(NB&CL) Một trong những giải pháp để “cứu” ngành hàng không được nêu lên đã gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua khi cơ quan quản lý nhà nước là Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp giá sàn vé máy bay.
Điều này được cho là sẽ tác động nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, du lịch,... và khiến người lao động thu nhập thấp khó tiếp cận, di chuyển bằng đường hàng không.
Cuối tháng 8 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Đáng chú ý, Cục này đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định, áp dụng từ ngày 1/11/2021 hết ngày 31/10/2022.
Với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là 320.000 đồng một vé mỗi chiều và tối đa là 1,6 triệu đồng một vé mỗi chiều. Các đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng và tối đa là 3,75 triệu đồng.
Đề xuất này đã gây ra nhiều tranh cãi về lợi ích cũng như tác động lớn của nó đối với ngành hàng không nói riêng và mọi mặt của đời sống xã hội, sản xuất kinh tế khi người dân khó có thể tiếp cận được vé máy bay giá rẻ từ đó giảm nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không. Đây không phải lần đầu tiên việc áp giá sàn vé máy bay được đề xuất, trước đó Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cũng đã nêu lên vấn đề này.
Những ý kiến trái chiều
Phát biểu tại buổi Tọa đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội ngày 27/9 vừa qua do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đồng chủ trì, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết, hiện tất cả các hãng hàng không đều đang không bay được.
Toàn bộ các hãng bay của Việt Nam hiện có khoảng 250 máy bay thì đang đậu ở tất cả các cảng hàng không, thậm chí nhiều máy bay không có chỗ đậu. Vì vậy, theo ông Hòa khi thị trường có khả năng bay thì các hãng sẽ bay lại và đưa ra mức giá vé chủ yếu là để “đỡ hỏng máy bay”.
“Giá vé thấp hơn cả giá xăng dầu của một chuyến bay nhưng doanh nghiệp vẫn phải bay vì nếu không bay thì không có chỗ đậu và máy bay hỏng. Việc bay cũng giúp có ít dòng tiền để trợ giúp hãng hàng không...”, ông Hòa bày tỏ.
Đặc biệt Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho rằng, việc giá vé thấp có thể sẽ liên quan đến an toàn hàng không. Hiện an toàn hàng không đang ở tiêu chuẩn cực kỳ cao, nếu các hãng cứ cạnh tranh mà hạ giá vé máy bay thậm chí còn thấp hơn giá xăng dầu của một chuyến bay thì ảnh hưởng đến chi phí về an toàn hàng không là rất lớn. Nếu có vấn đề về sự cố an toàn xảy ra thì không phải riêng từng hãng bị ảnh hưởng mà ảnh hưởng đến toàn quốc gia.
Tuy nhiên thông tin với PV Báo Nhà báo & Công luận, Phó Tổng Giám đốc Vietjet Air Hồ Ngọc Yến Phương cho rằng, hoạt động nhộn nhịp của hãng hàng không chi phí thấp đã mang lại sự tăng trưởng không hề nhỏ cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không như dịch vụ kỹ thuật mặt đất, cung cấp nguyên liệu,...
Chi phí vé máy bay thấp sẽ tạo ra cơ hội cho rất nhiều người tham gia, đi lại bằng máy bay. Điều này sẽ bị giảm sút nghiêm trọng khi quy định mức giá sàn vé máy bay, ngăn cản cơ hội tiếp cận dịch vụ vận chuyển hàng không của các nhóm khách hàng thu nhập thấp, công nhân, nông dân,...
“Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các hãng hàng không của Việt Nam. Nhưng một điều dễ nhận thấy là việc quy định giá sàn vé máy bay chỉ mang lại lợi ích cho các hãng hàng không truyền thống như Vietnam Airlines. Hãng có tỷ trọng doanh thu từ việc bán vé hạng thương gia và phổ thông đặc biệt (không bị áp dụng trần giá vé), nhóm khách hàng này ít bị tổn thương và vẫn có khả năng chi trả ổn định trong, sau đại dịch.
Như vậy, chính sách giá nêu trên có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, gây nên tình trạng bất bình đẳng giữa các hãng hàng không, hạn chế cạnh tranh trong thị trường kinh doanh vận chuyển hàng không nội địa...”, bà Hồ Ngọc Yến Phương cho biết thêm.
Được biết sau khi Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp giá sàn vé máy bay, các hãng hàng không đã chia làm 2 nhóm với Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Bamboo Airways nhất trí, tán thành và Vietravel Airlines, Vietjet cho rằng đề xuất tồn tại nhiều bất cập, hạn chế và tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của hãng hàng không.
Lợi ích sẽ dành cho ai...?
Trước đề xuất về áp giá sàn vé máy bay của Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo Cục này phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân cũng như quyền lợi của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không.
Bên cạnh đó cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến vấn đề này và khẳng định việc áp giá sàn giá vé máy bay là giải pháp mang tính tình huống, chỉ áp dụng trong thời gian ngắn.
Đồng thời thừa nhận việc áp giá sàn cũng tồn tại các bất cập, hạn chế. Một trong những hạn chế là chi phí và dịch vụ cung ứng của các hãng hàng không không cùng một mặt bằng gây khó khăn cho việc xác định mức giá tối thiểu áp dụng chung cho tất cả.
Đánh giá về vấn đề này, TS. Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng không công bằng nếu áp giá sàn vé máy bay. Nếu áp giá sàn vé máy bay thì một hãng hàng không 3 sao phải bán giá như hãng 5 sao, như vậy sẽ không khách hàng nào bỏ tiền mua vé của hãng 3 sao.
“Rõ ràng nếu hàng không áp giá như vậy thì bằng chính sách, chúng ta có thể giết chết một hãng hàng không. Chính sách khi đã ban hành phải rất cân nhắc để không tạo ra bất bình đẳng, không tạo ra những khoản tô hết sức bất hợp lý cho nền kinh tế”, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định.
Trao đổi với PV, một chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, nếu Nhà nước chỉ “bơm” thêm vốn và có những chính sách “ưu ái” cho Vietnam Airlines thì sẽ rất bất công với các hãng hàng không hiện hữu khác.
Trong những kế hoạch phục hồi, phát triển sau đại dịch, ngành hàng không Việt Nam đã chứng kiến những đợt khuyến mãi chưa từng có trong lịch sử khi các hãng đua nhau giảm giá, nâng cao chất lượng phục vụ để hút khách. Điều đó có thể ảnh hưởng lớn đến doanh thu của các hãng nhưng sẽ tạo được nhiều hiệu ứng tích cực đối với thị trường.
Việc ban hành giá sàn vé máy bay không phải là giải pháp phù hợp để cải thiện kết quả kinh doanh của một hãng hàng không. Ngược lại đó chỉ là một biện pháp trợ giúp bất đắc dĩ đối với hãng hàng không khi mà các chiến lược kinh doanh và giải pháp quản lý vận hành khác không phát huy hiệu quả.
Về lâu dài, việc quy định giá sàn vé máy bay sẽ triệt tiêu động lực cạnh tranh giữa các hãng hàng không nội địa; triệt tiêu động lực sáng tạo, đổi mới của các hãng hàng không nội địa và kìm hãm sự phát triển của thị trường vận chuyển hàng không nói chung.
Việt Nam đã hội nhập quốc tế sâu rộng, phải đảm bảo các điều kiện cạnh tranh quốc tế, đặc biệt Chính phủ đang dần từng bước mở lại các đường bay nội địa và quốc tế, không nên vì giải quyết một cách bất hợp lý bài toán thị trường vận chuyển hàng không để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước mà mất thị phần tại chính mạng bay quốc tế của Việt Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.