay chạy bằng động cơ hybrid bền vững hơn vì nó sử dụng nhiên liệu sinh học.
Về phần động lực, chiếc xe được trang bị cấu hình rotor của hệ thống bốn cánh quạt đồng trục. Nó có thể di chuyển với tốc độ 100-120 km/h, thời gian bay tối đa là 60 phút và đạt được độ cao gần 915 mét.
Chiếc ô tô bay mới cũng được trang bị bảng điều khiển kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo và được thiết kế để mang lại trải nghiệm hấp dẫn khi bay cũng như lái xe trên đường.
Về tổng thể, chiếc xe có thiết kế sang trọng và đẹp mắt. Một loạt tính năng được trang bị bao gồm bộ theo dõi GPS, cửa sổ toàn cảnh, hệ thống giải trí trực tuyến và nhiều tính năng khác.
Ông Scindia, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ cho biết, ông hy vọng sẽ được nhìn thấy những chiếc ô tô bay sử dụng trong vận chuyển người và hàng hóa, cũng như cung cấp các dịch vụ y tế khẩn cấp.
Vẫn còn nhiều rào cản
Ngày càng có nhiều công ty khám phá tiềm năng của phương tiện bay bất chấp các rào cản bao gồm cả sự an toàn và độ tin cậy. Các phương tiện bay này sẽ đối mặt với việc hoạt động trong vùng trời đông đúc, gần các máy bay không người lái nhỏ và cả máy bay truyền thống, đồng thời có thể mất rất nhiều năm để được cấp phép và sử dụng phổ biến.
Trên thế giới, mẫu taxi bay Urban Air Mobility (UAM) của Airbus dự kiến sẽ sớm trở thành phương tiện bay thương mại ở Hoa Kỳ và các nước Châu Âu. Boeing và Airbus cũng đang nghiên cứu biến taxi bay thành hiện thực ở Nhật Bản. Trong khi Lockheed Martin và Uber đang hợp tác cùng nhau để đưa công nghệ xe bay này ra thị trường.
Tháng 8 năm ngoái, công ty Nhật Bản Sky Drive Inc. đã tiến hành cuộc trình diễn công khai đầu tiên một phương tiện bay. Chiếc ô tô bay số hiệu SD-03 có một chỗ ngồi, hoạt động với 8 động cơ và 2 cánh quạt ở mỗi góc đã cất cánh từ Trường thử nghiệm của Toyota. Chiếc SD-03 đã bay lên không trung với độ cao 3m trong thử nghiệm bay kéo dài 4 phút.
Tomohiro Fukuzawa, Giám đốc điều hành của SkyDrive cho biết từ 5 năm trước đã có nhiều nguyên mẫu ô tô bay khác nhau, nhưng sản phẩm của SkyDrive là nhỏ gọn nhất và nhẹ hơn các thiết kế khác. SkyDrive bắt đầu phát triển ô tô bay vào năm 2014 và đã nhận được tài trợ từ Ngân hàng Phát triển Nhật Bản cùng các nhà đầu tư khác.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley kỳ vọng taxi bay sẽ phổ biến vào năm 2040. Thị trường ô tô bay toàn cầu được dự đoán từ 1,4 tới 2,9 nghìn tỷ USD.
Derya Aksaray, trợ lý giáo sư kỹ thuật hàng không và cơ khí tại đại học Minnesota (Mỹ) cho biết, an toàn là một trong hai thách thức lớn nhất ngăn cản công nghệ ô tô bay được phổ biến rộng rãi. Theo ông Aksaray, công nghệ tự hành an toàn cho phương tiện bay vẫn đang được phát triển. Thách thức còn lại là thiết kế khi phương tiện phải đủ khỏe để chở bất kỳ trọng lượng nào, nhưng cũng phải đủ yên tĩnh để bay ở độ cao thấp.
Các chuyên gia có cùng nhận định rằng nếu thành công, chắc chắn ô tô bay sẽ là phương tiện giao thông rất khác biệt, giúp giảm ùn tắc và khắc phục hạn chế về địa hình khi di chuyển trên mặt đất.
Tuy nhiên, Ella Atkins, giáo sư kỹ thuật hàng không tại đại học Michigan (Mỹ) bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều về tính thực tiễn của ô tô bay. Ông cho rằng, ô tô bay tiết kiệm nhiên liệu hơn máy bay trực thăng nhưng hao nhiên liệu hơn ô tô thường. “Từ góc độ chi phí, sẽ không thực tế khi dùng ô tô bay ra cửa hàng tạp hóa", giáo sư Atkins nói.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu đưa ô tô bay vào sử dụng trên diện rộng, dù xét về yêu cầu quản lý, phương tiện hỗ trợ thậm chí là vấn đề ùn tắc mà người dân đã nhiều lần phàn nàn thì đó vẫn chưa phải là giải pháp tối ưu. Hiện chưa có lịch trình sử dụng ô tô bay thương mại quy mô lớn và tính đến khả năng thực tế ở thời điểm hiện tại, sản xuất ô tô bay vẫn còn nhiều khó khăn.
Cụ thể, những chiếc ô tô bay có độ ồn không kém gì máy bay trực thăng cỡ nhỏ. Do vậy, nó sẽ không phù hợp khi được sử dụng ở các thành phố, nhất là vào ban đêm.
Theo thiết kế, để ô tô vẫn bay trên không cần phải có cánh quạt và hệ thống ống gió (duct fans - hoặc công nghệ tương tự) như trên máy bay. Cả hai đều là những bộ phận gây ồn hàng đầu. Với rất nhiều ô tô bay trên không cùng một lúc, các thành phố sẽ ồn ào đến mức khó tưởng tượng nổi.
Bên cạnh đó, thế giới hiện đang nỗ lực để loại bỏ sự phụ thuộc vào dầu mỏ và cắt giảm khí thải phương tiện giao thông. Với lượng khí thải C02 đang đạt mức cao nhất mọi thời đại, chúng ta không thể phát triển mạnh ô tô bay khi chưa có nguồn năng lượng thay thế phù hợp.
Ngoài lượng khí thải ra, hiệu quả sử dụng nhiên liệu cũng sẽ được đặt ra. Các máy bay thương mại “đốt” rất nhiều nhiên liệu nhưng lại chuyên chở số lượng hành khách và hàng hoá rất lớn. Trong khi mỗi chiếc ô tô bay chỉ chở được 2-4 người, hiệu quả sử dụng nhiên liệu của loại phương tiện này rất thấp. Đây là điều không được khuyến khích trong nhiều thập kỷ qua. Ngay cả khi trong tương lai, nếu ô tô bay sử dụng điện thì vẫn rất tốn kém.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Nhờ sự bùng nổ trong phân khúc xe hai bánh, Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Linh Kiện Ô Tô (Automotive Component Manufacturers Association) đã dự báo mức tăng trưởng 7-10% cho ngành công nghiệp này trong năm tài chính 2025 (FY25).
(CLO) Trong bối cảnh doanh số xe điện (EV) suy giảm và hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra, ngành công nghiệp pin toàn cầu đang chuyển hướng từ việc chỉ tập trung vào giá thành sang ưu tiên hàng đầu: sự an toàn.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.
Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.