Báo chí thế giới và giải pháp mới để thu hút độc giả:

Bài 3: Tìm kiếm độc giả Gen Z trên mạng xã hội

Thứ hai, 06/02/2023 10:54 AM - 0 Trả lời

(CLO) Việc thu hút giới trẻ đang được xem như hướng đi thiết yếu để các cơ quan truyền thông và các tổ chức tin tức giành thêm độc giả, qua đó có thể xây dựng một tương lai báo chí ổn định và bền vững hơn.

Bài liên quan

Và bên cạnh những giải pháp tiếp cận trực tiếp nhóm độc giả trẻ thông qua các hoạt động cộng đồng và xây dựng các chuyên mục nhắm đến đối tượng mục tiêu này, thì một giải pháp đơn giản hơn chính là hướng đến các MXH, trong đó có TikTok - nền tảng truyền thông xã hội đang được Gen Z rất ưa chuộng. Thông qua giải pháp dù không mới, song cũng chưa hề cũ này, nhiều tổ chức tin tức trên thế giới đã thành công ngoài mong đợi.

bai 3 tim kiem doc gia gen z tren mang xa hoi hinh 1

Ảnh minh họa: GI

 

Trung tâm Tin tức Cộng hòa Séc: Sự hiện diện mạnh mẽ trên TikTok

Nhằm tiếp cận độc giả trẻ, nhà phát hành tin tức Czech News Center (CNC) của CH Séc đã tiến hành một thử nghiệm sử dụng TikTok làm kênh chính để phát hành tin tức thể thao. Với thành công ngoài mong đợi, thử nghiệm này hiện đang truyền cảm hứng cho các bộ phận tin tức khác của hãng tin thiết lập các kênh TikTok của riêng mình.

Nhóm tin thể thao của CNC ngay từ đầu đã xác mục tiêu quan trọng đối với họ là tiếp cận độc giả trẻ. Như trường hợp của nhiều nhà xuất bản tin tức, độc giả thông thường của CNC ngày càng già đi và việc thiếu độc giả trẻ sẽ là một thách thức đối với tương lai kinh doanh lâu dài của hãng.

Sử dụng bộ phận tin tức thể thao iSports.cz của mình để thử nghiệm và tìm cách xác định các môn thể thao cụ thể mà giới trẻ quan tâm, CNC đã bắt đầu tạo ra các kênh xuất bản nội dung mới có cơ hội thu hút tốt hơn thế hệ Gen Z, tức là những người dưới 25 tuổi.

Rõ ràng là việc nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho các phóng viên, biên tập viên và đội ngũ làm nội dung khác là một phần quan trọng của tòa soạn, khi mà dấu ấn của báo in vẫn còn mạnh mẽ trong cơ quan báo chí này, với hầu hết các nhà báo vẫn có các công việc liên quan đến báo in; nhìn chung có sự phân chia rõ ràng giữa báo in và báo điện tử.

bai 3 tim kiem doc gia gen z tren mang xa hoi hinh 2

Kênh TikTok của iSports.cz. Ảnh: WAN

Để sắp xếp bộ phận thể thao của mình phù hợp hơn với sở thích của độc giả Gen Z, CNC quyết định tập trung vào các môn thể thao cụ thể mà CNC xác định là được giới trẻ đặc biệt quan tâm. Võ tổng hợp (MMA) là một lựa chọn dễ dàng vì môn thể thao này đang rất phổ biến trong giới trẻ. Các môn thể thao trọng tâm khác dành cho giới trẻ bao gồm Công thức 1 và Thể thao điện tử.

Là một phần của thử thách, tổ chức tin tức này đã thuê một nhà báo cũng là thành viên của thế hệ Gen Z và do đó có thể viết bằng giọng văn chân thực với độc giả mục tiêu. Công việc của anh ấy chủ yếu bao gồm việc đưa tin về UFC, tổ chức MMA lớn nhất thế giới.

Công ty cũng muốn thử nghiệm cách tiếp cận và thu hút những người trẻ tuổi tốt hơn trên nền tảng của riêng họ. Trong trường hợp này, một kênh TikTok đã được tạo cho iSports.cz và hãng tin cũng đã thuê một chuyên gia video về nền tảng TikTok.

Để quảng bá rộng rãi hơn về TikTok, CNC đã tổ chức một khóa đào tạo về TikTok toàn công ty: hơn 60 người đã tham gia hội thảo kéo dài 2 giờ về các phương pháp hay nhất trên kênh truyền thông xã hội này.

Kateřina Kadlecová, BTV nội dung trả phí tại CNC cho biết: “Hội thảo vượt quá mong đợi của chúng tôi. Chúng tôi đang làm việc để thay đổi văn hóa trong tổ chức và chúng tôi đã thấy các nhà báo trên 60 tuổi đến tham gia khóa đào tạo và sẵn sàng ra mắt một kênh TikTok mới”. Thật vậy, 4 tòa soạn khác trong hãng tin đã được truyền cảm hứng để tạo các kênh TikTok của riêng họ sau khóa đào tạo.

Kết quả là lượng độc giả từ TikTok vượt qua ngoài mong đợi. Nội dung thể thao nhắm đến Gen Z thực sự thành công hơn trong việc thu hút độc giả trẻ so với các nội dung còn lại của hãng tin. Tuy nhiên, sau một vài tháng thử nghiệm, sự tăng trưởng chung vẫn còn thấp.

Nhưng kết quả với TikTok rất hứa hẹn và tạo ra một số bài học cần thiết. Ví dụ: nhóm nhận ra rằng họ không thể tự xử lý TikTok vì họ không có đủ kiến thức về cách hoạt động của mức độ tương tác trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó, họ đã thuê 3 BTV mạng xã hội, một trong số họ dành riêng cho TikTok.

Kết quả tự nói lên tất cả. Bắt đầu từ con số 0, nhóm đặt mục tiêu có được 2.000 người theo dõi cho kênh TikTok mới của iSports.cz. Sau đó, họ đã đạt được 4.000 người theo dõi.

Theo Kadlecová, tư duy thay đổi đã ảnh hưởng đến các quyết định trong toàn hãng tin. Chẳng hạn, CNC đã tạo một kênh TikTok cho Blesk, tờ báo thiên về giải trí lớn nhất ở Cộng hòa Séc và kênh mới này đã đạt được “thành công rực rỡ”. Các ấn phẩm khác của CNC, chẳng hạn như Reflex, một tạp chí văn hóa, cũng đang có kế hoạch tham gia TikTok.

Le Parisien: Hành trình từ 0 đến 400.000 người theo dõi TikTok

Le Parisien được xem như một ví dụ khác cho thấy MXH, đặc biệt TikTok, là nơi tiềm năng để các tổ chức tin tức thu hút độc trẻ. Tờ báo của Pháp này đã tạo dựng được nền tảng vững chắc trên TikTok kể từ khi nó bắt đầu xuất bản trên nền tảng này một năm trước. Tại đây, trưởng bộ phận video của công ty chia sẻ những gì họ đã học được trong quá trình thực hiện.

“Le Parisien hướng đến mục tiêu được công nhận như một phương tiện truyền thông trực tuyến, không chỉ là một tờ báo in. Bởi vậy, video là phương tiện hoàn hảo cho mục tiêu đó”. Aurélien Viers, Tổng biên tập Bộ phận Video Web của Le Parisien cho biết. Đây là lý do đằng sau hoạt động video mạnh mẽ của nhà xuất bản Pháp. Nhóm có hơn 20 nhà báo, nhà thiết kế đồ họa và những người khác sản xuất video cho trang web riêng, trên TikTok và tất cả các nền tảng chính khác: YouTube, Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter.

bai 3 tim kiem doc gia gen z tren mang xa hoi hinh 3

Kênh TikTok của Le Parisien. Ảnh: WAN

Một phần quan trọng trong chiến lược của Parisien là tập trung vào các chuyên đề. Ví dụ: “Kiểm tra thực phẩm” là một chương trình hàng tuần kiểm tra thực tế các sản phẩm thực phẩm tại siêu thị, nhà hàng và tiệm bánh. Một tập điển hình kéo dài 7 - 8 phút. Chương trình có các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia và thảo luận về giá của các sản phẩm, mỗi tập kết thúc bằng một buổi sử dụng thử sản phẩm đó.

Quay trở lại thời điểm bắt đầu hành trình TikTok của Le Parisien, tờ báo này đã thực hiện những bước đầu tiên trên nền tảng này vào tháng 9 năm 2021. Viers cho biết: “Bước đầu tiên của tôi là thuê nhà báo trẻ nhất có thể. Nhà xuất bản đã chỉ định Mathieu Hennequin, người vừa tốt nghiệp trường báo chí, làm nhà báo TikTok đầu tiên của chúng tôi... và đó là một vụ cược tốt".

Từ những gì đã trải qua và thành công đạt được, Le Parisien đã đưa ra một số bài học quan trọng từ quá trình này như sau: Hãy thuê một nhà báo tận tâm với TikTok là chìa khóa thành công. Tư duy kiểm tra và học hỏi rất quan trọng, chẳng hạn như khi thử nghiệm với các độ dài khác nhau (nhưng nhìn chung, các video ngắn dường như hoạt động tốt nhất với thuật toán của TikTok).

Ngoài ra, không nên sợ những tin khó. Viers nói: “Chúng tôi là người đầu tiên đưa tin rằng Kylian Mbappé sẽ ở lại PSG, và đó là một trong những tin tức gây tiếng vang nhất của chúng tôi trong nhiều tháng. Vì vậy, tin tức khó cũng rất quan trọng”.

Bắt đầu từ con số 0 cách đây hơn một năm, tài khoản TikTok của Le Parisien hiện có hơn 400.000 người theo dõi và 8 triệu lượt thích. Đã có những lúc thăng trầm trong suốt chặng đường, nhưng Viers đã nhận thấy rằng theo nguyên tắc chung, sự phát triển phần lớn được thúc đẩy bởi từng video chất lượng.

“Một video thành công cũng là một thành công về lượt theo dõi. Vì vậy, bạn phải đăng bài thường xuyên và những người đăng ký sẽ theo dõi”, anh nói. Dù hiện không dễ để kiếm tiền từ video TikTok (không giống như trên YouTube hoặc Facebook), nhưng đối với Viers, TikTok là một khoản đầu tư quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu báo chí trong giới trẻ.

Và đó là một cách để Le Parisien, cũng như nhiều tổ chức tin tức khác, khiến giới trẻ biết rằng họ còn tồn tại trong vũ trụ này!

Đón đọc bài 4 (cuối): Hướng đến đối tượng độc giả ngách

Hải Anh

Bình Luận

Tin khác

Google tránh được khoản tiền phạt độc quyền 1,7 tỷ USD của EU

Google tránh được khoản tiền phạt độc quyền 1,7 tỷ USD của EU

(CLO) Ngày 18/9, Google đã thắng kiện đối với khoản tiền phạt chống độc quyền 1,49 tỷ euro (1,66 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU).

Báo chí - Công nghệ
Instagram hạn chế các tính năng của tài khoản dành cho trẻ em

Instagram hạn chế các tính năng của tài khoản dành cho trẻ em

(CLO) Instagram sẽ tự động chuyển tài khoản của những người dùng dưới 18 tuổi sang chế độ riêng tư để tạo ra môi trường an toàn hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên trên nền tảng này.

Báo chí - Công nghệ
Điện Kremlin phản đối việc Meta chặn các phương tiện truyền thông Nga

Điện Kremlin phản đối việc Meta chặn các phương tiện truyền thông Nga

(CLO) Quyết định của Meta về việc chặn tài khoản của một số phương tiện truyền thông Nga là không thể chấp nhận được, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Báo chí - Công nghệ
Những gì Financial Times học được từ việc thử nghiệm với AI

Những gì Financial Times học được từ việc thử nghiệm với AI

(CLO) Khi tờ Financial Times (FT) thành lập nhóm AccelerateAI vào đầu năm nay, họ đang cố gắng tìm hiểu, khám phá những cơ hội cũng như mối đe dọa mà trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại cho tờ báo.

Báo chí - Công nghệ
Sam Altman rời Ủy ban An toàn của OpenAI, nhường quyền cho nhóm độc lập

Sam Altman rời Ủy ban An toàn của OpenAI, nhường quyền cho nhóm độc lập

(CLO) CEO của OpenAI, Sam Altman, đã thông báo rời khỏi Ủy ban An toàn và Bảo mật - một ủy ban nội bộ mà OpenAI thành lập vào tháng 5 nhằm giám sát các quyết định về an toàn quan trọng liên quan đến dự án và hoạt động của công ty.

Báo chí - Công nghệ