(CLO) Bắt đầu từ ngày 01/01/2025, hệ thống phân hạng giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, giấy phép lái xe sẽ được phân chia thành 15 hạng, thay vì 13 hạng như hiện nay. Sự thay đổi này đi kèm với việc điều chỉnh loại xe được điều khiển trong mỗi hạng, đặc biệt là các hạng A1 và A2.
Hiện nay, bằng lái xe hạng A1 được cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 đến dưới 175 phân khối. Bằng lái xe hạng A2 dành cho người lái xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 175 phân khối trở lên và các loại xe của hạng A1.
Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2025, bằng lái xe hạng A1 sẽ chỉ dành cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ trên 50 đến 125 phân khối hoặc xe điện có công suất động cơ đến 11 kW.
Trong khi đó, bằng lái xe hạng A sẽ cho phép điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 phân khối hoặc xe điện có công suất trên 11 kW, bao gồm cả các loại xe thuộc hạng A1 mới.
Theo điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, các bằng lái xe A1 và A2 đã được cấp trước đây vẫn có thể sử dụng bình thường, không bắt buộc phải đổi theo phân hạng mới. Điều này có nghĩa bằng lái A1, A2 cũ vẫn sẽ có hiệu lực vô thời hạn như đã ghi trên giấy phép và người sở hữu không cần lo lắng về việc bị thu hồi hay phải thi lại.
Trong trường hợp người dân có nhu cầu đổi bằng lái A1 cũ hoặc A2 cũ sang bằng A mới, thủ tục sẽ đơn giản hơn, không cần thi lại. Cụ thể, bằng lái A1 cũ khi đổi sang bằng A mới sẽ bị hạn chế, chỉ cho phép điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh dưới 175 phân khối hoặc xe điện có công suất dưới 14 kW. Trong khi đó, bằng lái A2 cũ khi đổi sang bằng A mới sẽ vẫn cho phép điều khiển các loại xe mô tô từ trên 125 phân khối và các loại xe thuộc hạng A1 cũ.
Ngoài ra, từ ngày 01/01/2025, hệ thống quản lý điểm của giấy phép lái xe cũng sẽ được áp dụng. Mỗi người sở hữu giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm và điểm sẽ bị trừ dựa trên mức độ vi phạm giao thông. Nếu bị trừ hết điểm, người vi phạm sẽ không được phép điều khiển phương tiện theo giấy phép lái xe đó và phải tham gia kiểm tra lại kiến thức pháp luật giao thông để phục hồi điểm.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực, đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong quy định về giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, người lái xe sẽ có cơ hội đổi giấy phép lái xe theo phân hạng mới trong một số trường hợp nhất định.
(CLO) Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn và bỏ chạy không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật.
(CLO) Mẫu xe Honda Dream 125 Fi 2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, đặc biệt là những ai yêu thích sự kết hợp giữa vẻ đẹp truyền thống và sự hiện đại trong thiết kế.
(CLO) Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy hoặc xe máy điện được quy định rõ ràng.
(CLO) Trong khoảng thời gian từ ngày 26/8/2024 đến 1/9/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và xử lý 820 trường hợp phương tiện vi phạm luật giao thông qua hệ thống camera giám sát, trong đó có nhiều xe máy.