(CLO) Theo bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc của Tân Hiệp Phát: Quá trình đổi mới, sáng tạo đều phải biến đổi dựa trên yêu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm họ sử dụng.
Thất bại là một phần của đổi mới sáng tạo
Kể từ năm 2015, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam không ngừng cải thiện. Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, đại dịch COVID-19 giống như một chất xúc tác, tạo ra động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), năm 2020, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam đứng thứ 42/131 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đồng thời, Việt Nam đứng đầu nhóm 29 quốc gia, nền kinh tế cùng mức thu nhập. Sang năm 2021, Việt Nam tiếp tục có thứ hạng cao, khi được WIPO xếp hạng thứ 44 thế giới.
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Tại buổi Hội thảo “Đổi mới sáng tạo: Kết nối chính sách với doanh nghiệp Việt Nam” được tổ chức sáng nay (15/12), bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định: Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh tới nhiều ngành nghề kinh tế.
Thế nhưng, khoảng thời gian Việt Nam đối mặt với dịch bệnh, cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Từ đó, bản thân doanh nghiệp sẽ có những giải pháp sản xuất kinh doanh thích ứng được với nghịch cảnh.
“Đổi mới sáng tạo là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa”, bà Phương nói.
Theo bà Trần Uyên Phương, vấn đề đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp tương đối “nhạy cảm”. Bởi vì, ngay từ giai đoạn có ý tưởng, hoặc bắt đầu triển khai ý tưởng đổi mới sáng tạo đều phải có sự động thuận, nhất quán từ các cấp lãnh đạo, cho tới người lao động.
Đặc biệt, trên thực tế, trong giai đoạn triển khai quá trình đổi mới sáng tạo, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí có trường hợp thất bại trong quá trình đổi mới, từ đó gây ra tâm lý “sợ” phải thay đổi. Thế nhưng, theo quan điểm của lãnh đạo Tân Hiệp Phát, thất bại là một phần của đổi mới sáng tạo.
“Thất bại là một phần trong đổi mới sáng tạo, nhưng làm sao sự thất bại đó có thể “ngã về phía trước”, để tiến tới kết quả thành công chung là một vấn đề rất khó để thực hiện. Nói thì dễ, nhưng ở Tập đoàn Tân Hiệp Phát luôn nỗ lực để đổi mới sáng tạo trở thành văn hóa của doanh nghiệp…”, bà Phương nhấn mạnh.
Đổi mới sáng tạo phải gắn liền với người tiêu dùng
Chia sẻ kinh nghiệm đổi mới sáng tạo, lãnh đạo Tân Hiệp Phát khẳng định: Sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp nào đều phụ thuộc vào khách hàng và người tiêu dùng. Do đó, các quá trình đổi mới, sáng tạo đều phải biến đổi dựa trên yêu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm họ sử dụng.
Bà Trần Uyên Phương giải thích: Hiện nay, riêng với ngành hàng đồ uống, người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm tới các sản phẩm thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng giá bán phải phù hợp với túi tiền của họ.
“Để đồng hành với người tiêu dùng, ngay sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, Tân Hiệp Phát đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, không tăng giá sản phẩm. Đồng thời, chúng tôi liên tục nghiên cứu thị trường, để đưa ra những sản phẩm có chất lượng dinh dưỡng tốt nhất”, bà Phương chia sẻ.
Bên cạnh đó, vừa qua, Tân Hiệp Phát đã thay đổi rất nhiều hình thức quảng bá thương hiệu, chiến lược sản phẩm nhằm chinh phục niềm tin của người tiêu dùng.
Theo bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc của Tân Hiệp Phát: Quá trình đổi mới, sáng tạo đều phải biến đổi dựa trên yêu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm họ sử dụng.
Đặc biệt, trong giai đoạn phải giãn cách, Tân Hiệp Phát không thể sản xuất các chương trình giới thiệu và quảng bá sản phẩm theo cách truyền thống.
“Nhờ quá trình đổi mới sáng tạo, chúng tôi có nhiều giải pháp giới thiệu sản phẩm mới trong giai đoạn giãn cách, đó là sản xuất các chương trình quảng bá, giải trí trên nền tảng mạng xã hội để tiếp cận với đông đảo khách hàng trẻ tuổi. Đơn cử như chương trình âm nhạc thực tế Không Độ Chill & Cool được phát sóng liên tục từ tháng 8 đến tháng 11 vừa qua đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng trẻ tuổi”, bà Phương cho biết.
Ngoài câu chuyện đổi mới sáng tạo nhằm tiếp cận với người tiêu dùng, ngay bên trong Tân Hiệp Phát cũng không ngừng đổi mới công nghệ.
Tân Hiệp Phát có pha bứt tốc từ cú huých Covid-19, khi việc quản lý các quy trình hoàn toàn thông qua công nghệ, nên giảm thiểu giấy tờ, mọi người hình thành một phương thức phối hợp và làm việc mới với phương châm “văn phòng không giấy tờ”. Việc ký kết hợp đồng với đối tác sắp tới sẽ thông qua nền tảng điện tử, để tăng tốc độ dịch vụ giúp cho việc phục vụ khách hàng được thuận tiện.
Theo lãnh đạo Tân Hiệp Phát, chuyển đổi số ở Tập đoàn được thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung chuẩn hoá hệ thống thông qua giải pháp quản trị doanh nghiệp, tạo khung nền tảng cơ bản cho văn hoá làm việc thông qua hệ thống công nghệ thông tin.
Giai đoạn 2: Bứt phá vượt mọi rào cản thông qua văn hoá dịch vụ và phối hợp giữa các phòng ban, số hoá toàn bộ các quy trình và tương tác qua hệ thống Cloud.
“Sáng tạo thông qua vận dụng các công nghệ hiện có của các nhà cung cấp dịch vụ để giúp chuyển đổi và phát huy tầm nhìn dịch vụ của Tân Hiệp Phát hướng đến khách hàng. Sáng tạo để liên kết các tính năng của công nghệ và mức độ đáp ứng của người dùng để giúp tối ưu và phát huy sức mạnh của tổ chức và công nghệ...”, bà Phương nói.
(CLO) Nghị quyết 171 của Quốc hội và Nghị định 175 của Chính phủ đã bổ sung đầy đủ các phương thức tiếp cận, sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, những quy định này tại Luật Đất đai 2024 chưa quy định rõ.
(CLO) Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe theo hình thức PPP.
(CLO) Người dân Hà Nội rộn ràng đón kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) bằng những khoảnh khắc đáng nhớ. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương không chỉ là dịp nghỉ ngơi, mà còn là thời khắc để bên cạnh người thân, vun đắp tình yêu trong mỗi mái ấm, để từ đó dệt nên sợi dây bền chặt, gắn kết trọn vẹn cả dân tộc Việt Nam.
(CLO) UBND phường Quang Trung vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu cho gói thầu xây lắp, thuộc dự án xây dựng Trường THCS Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).
(CLO) Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 230 phóng viên thuộc 57 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2025.
(CLO) Đại úy Lê Ngọc Anh, Phó Trưởng Công an xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh là một trong những người chiến sĩ công an điển hình, luôn tận tâm, hết lòng vì công tác bảo vệ an ninh trật tự và chăm lo đời sống của nhân dân. Với sự dũng cảm, nhiệt huyết và tận tụy trong công việc, anh đã trở thành một tấm gương sáng trong lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.
(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa vừa đăng tải thông báo mời thầu cho gói thầu số 9, thuộc Dự án "Mở rộng Đại lộ Đông Tây, đoạn từ Cầu Cao đến thị trấn Rừng Thông".
(CLO) Ngày 7/4, Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT Công an TP HCM – PC08) lập biên bản xử phạt 5 trường hợp người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mỗi trường hợp vi phạm bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.
Tối 7/4/2025 (tức mùng 10/3 âm lịch), Lễ hội Đền Tiên La tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình sẽ chính thức khai mạc vào 20h tại Tòa tiền tế Đền Tiên La, xã Đoan Hùng.
(CLO) Ngày 7/4/2025 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Hồng Lĩnh đã long trọng tổ chức Đại lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.
(CLO) Ngày 6/4, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo khoảng 10 quả rocket được phóng từ thành phố Deir al-Balah, miền trung Dải Gaza, nhắm vào các thành phố ven biển Ashkelon và Ashdod ở miền nam Israel.
(CLO) Một báo cáo mới của Liên hợp quốc công bố hôm nay cảnh báo làn sóng cắt giảm viện trợ y tế toàn cầu đang đe dọa nghiêm trọng đến những tiến bộ đạt được trong hai thập kỷ qua về giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ.
(CLO) Cả mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lẫn sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 3/2025 đều tăng tốc mạnh mẽ so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Từ ngày 5 đến ngày 7/4/2025, Lễ hội Truyền thống Phở Vân Cù 2025 diễn ra tại làng Vân Cù, Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định - cái nôi của phở Việt Nam, thu hút hàng nghìn du khách thập phương.
(CLO) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều lời rao bán cá tầm với mức giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đồng/kg, thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, đằng sau những lời quảng cáo hấp dẫn này tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và an toàn thực phẩm.
(CLO) Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành: phương án kho đầu nguồn và tuyến ống từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP HCM) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; và phương án đầu tư mới kho đầu nguồn và tuyến ống từ cảng Gò Dầu B (Đồng Nai) đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
(CLO) Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước vừa có công văn gửi Sở công thương các tỉnh, thành phố triển khai Chỉ thị của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.
(CLO) Liên minh châu Âu chuẩn bị áp mức phạt hơn 1 tỷ USD đối với nền tảng X của tỷ phú Elon Musk, do vi phạm nghiêm trọng các quy định về nội dung và thông tin sai lệch.
(CLO) Dragon Capital cho rằng: Việc các mức thuế 46% có được duy trì hay không có thể phụ thuộc vào khả năng của Việt Nam trong việc giảm thiểu hiệu quả các vấn đề trung chuyển hàng hoá.
Hưởng ứng Tháng Thanh niên – tháng 3, năm 2025, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong các phong trào vì cộng đồng và bảo vệ môi trường.