(CLO) Các chuyên gia cho rằng đổi mới chương trình và sách giáo khoa ở nước ta hiện nay cần phải chú trọng hơn nữa đầu tư bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên.
Hiện nay, việc dạy học theo chương trình phổ thông 2018 đã được áp dụng ở lớp 1, 2, 3 lớp 6, 7 và lớp 10. Một trong những yếu tố quyết định thành công của việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa đó là vai trò của giáo viên.
Trong Báo cáo của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) gửi Quốc hội cho thấy việc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được Bộ GD&ĐT chỉ đạo thực hiện thông qua Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP).
Nhiều chuyên gia cho rằng trong đổi mới chương trình và sách giáo khoa lần này cần quan tâm hơn nữa công tác bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ của giáo viên.
Hiện nay có gần 30.000 giáo viên cốt cán (01 giáo viên cốt cán/trường) và hơn 4.000 hiệu trưởng cốt cán (khoảng 07 trường có 01 hiệu trưởng cốt cán) được bồi dưỡng về các nội dung như hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Phương pháp dạy học, giáo dục; kiểm tra, đánh giá; xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục; tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học, giáo dục; ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng công nghệ trong dạy học, giáo dục…
Việc triển khai bồi dưỡng đại trà cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục, tại chỗ với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Kết quả bồi dưỡng đã đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhà báo & Công luận thì vẫn còn đó nhiều tiếng thở dài lo lắng của giáo viên khi trực tiếp dạy học. Chia sẻ với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, cô Thiều Trang (ở Thanh Hóa) tâm sự: “Rất 'xoắn não' với đổi mới lần này. Nào là nhiều loại sách, nhiều môn tích hợp vào một quyển rồi giáo viên lại tự tách ra dạy. Hiện có những thuật ngữ mới, khó hiểu, sách viết học sinh đọc không hiểu đầu đuôi, đồ dùng dạy học không có, đồ dùng cũ thì không phù hợp”.
Cùng chung sự lo lắng, thầy Nguyễn Xuân ở Hà Tĩnh cho rằng, hiện thầy dạy tích hợp lớp 7, hai năm tới sẽ dạy tích hợp cho lớp 8, 9. Bản thân chưa được tham gia đào tạo chứng chỉ tích hợp nên rất lo lắng sẽ không thể đủ kiến thức lồng ghép các phân môn còn lại trong môn tích hợp Khoa học tự nhiên khi dạy học. Do vậy, bên cạnh tự học, tự trau dồi, thầy Xuân mong muốn sớm có lớp đào tạo, thời gian và hình thức học hợp lý để giáo viên được đi bồi dưỡng càng sớm càng tốt, tránh tình trạng vừa dạy vừa "mò", khó đạt mục tiêu yêu cầu của chương trình mới.
Tập trung nguồn lực cho giáo viên
Để nâng cao chất lượng trong công cuộc đổi mới chương trình và sách giáo khoa lần này, các chuyên gia người Việt Nam hiện đang công tác tại nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới cho rằng Việt Nam cần tập trung nguồn lực để đào tạo giáo viên.
Chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền (hiện là thành viên Ban kiểm duyệt tạp chí nghiên cứu quốc tế International Journal of Training Research, London; thành viên hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế ( NAFSA); thành viên Liên đoàn giáo dục độc lập Australia) cho rằng, bất kỳ một công cuộc đổi mới nào đều cần phải có một thời gian cho sự chuẩn bị về nguồn lực, vật lực và thực lực trước khi triển khai thực thi nó.
“Yếu tố quan trọng và quyết định nhất chính là đội ngũ thực thi công cuộc cải cách. Họ cần phải có đủ trình độ chuyên môn, đủ tâm huyết, đủ năng lực và phải nhận thức được trọng trách và sứ mệnh lịch sử mà mình đang gánh vác. Nếu không họ không khác gì thầy mù xem voi”.
Cũng chung suy nghĩ, Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Minh Hồng hiện công tác tại Đại học Thành phố Birmingham, Anh Quốc; Giám đốc Mạng lưới Giáo dục AVSE Global cho biết về trải nghiệm giáo dục của bà tại Anh quốc, bà cho rằng, giáo dục là việc trồng người trăm năm. Tương lai của thế hệ sau chúng ta có thể sẽ rất phức tạp, nhiều bất định và thay đổi vô cùng nhanh.
Vì vậy sách giáo khoa và các nhà giáo dục nên tập trung vào phát triển các giá trị cốt lõi và các kỹ năng học tập suốt đời giúp công dân thay đổi, thích ứng linh hoạt và chủ động với sự thay đổi của môi trường và xã hội chung quanh.
“Tôi tin Việt Nam sẽ thịnh vượng bền vững khi đào tạo được các thế hệ công dân toàn cầu nhưng hành động tại chỗ có trách nhiệm. Do đó về vấn đề này, quan điểm của tôi luôn là: đầu tư mọi nguồn lực vào đào tạo và phát triển giáo viên”.
Bình luận về những góp ý của các chuyên gia người Việt ở nước ngoài trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Quốc Bảo - nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục và Đào tạo (nay là Học viện Quản lý Giáo dục) đã bày tỏ sự đồng tình với ý kiến tập trung bồi dưỡng giáo viên.
Bởi theo quan điểm của ông trong bất kỳ nền giáo dục của đất nước nào cũng nhấn mạnh đến vai trò người thầy là nhân tố đầu tiên.
Từ xưa đến nay, trong văn hóa Việt Nam cũng nhấn mạnh yếu tố “vi sư bất thành”.
Theo ông Đặng Quốc Bảo còn cho rằng, đổi mới thì cần quan tâm cả thầy và trò. Như Bác Hồ từ nhấn mạnh: “Trò phải ham học, thầy phải ham dạy”.
Theo vị này, trong bối cảnh hiện nay đổi mới giáo dục cần trang bị cho học sinh 4 năng lực mà nhiều học giả thế giới đã đề cập đó là (năng lực phản biện, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác và năng lực sáng tạo).
Như vậy có thể thấy công cuộc đổi mới chương trình và sách giáo khoa hiện nay đang nhận được sự quan tâm theo dõi và trăn trở của nhiều chuyên gia người Việt trong và ngoài nước. Khách quan đánh giá thì đổi mới đang tạo ra động lực mới để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục tuy nhiên vẫn còn đó nhiều vấn đề cần thay đổi để giáo dục nước nhà có thể tiệm cận được với các nền giáo dục tiến bộ trên thế giới.
(CLO) Chiều 8/4, bà Kamitani Naoko, Bí thư thứ nhất, Vụ trưởng Vụ Báo chí và Văn hóa Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus.
(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Iran nhằm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo Tehran về hậu quả nếu thỏa thuận không thành.
(CLO) Ngày 8/4, nhà báo Vũ Hoài Nam, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) cùng đoàn công tác của Báo tổ chức Lễ bàn giao căn nhà “Mái ấm Tư pháp” cho hộ gia đình bà Lâm Thị Chắt (71 tuổi) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại thôn Hợp Thành, xã Nam Trung, tỉnh Thái Bình.
(CLO) Về xử lý các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn phương án xử lý tối ưu trên cơ sở thỏa thuận, phân tích, đánh giá đảm bảo lợi ích các bên liên quan, hạn chế tối đa tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, trật tự xã hội. Ưu tiên áp dụng các biện pháp về kinh tế, dân sự, hành chính trước, xử lý hình sự là biện pháp cuối cùng.
(CLO) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 11 đến 22/4 trên sân vận động quận Hoàng Mai (Trung tâm Văn hóa Thể thao Tây Nam Linh Đàm, Hà Nội).
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 9/4, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Huế có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều trời nắng. Các khu vực khác trên cả nước chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế khẩn trương đề xuất ban hành chính sách đặc thù đối với nhân viên y tế (trong đó có việc nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức làm việc trong các cơ sở y tế công lập).
(CLO) Chiều ngày 8/4, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất - năm 2024 đã tổ chức phiên họp tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, nhằm đánh giá, thảo luận và lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để tiến hành trao giải.
(CLO) Ngày 8/4, sự kiện khai mạc chương trình “Tăng trưởng doanh nghiệp sinh thái rừng – Forest Ecopreneur 2025” chính thức diễn ra tại Tòa nhà Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng mở đầu cho hành trình nâng cao năng lực doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh thái rừng và cải thiện sinh kế địa phương trong năm 2025.
(CLO) Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết rằng họ đã bắn cảnh cáo vì cho rằng binh lính Triều Tiên vi phạm ranh giới phân định quân sự trước khi quay trở lại.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại, bàn bạc với UAE về những hợp tác chiến lược. Và cần cụ thể hoá hợp tác thành những dự án, nhất là các dự án liên quan đến khoa hoc công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.
(CLO) Liên quan đến vụ 4 ô tô tông nhau trên đèo Bảo Lộc, bước đầu cơ quan chức năng xác định, tài xế lái xe bồn chở hóa chất không chú ý quan sát dẫn tới va chạm với các phương tiện lưu thông hướng ngược lại.
Sáng 5/4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.
Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã đón tiếp trọng thị đoàn đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ (IIE) và các lãnh đạo cấp cao của 20 trường đại học Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chương trình “Hợp tác Học thuật Quốc tế Việt Nam” (IAPP Vietnam), nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ.
(NB&CL) Dạy thêm học thêm có nguyên nhân từ việc giáo dục chạy theo điểm số, kiến thức mà không coi trọng đến hình thành năng lực, phẩm chất người học.
(CLO) Ngày 2/4, theo thông tin từ UBND thành phố Hải Dương, bài đánh giá năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm năm học 2025 - 2026 sẽ có thêm môn tiếng Anh.
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong tổ chức, hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT).
(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ban hành Văn bản số 569/SGDĐT-QLCLGD gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở; các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thông báo về thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
(CLO) Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết thúc và những thành viên xuất sắc nhất đã được lựa chọn đại diện cho Việt Nam.
(CLO) Một trong những thay đổi trong tuyển sinh đại học của năm 2024 so với các năm trước đây chính là sự tăng lên gần 20 nghìn thí sinh theo học các ngành STEM so với năm 2023 và được đánh giá là xu thế rất tích cực.
Hơn 5 nghìn cơ hội việc làm được gần 70 doanh nghiệp trong và ngoài nước mang tới Ngày hội việc làm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) năm 2025, phản ánh niềm tin của các doanh nghiệp vào năng lực của sinh viên HaUI, cũng như nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay.
Chiều 29/3, tại Trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp cùng Ban Truyền hình Đối ngoại (VTV4) - Đài Truyền hình Việt Nam chính thức ra mắt chương trình truyền hình “Tiếng Việt diệu kì”, hướng tới cộng đồng trẻ em người Việt sinh sống tại nước ngoài.