Robot như người thật, công nghệ của Trung Quốc đang vượt ra ngoài không gian
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
Theo dõi báo trên:
CLO – Luồng Soài Rạp có chiều dài 54 km từ phao số 0 (cửa biển) đến khu vực ngã 3 sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp thuộc huyện Nhà Bè, nối TP.HCM với biển Đông. Tuy luồng mới hình thành, nhưng do việc sa bồi diễn ra nhanh đã gây ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu biển. Và mới đây, vì Bộ GTVT chậm bố trí vốn để nạo vét, duy tu năm 2015, TP.HCM vừa có văn bản số 4452 kiến nghị Thủ tướng cho phép thành phố ứng trước 300 tỉ đồng từ ngân sách địa phương để nạo vét, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa.
Và có không ít người đang tập trung nhìn vào con số 300 tỉ/năm nói trên, các thông tin về luồng sông có cái tên khá “lạ tai” – Soài Rạp này…
Soài Rạp ‘thức giấc’
Tháng 6/2006, UBND TP.HCM đã đã chỉ định cho Cty phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) thẩm định việc nạo vét với 500,000 mét khối bùn luồng Soài Rạp. Tới giữa tháng 11/2007, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Quyết định số 741/QĐ-CHHVN cho phép đưa tuyến luồng Soài Rạp vào sử dụng. Đoạn luồng này có chiều dài gần 60km, rộng 200m bắt đầu từ phao số 0 đến vũng quay tàu Khu công nghiệp Hiệp Phước, trước mắt có thể cho phép tàu 15.000DWT lợi dụng thủy triều ra, vào… Tới tháng 4/2009, IPC chính thức khởi công nạo vét sông Soài Rạp với độ sâu -8.5m, mở rộng luồng hàng hải thứ hai dẫn vào các cảng của TP.HCM.
[caption id="attachment_32099" align="aligncenter" width="490"] Luồng sông Soài Rạp cho phép tàu trọng tải lớn vào các cảng ở Nhà Bè[/caption]Trao đổi với báo SGGP, ông Phan Hoàng Quân, Tổng Giám đốc IPC đã kể lại những khó khăn, thách thức mà IPC và Cty CP Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật biển (Port Coast) trải qua từ những ngày đầu bắt tay vào nghiên cứu cải tạo luồng sông này...
Vào những năm 1992-1997, khu vực xung quanh sông Soài Rạp còn là vùng dân cư thưa thớt, bị bao bọc bởi các đầm lầy hoang sơ… Lúc ấy, những người đi khai phá chỉ có trong tay những thiết bị nghiên cứu khá thô sơ. Thế nhưng, trước đòi hỏi của thành phố: Phải có địa điểm xây cảng mới thay thế cho cụm cảng Sài Gòn di dời ra ngoại thành, họ vẫn phải lao vào việc.
“Tại sao là Soài Rạp? Bởi vì TP.HCM chỉ còn có Soài Rạp hướng ra biển”, ông Quân nói. Hơn nữa, những khảo sát bước đầu của Port Coast cũng cho thấy, đây là một dòng sông khá ổn định, mức độ sa bồi không cao, hoàn toàn có thể triển khai xây dựng một luồng tàu biển mới ở đây.
Hồi thế kỷ 19, Soài Rạp không lọt vào “mắt xanh” của người Pháp khi họ xây dựng cảng Sài Gòn vì Soài Rạp còn một vài điểm cạn. Do vậy, người Pháp đã chọn sông Lòng Tàu làm luồng tuyến cho cụm cảng biển Sài Gòn. Soài Rạp đã “ngủ yên” cho đến những năm 1990…
Dựa trên kết quả nghiên cứu của IPC và Port Coast, Cục Hàng hải Việt Nam đã xác định được một tuyến luồng trên sông Soài Rạp mà chỉ cần lợi dụng lúc thủy triều lớn đã có thể đón tàu 5.000DWT đầy tải và tàu 15.000DWT giảm tải ra, vào.
[caption id="attachment_32101" align="alignright" width="270"] Tàu trọng tải lớn qua luồng Soài Rạp[/caption]Sau đó, quá trình nạo vét đã chứng minh luồng sông này có thể cho phép tàu lớn tới 50.000 DWT ra vào, tiến tới việc các cảng biển được xây dựng trong khu vực Hiệp Phước, lấy Soài Rạp làm luồn tàu chính.
Có dễ thành ‘đô thị cảng của tương lai’ ?
Một điều dễ nhận thấy, việc UBND TP.HCM cho phép nạo vét thử nghiệm luồng Soài Rạp, đầu tư vào các dự án tại Hiệp Phước ngoài việc phát triển kinh tế biển, với chiến lược “Hướng ra biển Đông”, còn có một mục tiêu quan trọng: Dãn dân. Và để dãn dân, Nhà Bè phải trở thành một đô thị vệ tinh của thành phố.
Theo HEPZA, tháng 11/2009, UBND.TPHCM đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu đô thị Cảng Hiệp Phước với diện tích khoảng 3.912 ha và quy mô dân số dự kiến khoảng 180.000 dân vào năm 2020.
Theo quy hoạch chung, Khu đô thị Cảng Hiệp Phước được hình thành theo các tiêu chí là khu đô thị cảng biển quốc tế quy mô lớn, khu đô thị công nghiệp, khu đô thị dịch vụ logistics và là khu đô thị hiện đại, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho khu cảng và khu công nghiệp - dịch vụ cảng - logistics và phục vụ các nhu cầu của cư dân địa phương, công nhân, người lao động, nhân viên kỹ thuật, chuyên gia đến cư trú và làm việc tại khu công nghiệp cảng.
Tháng 5/2014, khi đi kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng hạ tầng khu đô thị cảng Hiệp Phước, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã nói trên Thanh Niên: “Đây là khu vực cảng quan trọng, sản lượng hàng hóa sẽ đạt 150 - 200 triệu tấn. Do đó, nó sẽ là trọng tâm của cảng biển phía nam, là nơi trung chuyển hàng hóa đi các nơi, các nước xung quanh chứ không chỉ hàng hóa trong nước. Nên phải tập trung hoàn thiện hệ thống cảng, dịch vụ logictic phải hoàn chỉnh gắn với tổng thể khu đô thị cảng Hiệp Phước, biến nơi đây thành đặc khu kinh tế về cảng biển để cạnh tranh với các nước trong khu vực chứ không chỉ là cảng không.”
Trước đó, từ năm 2007, để “ăn theo” đô thị cảng Hiệp Phước, theo SGGP, huyện Nhà Bè đã thực quy hoạch để sớm thành “Đô thị cảng của tương lai”, với 04 cụm dân cư đô thị tập trung:
Hàng loạt mục tiêu đã được đề ra, nhưng thực hiện thì… không dễ.
Dễ nhận thấy nhất là việc hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, con đường Nguyễn Hữu Thọ chỉ “đẹp” từ giao lộ Nguyễn Văn Linh tới khu du lịch Bình Xuyên – Tháp Ngà. Một “cửa” nữa từ TP.HCM về Nhà Bè là qua Huỳnh Tấn Phát, con đường không lớn, khó mở rộng và thường xuyên ngập nước cục bộ.
Khó khăn về hạ tầng không phải không được tính tới: Nền đất yếu sẽ khiến việc đội chi phí làm đường; Nhiều kênh, rạch, phải bắc nhiều cây cầu nhiều làn xe tốn kém; Công tác bồi thường, giải tỏa gặp không ít khó khăn bởi việc quản lý đất đai ở địa phương thời kỳ “sốt đất” bị cho là còn… lỏng lẻo.
Đáng chú ý nhất là nỗi lo mà không ít khoa học gia đã từng nêu lên khi TP.HCM mở rộng về phía Nam: Tình trạng ngập nước ngày càng nghiêm trọng, do việc phát triển cơ sở hạ tầng, khu dân cư sẽ làm ảnh hưởng tới thoát nước tự nhiên.
[caption id="attachment_32100" align="alignright" width="270"] Tàu 50.000 DWT đã vào được cảng SPCT qua Soài Rạp - Vietnam Plus[/caption]Hạ tầng còn yếu kém, thiếu đồng bộ, tình trạng ngập úng xuất hiện… đã và đang là nguyên nhân khiến Hiệp Phước khó thu hút dân, giá đất đai ở khu vực này chỉ “sốt” những năm 2009, 2010, nhưng vài năm trở lại đây thì tậm tịt.
Trong khuôn khổ những nội dung nói trên, người viết không bàn tới sự đúng – sai, cần – không cần của dự án. Bởi một công trình có ý nghĩa lớn về nhiều mặt, đánh giá nó là việc không hề dễ dàng, có thể phải cần 20, 50, hay hàng trăm năm.
Tuy nhiên, đã và đang có sự khó khăn trong việc dự báo quá trình bồi lắng. Như thông báo của TP.HCM: “Việc sa bồi diễn ra nhanh với khối lượng lớn ước tính hàng năm khoảng 2,5 triệu mét khối gây ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu biển” và ứng trước tiền nạo vét, liệu con số những năm sau có còn là 300 tỉ, hay sẽ tăng lên, khi mà “Mẹ thiên nhiên” đang rất “tính khí thất thường”, dễ “nổi giận” (?) Có người còn băn khoăn: "Sao trước đây, khi khảo sát làm cảng Sài Gòn, người Pháp đã không chọn sông Soài Rạp, mà chọn Lòng Tàu, để tàu thuyền phải đi xa hơn ?"...
Đến Hiệp Phước bây giờ, bóng dáng của một đô thị hiện đại, sầm uất, đẳng cấp chưa nên hình nên dạng, còn lác đác vài khu vực “xoay làng ra phố”…
Đường trở thành “đô thị cảng tương lai” của Hiệp Phước phải chăng còn lắm gập ghềnh ?
Đoàn Kiên Giang
(Tổng hợp)
Khu đô thị cảng Hiệp Phước giai đoạn I đã được IPC và Cty CP Long Hậu khởi công xây dựng vào tháng 6/2009. Vị trí khu đô thị cách trung tâm TP.HCM chưa đầy 20 km bao gồm xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) và xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).
Dự án nạo vét luồng Soài Rạp trước đây có tổng số vốn là 2.797 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Vương quốc Bỉ hơn 2.000 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Thủ tướng Đức Olaf Scholz ứng cử nhiệm kỳ thứ hai bất chấp sự ủng hộ kém mạnh mẽ trong đảng của ông.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.