Bán kit xét nghiệm COVID-19 cao gấp đôi, Công ty Đức Minh lên tiếng

Thứ bảy, 12/02/2022 11:31 AM - 0 Trả lời

(CLO) Liên quan tới sự việc Tổng cục Hải quan công bố các thông tin nhập khẩu kit test COVID-19, sáng 12/2, Công ty CP Y tế Đức Minh đã chính thức lên tiếng.

Đại diện Công ty CP Y tế Đức Minh cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhu cầu test xét nghiệm Covid-19 của thị trường rất lớn, doanh nghiệp này đã tìm kiếm nguồn hàng chất lượng với giá phù hợp nhằm cung cấp cho thị trường.

Liên quan tới số liệu tổng kim ngạch nhập khẩu test covid trong hai năm 2020-2021 là 3.437 tỷ đồng, đại diện Công ty Đức Minh chia sẻ, với test xét nghiệm COVID-19 dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Tây Ban Nha có số lượng 1,1 triệu test, trị giá 121 tỷ đồng.

ban kit xet nghiem covid 19 cao gap doi cong ty duc minh len tieng hinh 1

Đại diện Công ty CP Y tế Đức Minh khẳng định không có chuyện "khống" giá các kit test COVID-19.

Trong đó 1 triệu test được thực hiện dịch vụ nhập khẩu ủy thác cho bên thứ 3 để sử dụng cho mục đích tài trợ và các chương trình từ thiện. 

Test xét nghiệm covid dùng cho máy PCR được nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng 8,2 triệu test, trị giá 806 tỷ đồng. Trong đó, 8 triệu test công ty đã thực hiện dịch vụ nhập khẩu theo Quyết định số 7060/QD-BYT-KH-TC ngày 26 tháng 8 năm 2021 để bên thứ 3 sử dụng cho mục đích tài trợ và hỗ trợ cung cấp phi lợi nhuận cho các cơ sở Y tế trong nước.

“Như vậy, trong tổng số lượng đã nhập khẩu, số lượng test xét nghiệm covid dùng cho máy PCR mà công ty Cổ phần Y tế Đức Minh đã nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3 chiếm tỉ trọng 95,89%. Cung cấp trực tiếp cho các cơ sở y tế là 4.11%, bao gồm cả tài trợ cho các cơ sở y tế và các đơn vị phòng chống dịch”, đại diện Công ty Đức Minh cho biết.

Trong khi đó, test nhanh tại chỗ được công ty nhập khẩu từ Hàn Quốc có số lượng khoảng 25 triệu test, không phải là 41 triệu test như thông tin của Tổng cục Hải quan.

Trong khoảng 25 triệu test, công ty đã thực hiện dịch vụ nhập khẩu ủy thác cho bên thứ 3 là 5,94 triệu test và làm dịch vụ nhập khẩu 18 triệu test theo Quyết định số 7060/QD-BYT-KH-TC ngày 26 tháng 8 năm 2021 (bên thứ 3 trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng với nhà sản xuất, công ty Đức Minh thực hiện dịch vụ nhập khẩu). 

Đại đa số các kit test nhanh này cũng được bên thứ 3 sử dụng cho mục đích tài trợ và hỗ trợ cung cấp phi lợi nhuận cho các cơ sở Y tế trong nước.

Như vậy, trong tổng số lượng đã nhập khẩu, số lượng test nhanh covid mà công ty Cổ phần Y tế Đức Minh nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3 chiếm tỉ trọng 92.57%.

Số lượng test mà công ty Cổ phần Y tế Đức Minh kinh doanh, cung cấp trực tiếp cho các cơ sở y tế chỉ chiếm 7.27%, bao gồm cả tài trợ cho các cơ sở y tế và các đơn vị phòng chống dịch. Số lượng nhập viện trợ của Nhà sản xuất cho Bộ Y tế cùng các cơ sở y tế - hỗ trợ các đơn vị phòng chống dịch là 0.15%. 

Tổng doanh thu trong năm 2019 là 1.185 tỷ đồng; năm 2020 là 1.147 tỷ đồng; năm 2021 là 1.100 tỷ đồng và doanh thu nhập khẩu ủy thác test covid là 572 tỷ đồng doanh thu test covid công ty bán trực tiếp là 163 tỷ đồng. 

Trong năm 2021, công ty đã nộp thuế giá trị gia tăng hàng test covid nhập khẩu 163,7 tỷ đồng, trong đó thuế đóng hộ cho dịch vụ nhập khẩu test covid là 148 tỷ đồng. 

“Trong quá trình cung cấp sản phẩm ra thị trường, chúng tôi không những không nâng giá mà còn thường xuyên giảm giá, bán đồng nhất giá cho các khách hàng tại từng thời điểm và không cao hơn giá đăng ký công khai từng đợt công bố với Bộ Y tế”, đại diện công ty này thông tin thêm.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp này, giá bán của sản phẩm phụ thuộc vào giá nhập khẩu ở từng thời điểm, số lượng đơn đặt hàng. 

Ở thời điểm đầu dịch, do số lượng nhà sản xuất ít, giá nguyên liệu cao dẫn đến giá nhập khẩu cao vì thế mà giá bán cao. Sau khi quy mô sản xuất được mở rộng, nhiều nhà sản xuất hơn, nguồn cung nhiều hơn vì thế nhà sản xuất giảm giá cung cấp theo sự biến động của thị trường. 

“Trên cơ sở giá nhập khẩu giảm, chúng tôi đã công bố giảm giá bán ra. Mỗi lần giảm giá, chúng tôi đều có quyết định và thông báo công khai với các khách hàng”, đại diện công ty Đức Minh nêu.

Doanh nghiệp này nhấn mạnh, các sản phẩm nhập khẩu ủy thác và làm dịch vụ nhập khẩu cho bên thứ 3 chiếm tỉ trọng xấp xỉ 94%; nhập kinh doanh, cung cấp trực tiếp cho các cơ sở y tế chỉ chiếm 6%. 

“Giá bán tại từng thời điểm có khác nhau, nhưng đều theo hướng giảm giá dần theo thời gian, đồng thời giá bán tại từng thời điểm là thống nhất trên toàn quốc và công khai công bố với Bộ Y tế”, đại diện công ty này chia sẻ.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Nam A Bank tiên phong sáng tạo số trong ngành ngân hàng

Nam A Bank tiên phong sáng tạo số trong ngành ngân hàng

(CLO) Ngày 8/5, đồng hành sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024”, Nam A Bank đã mang đến những trải nghiệm độc đáo, nhiều công nghệ mới được tích hợp trong Hệ sinh thái số Nam A Bank.

Thị trường - Doanh nghiệp
Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm liền mạch và bảo mật của người dân

Techcombank tiên phong chuyển đổi tài chính số, nâng tầm trải nghiệm liền mạch và bảo mật của người dân

(CLO) Tại sự kiện “Ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng” 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, Techcombank tiếp tục tiên phong mang đến những giải pháp tiêu biểu trên ứng dụng ngân hàng số, nhằm nâng tầm trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật và an toàn cho khách hàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Vàng miếng bán chạy 'như tôm tươi' tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động

Hàn Quốc: Vàng miếng bán chạy "như tôm tươi" tại cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động

(CLO) Ngoài mì ramen và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc còn có một món mới phổ biến trong thực đơn: vàng miếng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp

Những yếu tố hàng đầu trong việc lựa chọn nền tảng họp trực tuyến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp

(CLO) Trong thời đại số, các nền tảng họp trực tuyến đang bung nở như nấm sau mưa, việc lựa chọn được một giải pháp phù hợp với điều kiện, nhu cầu và tính chất riêng của từng tổ chức, doanh nghiệp luôn là một vấn đề đau đầu với các nhà quản lý. Dưới đây là những yếu tố hàng đầu đã, đang được nhiều khách hàng trong và ngoài nước áp dụng:

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau 3 lần huỷ đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước bán thành công 3.400 lượng vàng SJC

Sau 3 lần huỷ đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước bán thành công 3.400 lượng vàng SJC

(CLO) Phiên đấu thầu vàng hôm nay (8/5) có 3 thành viên trúng thầu, qua đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán thành công 3.400 lượng vàng SJC.

Thị trường - Doanh nghiệp