Bảo đảm tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 giữa "bão COVID-19"

Thứ hai, 16/08/2021 08:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù chịu những tác động tiêu cực bởi thiếu nguồn cung vật liệu, giá thép tăng cao và nhất là dịch bệnh COVID-19; tuy nhiên việc triển khai thi công dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 vẫn được thực hiện hết sức khẩn trương để bám sát tiến độ đề ra.

Việc triển khai thi công dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 vẫn được thực hiện hết sức khẩn trương giữa

Việc triển khai thi công dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 vẫn được thực hiện hết sức khẩn trương giữa "bão COVID-19

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Thăng Long (Đại diện chủ đầu tư - Bộ GTVT) cho biết, hiện trên toàn dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, các nhà thầu đang triển khai 66 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 29 mũi thi công đường, 33 mũi thi công cầu và cấu kiện và 4 mũi thi công hầm.

Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 1.252,8 tỷ đồng, tương đương 21,2% giá trị xây lắp theo hợp đồng khoảng 6.853 tỷ đồng.

Hiện các nhà thầu thi công vẫn đang tập trung thiết bị, máy móc, nhân lực, triển khai đồng loạt các mũi thi công tại 5 gói thầu xây lắp chính từ 10-XL đến 14-XL.

Tại gói thầu 10-XL với chiều dài 15,4km, liên danh nhà thầu thi công Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đang triển khai 16 mũi thi công. Sản lượng thi công đến nay đã đạt 427/1.493 tỷ đồng tương đương 28,6%.

Báo Công luận
Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ có 2 hầm đường bộ xuyên núi là hầm Tam Điệp dài 245m (qua tỉnh Ninh Bình) và hầm Thung Thi dài 680m (qua tỉnh Thanh Hóa)

Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ có 2 hầm đường bộ xuyên núi là hầm Tam Điệp dài 245m (qua tỉnh Ninh Bình) và hầm Thung Thi dài 680m (qua tỉnh Thanh Hóa)

Với gói thầu số 11-XL dài 11,5km, liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Định An cũng đang tập trung máy móc, thiết bị tổ chức 16 mũi thi công với sản lượng đạt 221/778 tỷ đồng tương đương 28,4%.

Gói thầu số 12-XL dài 6,6 km, liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Long đang tổ chức nhiều mũi thi công đường, cầu và hầm. Sản lượng thi công đạt 245 /1.202 tỷ đồng tương đương 20,4%.

Đối với gói thầu số 13-XL dài 10,4km do liên danh Phương Thành Tranconsin - Tổng công Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm cũng đang tổ chức nhiều mũi thi công trên tuyến, đạt sản lượng khoảng 293/1.127 tỷ đồng tương đương 26,0%.

Và gói thầu số 14-XL, dài 19,5km do liên danh VINACONEX - Trung Nam triển khai thi công cũng đang đạt sản lượng 265/2.2522 tỷ đồng tương đương 11,8%.

Báo Công luận
Empty
Trong quá trình triển khai, dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 gặp một số vướng mắc như thiếu nguồn cung vật liệu, giá thép tăng cao và nhất là dịch bệnh COVID-19

Trong quá trình triển khai, dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 gặp một số vướng mắc như thiếu nguồn cung vật liệu, giá thép tăng cao và nhất là dịch bệnh COVID-19

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Lương Văn Long - Giám đốc Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long) cho biết, trong quá trình triển khai thực dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 cũng gặp phải một số vướng mắc.

Về nội dung vật liệu phục vụ thi công dự án, tại tỉnh Ninh Bình, qua rà soát hiện tại trữ lượng đất đủ điều kiện khai thác phục vụ cho dự án rất hạn chế, hiện còn thiếu khoảng 1 triệu m3.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ GTVT và UBND tỉnh Ninh Bình, kiến nghị UBND tỉnh quan tâm giải quyết các vướng mắc liên quan đến cấp phép mỏ và giải phóng mặt bằng mỏ, đường vào khai thác mỏ để có thể khai thác, kịp thời cung cấp vật liệu đất dắp phục vụ thi công dự án.

Tại tỉnh Thanh Hóa, tổng trữ lượng các mỏ cơ bản đáp ứng cho nhu cầu của dự án trên địa bàn tỉnh (chưa xét đến ảnh hưởng của các dự án cao tốc khác và các dự án của địa phương). Tuy nhiên công suất khai thác của các mỏ còn thấp, chưa đủ đáp ứng nhu cầu theo tiến độ của dự án.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ GTVT và UBND tỉnh Thanh Hóa, kiến nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ, đẩy nhanh thủ tục cấp phép mới đối với các mỏ vật liệu đã nằm trong quy hoạch và thủ tục nâng công suất khai thác đối với các mỏ đang hoạt động khi doanh nghiệp khai thác có đề xuất, kịp thời cung cấp vật liệu cho các dự án đường cao tốc.

Báo Công luận
Khắc phục những khó khăn, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công vẫn duy trì thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đảm bảo tiến độ đề ra

Khắc phục những khó khăn, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công vẫn duy trì thực hiện dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đảm bảo tiến độ đề ra

Thời gian qua giá một số vật liệu xây dựng có xu hướng tăng khi các dự án đường cao tốc đồng loạt triển khai, đặc biệt hiện giá thép biến động tăng rất lớn. Ban Quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ GTVT và làm việc cùng UBND các tỉnh, kiến nghị UBND các tỉnh ban hành công bố giá, chỉ số giá xây dựng theo tháng sát với thực tế thị trường để dự án có cơ sở thực hiện điều chỉnh giá theo đúng quy định, phù hợp với biến động giá thực tế.

Đặc biệt dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đến việc thông thương hàng hóa, đi lại của người dân. Đối với dự án, dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến công tác huy động nhân sự, thiết bị, vận chuyển tập kết vật tư vật liệu của các nhà thầu, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đôn đốc, nhắc nhở cán bộ Ban, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát nâng cao ý thức, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện vẫn chưa xuất hiện trường hợp có người nhiễm COVID-19 trong dự án.

Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 5 có tổng chiều dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Ngọc Hải

Tin khác

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông